Trồng người

Bí quyết dạy trẻ ngăn nắp từ nhỏ

Phạm Hoa 22/04/2024 06:48

(GDTĐ) - Để hình thành cho trẻ lối sống ngăn nắp, gọn gàng không phải là điều dễ dàng. Tuy nhiên, dù khó đến mấy thì cha mẹ cũng cần rèn ngay kỹ năng này khi trẻ còn nhỏ để mang lại những lợi ích thiết thực cho con trong tương lai.

Theo các chuyên gia, dưới 3 tuổi là khoảng thời gian trẻ bắt đầu nhận thức, quan sát và để ý các hoạt động diễn ra xung quanh. Vì vậy, cha mẹ cần có những hành động thực tế để con thấy sự khác biệt giữa hậu quả của sự bừa bộn và lợi ích của việc gọn gàng.

Giao việc cụ thể

Hãy cho trẻ biết, để giữ cho ngôi nhà được gọn gàng ngăn nắp chính là một phần công việc của con mỗi ngày. Qua đó, hãy yêu cầu con làm một công việc cụ thể, rõ ràng để con biết được mình cần làm gì. Hãy bắt đầu từ những công việc nhỏ và đơn giản như dọn dẹp đồ chơi sau khi chơi, để bàn chải đánh răng đúng chỗ… đến việc phụ giúp người lớn trong bữa ăn; thu dọn quần áo bẩn sau khi tắm; gấp gọn chăn màn mỗi khi thức dậy…

Hãy chia nhỏ công việc để trẻ dễ hoàn thành hơn là giao một công việc lớn khiến trẻ e ngại, chán nản. Thay vì muốn con dọn dẹp cả phòng khách, cha mẹ hãy yêu cầu con dọn kệ sách sau đó dọn tủ tivi… Từ những việc nhỏ dễ làm mỗi ngày sẽ giúp trẻ nhanh chóng làm quen với công việc và hình thành kỹ năng sống gọn gàng, ngăn nắp khi lớn lên.

Biến dọn dẹp thành một công việc vui vẻ

Để giúp trẻ xóa tan cảm giác mệt nhọc và tẻ nhạt khi dọn dẹp, vệ sinh nhà cửa, cha mẹ hãy biến việc này thành các hoạt động vui vẻ, thú vị để tạo sự hứng khởi. Tùy thuộc vào tính cách của con, cha mẹ có thể thông qua các trò chơi như thi đua dọn dẹp với con xem ai hoàn thành tốt hơn, nhanh hơn. Điều này sẽ mang đến cảm giác như trẻ đang tham gia vào một trò chơi thú vị nào đó và làm tốt công việc của mình. Nếu con yêu thích ca hát, khiêu vũ, cha mẹ hãy bật nhạc mà con yêu thích và cùng con nhảy múa để tạo ra những “vũ điệu làm sạch” đầy ấn tượng.

Dạy trẻ tự sắp xếp không gian của riêng mình

Nếu trẻ có phòng riêng, hãy khuyến khích con tự trang trí, lựa chọn màu sơn, sắp xếp góc học tập, đồ nội thất, dán hình cho các loại tủ, kệ và trưng bày.... Tuy nhiên, cha mẹ cũng cần giám sát, nhắc nhở con về sự ngăn nắp mỗi ngày để đảm bảo rằng trẻ thực hiện đúng và tốt với mọi thứ liên quan đến mình. Tạo thói quen gọn gàng, ngăn nắp chính là việc giúp con có được sự hiểu biết đầu tiên về việc làm thế nào để có được cho mình một không gian thoải mái và sạch sẽ.

Sử dụng hợp lý những vật dụng không cần thiết

Cùng với thời gian, trẻ sẽ có nhiều đồ vật riêng để cất giữ, cha mẹ hãy bố trí một khu vực giúp con có thể sắp xếp đồ dùng của mình một cách khoa học. Với những đồ dùng đã cũ, ít sử dụng, cha mẹ có thể bàn bạc cùng con sử dụng vào việc khác như kế hoạch nhỏ hoặc quyên góp, giúp đỡ các bạn có hoàn cảnh khó khăn. Như vậy, trẻ sẽ vừa biết cách dọn dẹp không gian sống ngăn nắp, vừa biết tiết kiệm, tái sử dụng lại đồ cũ.

Kiên nhẫn để thiết lập thói quen ở trẻ

Do trẻ còn quá nhỏ để hiểu hết mọi việc cần làm, nên chỉ qua vài lần hướng dẫn chắc chắn sẽ không đủ để tạo cho con một thói quen tốt. Vì vậy, cha mẹ hãy kiên nhẫn, không nóng vội khi trẻ làm sai mà cáu giận, quát mắng bởi chính điều này sẽ hình thành trong con sự lo lắng và sợ hãi mỗi khi phải làm công việc dọn dẹp. Hãy tiếp tục sự kiên nhẫn để khuyến khích, hướng dẫn và động viên con làm lại từ đầu. Nếu trẻ làm đúng, hãy dành tặng những lời khen để con có thêm động lực hình thành những thói quen tốt khác. Một khi trẻ đã học được tính ngăn nắp thì cuộc sống của trẻ sẽ nhịp nhàng và có tổ chức hơn nhiều.

Sử dụng phần thưởng khi trẻ làm tốt

Bên cạnh những lời khen ngợi, cha mẹ có thể tích điểm nếu con làm tốt và sau đó thưởng cho bé một món quà nhỏ để khích lệ tinh thần, nhất là trong thời gian đầu rèn luyện. Tuy nhiên, cha mẹ cũng không nên sử dụng phương pháp này quá nhiều vì nó có thể khiến trẻ bị phụ thuộc.

Cha mẹ hãy làm gương

Trẻ sẽ không thể gọn gàng, ngăn nắp nếu cha mẹ không có ý thức sắp xếp nhà cửa gọn gàng, sạch sẽ. Mỗi hành động hay lời nói của cha mẹ đều là những bài học của con trẻ. Do đó, cha mẹ hãy dành thời gian mỗi ngày, mỗi tuần để cùng con dọn dẹp đồ đạc, vệ sinh nhà cửa cho sạch sẽ, thoáng mát từ đó hình thành trong trẻ thói quen ngăn nắp, gọn gàng.

Rèn luyện tính gọn gàng cho trẻ từ lúc còn bé, sẽ giúp trẻ tự lập, có ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường, cơ hội rèn luyện sức khỏe, có trách nhiệm với bản thân, biết giúp đỡ ông bà, bố mẹ. Đồng thời phát triển nhiều kỹ năng tốt, tự tin sắp xếp chu đáo mọi việc trong cuộc sống sau này.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bí quyết dạy trẻ ngăn nắp từ nhỏ