Bí thư Nguyễn Văn Nên đề nghị thêm một Phó Chủ tịch UBND TP HCM chuyên trách Nghị quyết 98

26/11/2023, 14:37
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Theo Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Văn Nên đây là nhân sự chuyên trách sẽ kết nối mối quan hệ giữa Ban Chỉ đạo triển khai thực hiện Nghị quyết 98 và TP HCM, chuyên lo việc tham mưu, theo dõi để đẩy nhanh tiến độ, thực hiện hiệu quả Nghị quyết 98.

Tại hội nghị lần thứ nhất Ban Chỉ đạo theo Quyết định 850/2023 của Thủ tướng Chính phủ detriển khai thực hiện Nghị quyết 98 về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố (gọi tắt là Ban Chỉ đạo 850) ngày 26-11, Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Văn Nên, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo 850 đã có phát biểu

Bí thư Thành ủy TP HCM khẳng định lần nữa việc thành lập Ban Chỉ đạo 850 có tính cách mạng rất cao, mới và chưa từng có.

Bí thư Nguyễn Văn Nên đề nghị thêm một Phó Chủ tịch UBND TP HCM chuyên trách Nghị quyết 98 - 1

Bí thư Thành ủy TP HCM phát biểu tại hội nghị

"Đến giờ này chúng ta có thể khẳng định đây là một quyết định chính xác của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. Việc thực hiện vướng ngay các bộ, ngành, nếu chỉ một mình TP HCM làm thì chúng ta sẽ mất thời gian rất nhiều để thực hiện theo tinh thần Nghị quyết giao"- Bí thư Thành ủy thành phố nhìn nhận.

Từ đó, Bí thư Thành ủy TP HCM đề nghị nhanh chóng ban hành quy chế Ban Chỉ đạo 850. Các bộ, ngành tham gia Ban Chỉ đạo là thành viên Ban Chỉ đạo chứ không phải là lãnh đạo một bộ, ngành bình thường. Khi đó làm nhiệm vụ theo Ban Chỉ đạo phân công thì công việc sẽ nhanh hơn.

Theo Bí thư Thành ủy TP HCM, về tổ chức hệ thống có 2 phần là phần cứng và phần mềm. Phần cứng là hệ thống chính trị các cấp, phần mềm là ban chỉ đạo, các tổ công tác khi cần thiết thành lập để giải quyết ngay, nhanh hơn các vấn đề đang gặp khó khăn, vướng mắc.

Do đó, trong phần quy chế Ban Chỉ đạo, Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Văn Nên cho rằng cần quan tâm đi sâu vai trò, trách nhiệm của từng thành viên trong Ban Chỉ đạo đã được giao; các thành viên tập trung thực hiện sứ mệnh của mình.

"Đối với TP HCM, nếu được Thủ tướng - Trưởng Ban Chỉ đạo 850 thống nhất, TP HCM đề nghị xin thêm một suất Phó Chủ tịch UBND TP HCM chuyên sâu để chỉ đạo, theo dõi Nghị quyết 98. Vì hiện nay, bộ máy chính quyền hiện hữu - phần cứng của TP HCM là quá sức nên việc tập trung, tham mưu phối hợp với các bộ, ngành cũng có những khó khăn"- ông Nguyễn Văn Nên nói và cho biết nếu được Thủ tướng đồng ý, thành phố sẽ báo cáo xin Thường trực Ban Bí thư.

Trao đổi thêm sau cuộc họp về đề xuất này, Bí thư Thành ủy thành phố nói rõ TP HCM xin thêm một Phó chủ tịch UBND thành phố để tăng cường và tham gia làm thành viên Ban Chỉ đạo 850.

Nhân sự này là nhân sự chuyên trách, sẽ kết nối mối quan hệ giữa Ban Chỉ đạo và TP HCM, chuyên lo việc tham mưu, theo dõi để đẩy nhanh tiến độ, thực hiện hiệu quả Nghị quyết 98. Hiện nay, các bộ, Văn phòng Chính phủ cũng không có nhân sự chuyên trách vấn đề này.

Theo Bí thư Nguyễn Văn Nên, hiện nay các phó chủ tịch UBND TP HCM đã được phân công đảm nhận các lĩnh vực khác nhau. Thực hiện Nghị quyết 98 là công việc mới, công việc đặc thù, trong khi các Phó Chủ tịch UBND thành phố khác đã thực hiện quá nhiều công việc điều hành hằng ngày. Để làm Nghị quyết 98, mỗi Phó Chủ tịch làm "một món" sẽ không tập trung.

"Nhân sự đề xuất theo cơ chế phục vụ Ban Chỉ đạo nhưng đồng thời chuyên trách công việc của chính quyền TP HCM liên quan đến việc triển khai các chính sách, cơ chế đặc thù nhanh hơn"- Bí thư Thành ủy TP  cho hay.

Hiện nay, UBND TP HCM gồm Chủ tịch Phan Văn Mãi và 5 Phó Chủ tịch: Bùi Xuân Cường, Nguyễn Văn Dũng, Võ Văn Hoan, Dương Anh Đức và Ngô Minh Châu.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bí thư Nguyễn Văn Nên đề nghị thêm một Phó Chủ tịch UBND TP HCM chuyên trách Nghị quyết 98