Bị ông Zelensky cách chức, chỉ huy lực lượng đặc biệt phản ứng bất ngờ

04/11/2023, 17:30
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Ông Zelensky đã bổ nhiệm một chỉ huy mới cho lực lượng đặc biệt - đơn vị thuộc quân đội Ukraine, chuyên thực hiện các hoạt động quân sự ở vùng lãnh thổ do Moscow kiểm soát. Sau đó, chỉ huy bị thay thế đã lên tiếng về vụ việc.

Bị ông Zelensky cách chức, chỉ huy lực lượng đặc biệt phản ứng bất ngờ - 1

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh: Reuters

Theo hãng tin Reuters, trong bài phát biểu bằng video hàng ngày hôm 3/11, ông Zelensky chỉ định đại tá Serhiy Lupanchuk sẽ bắt đầu chỉ huy lực lượng đặc biệt. Tổng thống Ukraine mô tả vị chỉ huy mới là "người giàu kinh nghiệm và phù hợp với vị trí mới".

Ông Zelensky cũng tuyên bố, thiếu tướng Viktor Horenko, người chỉ huy lực lượng đặc biệt từ tháng 7/2022, "sẽ thôi giữ chức vụ này và "tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ đặc biệt" ở Tổng cục Tình báo Bộ Quốc phòng Ukraine. Tổng thống Ukraine không bình luận gì thêm về sự thay đổi này.

Trong một cuộc phỏng vấn, thiếu tướng Horenko nói rằng ông không nhận được bất kỳ thông báo nào.

"Tôi không biết lý do. Tôi chỉ biết tin mình bị cách chức qua giới truyền thông", trang tin Ukrainska Pravda dẫn lời ông Horenko. "Tôi đã nói chuyện với Tổng tư lệnh (tướng Valery Zaluzhnyi). Ông ấy cũng không thể đưa ra lý do. Tôi nghĩ Tổng tư lệnh có thể giải thích vì sao nhưng ông ấy nói rằng không phải là người ra quyết định nên không thể giải thích. Tôi không hiểu chuyện gì đang xảy ra".

Theo Reuters, lực lượng đặc biệt được cho là đơn vị thực hiện các hoạt động phức tạp nhất mà quân đội Ukraine tiến hành tại các khu vực do Nga kiểm soát, đặc biệt là bán đảo Crimea. 

Gần đây nhất, lực lượng này đã thực hiện các vụ tấn công vào trụ sở Hạm đội Biển Đen của Nga ở thành phố Sevastopol và các cuộc tấn công vào một tàu ngầm ở Crimea.

Lực lượng đặc biệt cũng chịu trách nhiệm về thông tin quân sự và các chiến dịch gây hoang mang, cũng như tổ chức giao chiến ở các vùng lãnh thổ do Nga kiểm soát.

Tuần này, ông Zelensky đã ca ngợi quân đội Ukraine vì làm suy giảm sức mạnh quân sự của Moscow ở Biển Đen, bằng cách gia tăng các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái trên không và trên biển vào các mục tiêu quân sự của Nga.

Tổng thống Ukraine cũng bác bỏ những chỉ trích từ phương Tây cho rằng cuộc phản công của Ukraine có những bước tiến quá chậm.

Theo tạp chí The Economist, Tổng tư lệnh Zaluzhniy tuần này cho rằng, xung đột đang bước vào giai đoạn tiêu hao, có lợi cho Moscow.

Bài liên quan
Nga phản ứng với tuyên bố mới của ông Zelensky
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky dường như đã xa rời thực tế với tuyên bố mới nhất trong dịp lễ Phục Sinh của Chính thống giáo Đông phương, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova nói hôm 5/5.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bị ông Zelensky cách chức, chỉ huy lực lượng đặc biệt phản ứng bất ngờ