Bị trào ngược dạ dày có nên uống nghệ và mật ong?

02/01/2024, 08:51
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Trào ngược dạ dày uống nghệ và mật ong có tốt không là băn khoăn của không ít người, hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Nghệ và mật ong là hỗn hợp được nhiều người sử dụng khi có các vấn đề về dạ dày. Tuy nhiên công dụng thật sự của hỗn hợp này thì ít ai hiểu rõ.

Bị trào ngược dạ dày có nên uống nghệ và mật ong?

Dẫn lời, chuyên viên Nguyễn Thị Thương, Khoa Dinh dưỡng, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh Hà Nội cho biết, khi bị trào ngược dạ dày uống nghệ mật ong thì tình trạng bệnh có thể được cải thiện.

Theo chị Thương, nghệ, mật ong lành tính, tốt cho sức khỏe. Mật ong giàu vitamin, khoáng chất, axit amin, hàm lượng flavonoid có hoạt tính kháng viêm, chống oxy hóa, loại bỏ gốc tự do gây tổn thương các tế bào. Thành phần hydrogen peroxide trong mật ong hỗ trợ làm lành vết thương, kháng khuẩn, kháng virus.

Nghệ chứa tinh bột, chất béo, khoáng chất, hoạt chất curcumin công dụng sát khuẩn, chống oxy hóa, chống viêm, kích thích bài tiết dịch mật, hỗ trợ giải độc gan, giảm triệu chứng một số bệnh tiêu hóa.

Kết hợp nghệ và mật ong có thể góp phần tiêu diệt các chủng vi khuẩn H. pylori - một trong những tác nhân gây nhiều bệnh dạ dày. Hỗn hợp này hỗ trợ giảm nồng độ axit, cân bằng pH trong dịch vị, củng cố lớp chất nhầy bảo vệ niêm mạc dạ dày, thực quản. Kết cấu nhầy, dính của mật ong bao phủ màng nhầy thực quản, hạn chế axit tiếp xúc, giảm tổn thương.

Nghệ mật ong rất tốt cho sức khoẻ.

Nghệ mật ong rất tốt cho sức khoẻ.

Các hoạt chất trong mật ong còn thúc đẩy sự phát triển các mạch máu mới, kích thích sự tăng trưởng tế bào và sửa chữa mô tổn thương. Nhờ đó, các triệu chứng đau, nóng rát dạ dày, trào ngược axit được cải thiện.

Cách sử dụng nghệ và mật ong điều trị trào ngược dạ dày

Bài viết trên website Bệnh viện Đa khoa Medlatec có sự tham vấn y khoa của BSCKI. Dương Ngọc Vân chỉ ra hai cách sử dụng nghệ và mật ong điều trị trào ngược dạ dày như sau:

Nghệ tươi kết hợp với mật ong

Phương pháp chữa trào ngược dạ dày bằng nghệ đầu tiên đó chính là sử dụng kết hợp với mật ong. Có thể bạn chưa biết, mật ong và nghệ luôn đồng hành trong các bài thuốc chữa bệnh liên quan đến dạ dày. Bạn có thể áp dụng một trong hai công thức sau đây:

Công thức 1: Pha 100 ml nước ấm chung với 3 muỗng bột nghệ tươi và 1 muỗng mật ong. Chỉ đơn giản vậy thôi là bạn đã có ngay cho mình bài thuốc trị trào ngược thực quản vô cùng hiệu quả rồi.

Công thức 2: Tiến hành trộn mật ong với nghệ tươi theo tỷ lệ 1/2 thành hỗn hợp sệt. Sau khi khô, bạn chia hỗn hợp trên thành nhiều phần nhỏ và vo tròn lại thành từng viên to bằng ngón tay út cho vào ngăn mát tủ lạnh bảo quản để sử dụng nhiều lần. Mỗi ngày dùng từ 6 đến 8 viên tùy theo mức độ bệnh của bạn. Sau khoảng 1 tháng, bạn sẽ cảm nhận được tình hình trào ngược thực quản của mình có cải thiện rõ rệt.

Ưu điểm khi dùng bột nghệ tươi đó là giữ được thành phần tinh chất Curcumin khi sử dụng. Tuy nhiên, nó có vị hơi đắng và mùi nghệ vẫn còn nồng nên sẽ khó uống đối với một số người. Thêm vào đó, bột nghệ tươi thường bị vón cục mỗi lần dùng vì nó không thể tan hoàn toàn trong nước.

Điều trị trào ngược thực quản bằng tinh bột nghệ

Để chữa trào ngược dạ dày bằng nghệ, bạn có thể làm theo các bước sau đây:

  • Lấy nghệ tươi rửa sạch.
  • Xay nhuyễn nghệ bằng máy xay sinh tố.
  • Sau đó thêm nước vào hỗn hợp đó rồi vắt lấy nước cốt.
  • Tiếp tục thêm nước sạch vào phần nước trên.
  • Để hỗn hợp tự lắng trong vòng 4 - 5 tiếng đồng hồ.
  • Sau khi hết thời gian, bạn đổ hết nước đi lấy phần tinh bột đọng lại bên dưới.
  • Đem chúng đi sấy khô thu được tinh bột nghệ nguyên chất.

Để sử dụng, bạn chỉ cần hòa tan tinh bột nghệ nguyên chất với nước ấm, cách pha tương tự như khi uống nghệ tươi. Nhưng khác ở chỗ, loại này có khả năng hòa tan trong nước tốt nên sẽ không hề bị vón cục trong thời gian sử dụng. Bên cạnh đó, tinh bột nghệ tươi phù hợp với mọi đối tượng cho bạn dễ dàng sử dụng. Tuy nhiên, cách này đòi hỏi lượng củ nghệ đủ nhiều để tiến hành chắt lọc thành tinh bột.

Các chuyên gia khuyến cáo nên chữa trào ngược dạ dày bằng tinh bột nghệ tốt nhất là vào buổi sáng. Cụ thể, trước khi ăn 30 phút, bạn có thể pha ly nước nghệ uống để giảm tình trạng trào ngược thực quản. Đặc biệt, tinh bột nghệ nếu được dùng khi đói sẽ kéo theo nhiều tác động không tốt đến cơ thể.

Những điều cần lưu ý

Theo các chuyên gia, khi áp dụng các công thức trên để chữa trào ngược dạ dày bạn cần điều chỉnh chế độ ăn uống cho hợp lý và lành mạnh.

Ngoài ra, bạn cũng cần điều chỉnh để tinh thần luôn thoải mái, tránh suy nghĩ gây áp lực, căng thẳng co thể ảnh hưởng đến hiệu quả của việc điều trị bệnh.

Theo các chuyên gia, người bệnh cần phải phân biệt rõ tác dụng của nghệ đen và vàng để tránh nhầm lẫn khi sử dụng. Nghệ đen có thể hỗ trợ điều trị ung thư da, ung thư cổ tử cung, đau bụng kinh,… chứ không liên quan đến bệnh trào ngược thực quản. Dùng nghệ đen lung tung sẽ làm cho dạ dày của bạn bị tổn thương và ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng. Bệnh nhân chỉ được dùng nghệ vàng để điều trị trào ngược dạ dày.

Trên đây là những thông tin giải đáp về câu hỏi "Trào ngược dạ dày uống nghệ và mật ong có được không?". Nếu bạn gặp phải tình trạng trào ngược dạ dày thì hãy áp dụng công thức trên để chấm dứt tình trạng dạ dày khó chịu nhé.

Thanh Thanh(Tổng hợp)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bị trào ngược dạ dày có nên uống nghệ và mật ong?