Cô giáo Dương Thị Kiều Anh chia sẻ: Các em học sinh nên chuẩn bị sức khỏe tốt, tinh thần bình tĩnh, tránh ôn tập khuya và căng thẳng trong quá trình thi. Trước khi vào phòng, các em cần kiểm tra đầy đủ những đồ dùng vật dụng được mang vào phòng thi theo đúng quy định, chọn những vật dụng có chất lượng tốt như bút chì, tẩy tránh làm rách, bẩn bài thi. Khi nhận đề nên dành thời gian để kiểm tra kỹ tình trạng của đề thi, tô đầy đủ mã đề rồi mới làm bài.
Đối với một câu hỏi trắc nghiệm môn lịch sử, trước tiên, học sinh cần đọc kĩ đề, đánh dấu các mốc thời gian bằng số và bằng chữ có trong nội dung câu hỏi. Tiếp theo đánh dấu (hoặc thêm vào bên cạnh các đáp án nếu đề chưa cho sẵn) các mốc thời gian bằng số và bằng chữ ở 4 đáp án. So sánh các mốc thời gian ở câu hỏi và đáp án, các em có thể loại bỏ được phương án sai.
Đánh dấu các từ khóa quan trọng ở câu hỏi: các dấu hiệu phân loại câu hỏi (đúng/sai, không đúng/không phải là, điểm tương đồng/điểm khác biệt, trực tiếp/gián tiếp, khách quan/chủ quan, trong nước/quốc tế, cơ bản/quan trọng nhất, nguyên nhân/ý nghĩa, hoàn cảnh/nội dung…), các nội dung, lĩnh vực câu hỏi đề cập đến (chính trị/quân sự/đối ngoại/văn hóa, trong cuộc kháng chiến chống Pháp/trong cuộc kháng chiến chống Mỹ và tay sai/Đổi mới; hậu phương/tiền tuyến, cách mạng miền Bắc/cách mạng miền Nam…)
Học sinh trường THPT Đại Từ tích cực ôn luyện chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023. |
Cần loại trừ lần thứ 2 những đáp án chưa đúng căn cứ vào từ khóa ở câu hỏi (bước 3) và nội dung đáp án, cuối cùng là chốt phương án đúng. Bên cạnh đó, học sinh cần phân bổ thời gian một cách hợp lý, không chủ quan: nên kiểm tra lại chu đáo các câu hỏi ở mức độ nhận biết, thông hiểu (mức độ dễ) và dành thời gian để nghiên cứu những câu hỏi ở mức vận dụng và vận dụng cao.
Phân tích những câu hỏi vận dụng và vận dụng cao qua đặc điểm dấu hiệu như dạng làm rõ ý nghĩa, đánh giá tác động, rút ra đặc điểm, dạng so sánh, những kinh nghiệm lịch sử áp dụng trong giai đoạn hiện nay, chủ trương chính sách của Đảng kế thừa và phát huy những truyền thống lịch sử… đối với dạng câu hỏi này cần vận dụng tư duy khoa học, lo gic và thực tiễn đời sống để phân tích, loại trừ.
Nhờ việc chủ động ôn tập và sử dụng một số phương pháp đã nêu trên, tại kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 – 2022, trường THPT Đại từ đã có những học sinh đạt điểm 9, 9,25 9,5 môn Lịch Sử.
Trong quá trình làm bài thi, học sinh nên tránh những việc sau: Tô ngay lập tức các đáp án vào phiếu trả lời trắc nghiệm khi chưa chắc chắn, việc làm này sẽ dẫn đến tẩy xóa nhiều và làm bẩn bài thi. Dành quá nhiều thời gian cho các câu hỏi khó, không còn thời gian để hoàn thành tổng thể bài thi. Tránh nhầm lẫn các đáp án và thứ tự các câu hỏi khi tô đáp án từ giấy nháp hoặc đề vào phiếu trả lời trắc nghiệm. Chủ quan với các câu hỏi ở mức độ nhận biết, các câu hỏi có thể nhìn ngay ra đáp án đúng mà không kiểm tra lại…