Là người trực tiếp đào tạo phương pháp giáo dục mới cho giáo viên thị trấn, PGS Hiraku Ichikawa, Trường Cao học Đại học Sư phạm Miyagi, cho biết: Giáo viên tập trung vào việc cải thiện chất lượng lớp học thay vì chú trọng điểm số. Kết quả ngày càng nhiều học sinh tại Ogawara có thể ghi nhớ những kiến thức đã học.
Bên cạnh đó, các nhà trường cũng khuyến khích học sinh tự học ở nhà. Đây được coi là một yếu tố góp phần nâng cao thành tích của thị trấn.
Phụ huynh của một học sinh lớp 6 tại Trường Tiểu học Ogawara chia sẻ: “Nhà trường giao cho học sinh hướng dẫn học tập và lượng lớn bài tập về nhà như luyện chữ, tài liệu học độc lập, dụng cụ học tập đặc biệt, bài tập cuối tuần... Điều này rất hữu ích”.
Ngoài ra, các tài liệu có phần nhận xét để phụ huynh điền. Giáo viên và phụ huynh có thể trao đổi về tiến độ học tập của học sinh cũng như thái độ của các em ở nhà và ở trường.
Bên cạnh đó, các trường cũng ban hành quy định giới hạn thời gian sử dụng Internet và chơi game của trẻ đến 7 giờ 30 tối và tối đa 90 phút mỗi ngày. Gia đình cũng phối hợp chặt chẽ với nhà trường để quản lý thời gian. Những nỗ lực kiên định trên đã tạo bước nhảy vọt về thành tích của thị trấn trong kỳ thi quốc gia.
Theo một khảo sát được thực hiện cùng lúc với kỳ thi toàn quốc, tỷ lệ học sinh lớp 6 tại thị trấn Ogawara đi học thêm là 27%, thấp hơn so với mức trung bình toàn quốc (45,6%) và mức trung bình của tỉnh (36,7%). Trong khi đó, số học sinh tự học ở nhà ít nhất một giờ mỗi ngày chiếm 82,7%, vượt xa mức trung bình toàn quốc là 57,1% và mức trung bình của tỉnh là 54,5%.