Theo thầy giáo Trực một trong những bí quyết đầu tiên đó chính là giúp học viên xác định, hình thành động cơ học tập.
Ngay sau khi có kế hoạch mở lớp, bản thân các giáo viên đã chủ động gặp trực tiếp các học viên không biết bao nhiêu lần. Qua đó, động viên, trao đổi để họ có mong muốn đi học, chỉ rõ những khó khăn nhất định khi không biết chữ như không biết giá cả, không đọc được tin nhắn người thân…
Bộ đội biên phòng Quảng Trị dạy xóa mù chữ cho người đồng bào dân tộc. |
“Đây là giải pháp hết sức quan trọng, nó giúp cho người học nhận thức được mục đích của việc học tập đó là học để biết, học để làm, học để chung sống và học để tự khẳng định mình”, thầy Trực nói.
Thứ hai, làm tốt công tác dân vận. Đây là giải pháp mang tính quyết định đến huy động số lượng. Để thực hiện có hiệu quả giải pháp này thì giáo viên phải hiểu rõ hoàn cảnh gia đình học viên từ bố mẹ, chồng con và công việc của mỗi người trong gia đình. Việc làm này không phải lần một, lần hai là được mà phải kiên trì, linh hoạt trong cách nói chuyện tạo sự gần gũi với các thành viên trong gia đình. Từ đó mọi thành viên trong gia đình ủng hộ, tạo điều kiện, mỗi thành viên biết chia sẻ công việc gia đình, sắp xếp thời gian công việc hợp lí, chăm sóc giữ con nhỏ cho con, chồng/vợ tham gia học tập.
Thứ ba, làm tốt công tác phối kết hợp với chính quyền địa phương, các đơn vị đóng quân trên địa bàn. Trong một số trường hợp làm công tác tuyên truyền vận động gặp khó khăn về ngôn ngữ, phong tục tập quán của địa phương hay gia đình, học viên còn chưa ủng hộ thì cần kết hợp với bí thư chi bộ thôn, trưởng thôn, chi hội phụ nữ, Đồn Biên phòng trong công tác tuyên truyền vận động đây là lực lượng có vai trò quan trọng trong đời sống của nhân dân.
GV động viên "học sinh" bằng các phần quà và nhiều cách thức khác nhau. |
Thứ tư, phải kết nối tạo sự phấn khởi cho người học. Huy động được số lượng đã khó duy trì số lượng lại càng khó hơn. Để động viên, giúp đỡ học viên tạo thêm niềm vui khi đi học lãnh đạo Phòng Giáo dục và Đạo tạo huyện Hướng Hóa đã nhiều lần đến thăm lớp và trao những phần quà động viên kịp thời cho học viên. Niềm vui lan tỏa ra ngoài lớp học có hôm số lượng tăng hơn với danh sách, đấy là những người tự nguyện đi học cho biết, vì nghe kể đi học vui.
Thứ năm, làm tốt vai trò giáo viên chủ nhiệm, giáo viên giảng dạy. “Đây là giải pháp then chốt trong nhiệm vụ duy trì sĩ số và nâng cao chất lượng XMC. Khi đã huy động được số lượng thì việc tổ chức dạy học trên lớp của giáo viên có vai trò hết sức quan trọng để duy trì sĩ số và nâng cao chất lượng. Trước hết giáo viên nắm bắt tâm lý học viên là chóng mệt mỏi do cả ngày lao động vất vả, mau chán nản khi gặp khó khăn đọc, viết và chưa quen khi ngồi một chỗ để học”, thầy Trực cho hay.
Giáo viên cũng cần tạo không khí vui vẻ, thân thiện, kiên trì, làm cho mọi học viên thấy tự tin và ham thích học tập. Ngoài ra, sự đa dạng hóa hình thức tổ chức, linh hoạt sử dụng phương pháp dạy học sẽ tạo hứng thú cho học viên trong tiếp nhận kiến thức. Bên cạnh đó, thường xuyên khen ngợi, động viên, tuyên dương sẽ cổ vũ tinh thần cho các học viên tự tin hơn.
Từ những giải pháp trên lớp XMC Măng Sông (một điểm trường thuộc thôn Măng Sông, xã Ba Tầng) luôn huy động và duy trì được sĩ số. Nhờ đó mà chất lượng lớp học cuối kì đạt được theo kế hoạch đề ra, cụ thể: môn Tiếng Việt có 25% học viên hoàn thành tốt, 75% hoàn thành; môn Toán 15% hoàn thành tốt, 85% hoàn thành…