Bí quyết giao tiếp chốn công sở và 'gỡ bí' theo gợi ý của chuyên gia nghi thức xã giao

Phương Mộc, | 23/01/2024, 18:06
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Bởi bạn đã hiểu rằng, làm mất lòng người khác cũng sẽ khiến con đường phát triển cá nhân thêm khó khăn. Và hãy nghe chuyên gia chia sẻ một vài phương pháp "gỡ bí" cho bản thân nhé!

Trong môi trường công sở, trong kết nối công việc, hoặc giao tế thông thường, không thể thiếu những buổi liên hoan, tiệc tùng. Vào dịp cuối năm, điều này lại càng trở thành một phần mật thiết. Phần lớn thời gian, mọi người không chỉ ăn uống mà còn tranh thủ trò chuyện, gắn kết tình đồng nghiệp và làm quen với những người mới. Họ coi đây là một cơ hội để xây dựng mạng lưới quan hệ và mở rộng tầm ảnh hưởng cá nhân.

Như bao nhiêu người khác, Ryan Ermey, cây bút mảng tài chính của CNBC Make It, cũng tham gia một chuỗi vô tận các buổi tiệc dịp lễ cuối năm này. Anh tự nhận bản thân khá có năng khiếu để dễ dàng hòa nhập vào bầu không khí tiệc tùng này. Anh giỏi tạo ra những cuộc trò chuyện và dẫn dắt mọi người vui vẻ tham gia vào đó. Nhưng những cuộc tụ tập này cũng thường làm lộ ra một điểm yếu xã hội lớn của anh: Đó là ghi nhớ tên tuổi.

"Khi gặp quá nhiều người, chúng ta dễ rơi vào tình trạng tương tự. Tôi có thể ghi nhớ mọi thứ rất tốt, nhưng lại đặc biệt hay nhầm lẫn ở khoản ghi nhớ tên người. Chẳng hạn như cô gái mà tôi đã gặp ở buổi ballet tháng trước? Đồng nghiệp của người yêu mà tôi từng nói chuyện từ sự kiện cuối năm ngoái? Trưởng nhóm của phòng kế hoạch trong công ty nhưng ít khi bắt chuyện với nhau? Quá nhiều người, quá nhiều cái tên, quá nhiều sự lú lẫn", anh cho biết.

Do đó, trong một dịp tình cờ, Ryan Ermey gặp được Sara Jane Ho, một chuyên gia nghi thức xã giao được đào tạo tại Harvard, đồng thời là người dẫn chương trình Netflix Mind Your Manners. Anh đã tận dụng cơ hội này để hỏi chuyên gia về vấn đề của mình, cũng như phải làm gì để tránh làm tổn thương cảm xúc của đối phương nếu anh lỡ gọi nhầm tên của họ.

"Nếu bạn đã gặp ai đó nhiều lần mà vẫn không thể nhớ tên họ, bạn không bao giờ nên để lộ điều này", Sara Jane Ho cho biết. "Đó là việc chỉ người EQ thấp mới làm vì nó có thể phá hỏng các mối quan hệ mà bạn cất công tạo dựng".

Chuyên gia Harvard: Ở chốn công sở mà vô tình nói 1 điều này, bảo sao dễ làm mất lòng người khác - Ảnh 1.

Nếu bạn đã gặp ai đó nhiều lần mà vẫn không thể nhớ tên họ, bạn không bao giờ nên để lộ điều này. Ảnh minh họa: Internet

Thay vào đó, chuyên gia khuyến nghị, dưới đây là những gì bạn nên làm nếu không giỏi nhớ tên như Ryan.

1. Lưu tên họ vào danh bạ điện thoại

Chuyên gia về nghi thức xã giao của Harvard cho biết, điện thoại của bạn có thể giúp bạn thoát khỏi tình huống ngượng ngùng như quên tên.

"Tôi thường nói, 'Tôi mới đổi sang một chiếc điện thoại mới nhưng vấn đề đồng bộ danh bạ đã gặp vấn đề, tất cả số điện thoại của tôi đã bị mất. Bạn không phiền nếu lưu lại số điện thoại của mình chứ?'", Sara Jane Ho nói.

Thực tế, nếu đây là một người mới quen, bạn thậm chí không cần phải bịa chuyện. Chỉ cần nói rằng bạn muốn giữ liên lạc và yêu cầu họ cho thông tin Facebook, Instagram, Skype, Twitter… hay bất cứ mạng xã hội nào. Từ đó, bạn sẽ dễ dàng tìm ra tên tuổi của họ.

2. Nhờ cậy sự xuất hiện của bạn bè

Bạn hiếm khi nào tham dự tiệc tùng một mình, vì vậy, đôi khi cậy nhờ "sự xuất hiện" của người xung quanh có thể sẽ giúp ích cho tình huống của bạn. Đây là cách xử lý rất tài tình mà vị chuyên gia Harvard khuyến nghị.

"Bạn chỉ cần chủ động gọi một người quen tới gần. Chẳng hạn như, 'Này John, tới đây đi, tôi có một người bạn thú vị muốn giới thiệu cho anh'. Sau đó, bạn quay qua giới thiệu tên tuổi người quen đó: 'Đây là John, nhân viên xuất sắc của bộ phận Marketing trong công ty chúng ta'", Sara Jane Ho cho biết. "Như vậy, đối phương cũng sẽ tự giới thiệu về chính mình."

Chuyên gia Harvard: Ở chốn công sở mà vô tình nói 1 điều này, bảo sao dễ làm mất lòng người khác - Ảnh 2.

Bạn hiếm khi nào tham dự tiệc tùng một mình, vì vậy, đôi khi cậy nhờ "sự xuất hiện" của người xung quanh có thể sẽ giúp ích cho tình huống của bạn. Ảnh minh họa: Internet

3. Có sự chuẩn bị từ trước

Trong trường hợp bạn không thể thực hiện 2 điều trên, vậy trước khi bắt chuyện, bạn nên tìm hiểu về tên tuổi người đó.

"Đôi khi, tình huống trò chuyện khiến bạn không thể cầu cứu ai đó đi qua", Diane Gottsman, một chuyên gia nghi thức xã giao, đồng thời là người sáng lập của Protocol School of Texas, cũng cho biết. "Tốt nhất, bạn cần chuẩn bị trước. Đơn giản nhất, bạn có thể hỏi chủ nhân bữa tiệc, hoặc bạn bè thân quen xung quanh. Khi đã có được câu trả lời, bạn hãy tự tin bắt chuyện".

*Nguồn: CNBC

Bài liên quan
Tối đi ngủ đừng chĩa quạt vào người, đây mới là mẹo dùng quạt chuẩn chuyên gia, chống nóng "siêu đỉnh"
Buổi đêm khi trời đỡ nóng, bạn có thể không cần dùng tới điều hòa nhiệt độ mà chỉ cần quạt. Nếu vậy, hãy thử mẹo dùng quạt này để tối ưu hiệu quả làm mát của quạt.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bí quyết giao tiếp chốn công sở và 'gỡ bí' theo gợi ý của chuyên gia nghi thức xã giao