Bí quyết '2K' giúp nuôi dưỡng trái tim khỏe mạnh

29/11/2023, 17:30
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Sức khỏe tim mạch có vai trò quan trọng với toàn bộ cơ thể, có nhiều cách đơn giản giúp tim mạch khỏe mạnh, nâng cao chất lượng cuộc sống của bạn.

Hơn 50 năm hoạt động trong lĩnh vực y học, ông Trần Khả Ký (Chen Ke Ji) - một trong những bậc thầy y học cổ truyền Trung Quốc, Viện sĩ Viện Khoa học Trung Quốc, cũng là chuyên gia nổi tiếng về điều trị các bệnh tim mạch và mạch máu não - đúc rút ra hai phương pháp đơn giản giúp bảo vệ sức khỏe tim mạch dưới đây.

Bệnh về tim mạch gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm. (Nguồn: Sohu)

Bệnh về tim mạch gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm. (Nguồn: Sohu) 

Kiểm soát tốt cái miệng

Ông Trần phân tích có hai nguyên nhân chính khiến số lượng người mắc bệnh tim mạch ngày càng gia tăng là chế độ ăn uống và tinh thần quá căng thẳng.

Mức sống ngày càng được cải thiện, chế độ ăn uống của con người cũng đa dạng hơn. Tuy nhiên, chế độ ăn uống nhiều chất béo xấu, ít chất xơ sẽ khiến sức khỏe tim mạch của bạn bị ảnh hưởng.

Chất béo xấu thường có trong bánh mì kẹp thịt, bơ, kem, đồ ăn chiên rán như khoai tây chiên…. Ăn nhiều thức ăn chứa hàm lượng chất béo xấu, về lâu dài có thể làm tắc nghẽn động mạch, tăng lượng cholesterol xấu, giảm lượng cholesterol tốt, từ đó tăng nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch.

Kiểm soát tốt tâm trạng

Áp lực là một trong những vấn đề nhiều người phải đối diện trong cuộc sống, khiến tâm trạng của bạn trở nên tồi tệ. Ông Trần Khả Ký từng chia sẻ: “Nhiều bệnh xuất phát từ tâm trạng mà ra, muốn dưỡng sức khỏe đầu tiên nên dưỡng tâm trước”. Dưỡng tâm tốt giúp chúng ta sống an vui, nhẹ nhàng và thanh thản.

Các nghiên cứu chỉ ra rằng, căng thẳng tâm lý quá mức có thể gây ra tình trạng thiếu máu cục bộ cơ tim. Ngoài ra, áp lực khiến cơ thể dễ hình thành huyết khối gây tắc nghẽn mạch máu, dẫn tới nhồi máu cơ tim hay đột quỵ.

Ngoài hai phương pháp nêu trên, bạn có thể thực hiện các phương pháp giúp bảo vệ sức khỏe tim mạch như vận động hợp lý, nói không với rượu bia, thuốc lá, cần chăm sóc tốt giấc ngủ của mình. Một số thực phẩm tốt cho hệ tim mạch, bạn có thể tham khảo như cà chua, quả bơ, cá, tỏi…

Thu Hiền(Nguồn: Sohu)

Bài liên quan
Làm được 4 điều này khi đi ngủ, giảm 34% nguy cơ đột quỵ
Với người có nguy cơ đột quỵ cao do di truyền, "giấc ngủ chất lượng" dựa theo 4 tiêu chí có thể giúp giảm được tới 45% nguy cơ

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bí quyết '2K' giúp nuôi dưỡng trái tim khỏe mạnh