Năm 2021, Bangladesh đã vượt thứ hạng của Việt Nam trong lĩnh vực xuất khẩu hàng dệt may.
Lý giải về việc Bangladesh bứt phá trở lại trên đường đua xuất khẩu hàng dệt may, FE cho biết, cả Bangladesh và Việt Nam đều tìm cách duy trì thành tích xuất khẩu theo những cách khác nhau.
Đối với Bangladesh, đây là mặt hàng xuất khẩu chính, mang lại hơn 80% tổng thu nhập từ xuất khẩu và là nguồn cung cấp việc làm phi nông nghiệp cho hơn 4 triệu lao động. Trong khi đó, tại Việt Nam, xuất khẩu hàng dệt may đóng vai trò là nguồn thu dễ dàng nhưng chỉ chiếm 1/3 tổng kim ngạch xuất khẩu.
Các các doanh nghiệp Bangladesh đã đặt mục tiêu xuất khẩu hàng dệt may trị giá 100 tỷ USD vào năm 2030. Tuy nhiên, Việt Nam hiện chưa có đủ nguồn nhân lực để đáp ứng được thách thức này. Nguyên nhân là do Việt Nam theo đuổi chính sách đa dạng hóa mặt hàng xuất khẩu, chứ không theo đuổi nền công nghiệp một mục tiêu như Bangladesh .
Tuy Bangladesh đã lấy lại vị thế xuất khẩu hàng dệt may nhưng tờ FE thừa nhận, hướng đi đa dạng hóa của Việt Nam đang "đơm hoa kết trái".
Nhờ chính sách đa dạng hóa ngành hàng xuất khẩu, nhiều mặt hàng của Việt Nam đã ghi dấu ấn khi liên tục giữ vị trí nhóm đầu trong kim ngạch xuất khẩu của thế giới.
Ví dụ, Việt Nam hiện là nước xuất khẩu viên nén gỗ lớn thứ 2 thế giới (kim ngạch xuất khẩu đạt 542,32 triệu USD trong 9 tháng đầu năm 2022), là nước xuất khẩu gạo thứ 2 thế giới (đạt gần 4 tỷ USD năm 2022), xuất khẩu thủy sản lớn thứ 3 thế giới (đạt 11 tỷ USD năm 2022, cao kỷ lục so với kế hoạch ban đầu là 9 tỷ USD).
Bên cạnh đó, mặt hàng xuất khẩu da giày của Việt Nam đã tăng trưởng hơn 30% so với kế hoạch năm 2022, đứng số 2 thế giới.
Dù ngành xuất khẩu hàng dệt may đã tụt xuống vị trí thứ 3 sau Bangladesh nhưng Việt Nam vẫn tiếp tục duy trì đà tăng trưởng 11%, kim ngạch xuất khẩu đạt kỷ lục 44,5 tỷ USD trong năm 2022.
Theo ông Lê Tiến Trường - chủ tịch HĐQT Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex), tuy quy mô đứng thứ 3 toàn cầu nhưng xuất khẩu dệt may của Việt Nam có tốc độ tăng trưởng đứng thứ 2 thế giới.
Chính sách đa dạng hóa và đa phương hóa của Việt Nam đã thu hút nhiều doanh nghiệp nước ngoài đầu tư, từ đó thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Ảnh: Sputnik
Chính sách đa dạng xuất khẩu, đa phương hóa của Việt Nam còn thúc đẩy nhiều doanh nghiệp nước ngoài dành sự quan tâm lớn cho thị trường Việt Nam.
Xu hướng dịch chuyển công xưởng sang Việt Nam và rót tiền đầu tư lớn từ các tập đoàn đa quốc gia như Samsung, Intel đã giúp ngành điện tử của Việt Nam tăng trưởng khá về cả chỉ số sản xuất công nghiệp lẫn kim ngạch xuất khẩu.
Trong giai đoạn 2016-2020, nhóm hàng điện tử, máy tính và linh kiện của Việt Nam đã tăng trưởng bình quân 23,8%, đưa Việt Nam từ vị trí 47 năm 2001 lên vị trí 12 thế giới và thứ 3 khu vực ASEAN về xuất khẩu điện tử.
Bước sang năm 2021, kim ngạch xuất khẩu của Samsung Electronincs Việt Nam đã đạt 65,5 tỷ USD, đưa Việt Nam thành cứ điểm sản xuất điện thoại thông minh thế giới.
Tháng 3 năm nay, đại diện hơn 50 doanh nghiệp Mỹ đã sang Việt Nam để thảo luận về các cơ hội đầu tư và kinh doanh. Nhiều tên tuổi lớn như Boeing, SpaceX, Lockheed Martin… đã thể hiện mong muốn đầu tư, mở rộng ở Việt Nam.
Tờ báo Bangladesh ghi nhận, cũng nhờ chính sách đa dạng hóa ở Việt Nam mà lương của "công nhân cổ xanh" đang dần được cải thiện như "công nhân cổ trắng", và động lực cân bằng kinh tế tổng thể được thể hiện rõ ràng nhất trong lĩnh vực thương mại.
Trong khi đó, Bangladesh vẫn được cho là quốc gia "cổ xanh" bảo thủ, với mức lương thấp và không mấy thay đổi. Chi phí dành cho nhập khẩu của Bangladesh còn cao hơn 70% doanh thu xuất khẩu.
Hiện tại, Bangladesh đã bắt đầu chuyển trọng tâm sang lĩnh vực sản xuất và xuất khẩu có tay nghề cao nhưng nước này vẫn còn chặng đường dài phía trước phải đi.
FE lưu ý rằng, cả Bangladesh và Việt Nam đều đang đặt mục tiêu trở thành quốc gia phát triển lần lượt trong năm 2041, 2045 và các tín hiệu hiện nay cho thấy Việt Nam sẽ đạt được mục tiêu đã đặt ra trước Bangladesh.
Tờ báo kết luận, không phải chỉ Việt Nam mới có thể duy trì thành tích xuất khẩu hàng dệt may trên toàn cầu và leo lên chuỗi giá trị sản xuất, Bangladesh cũng có thể làm được, thành tích ấn tượng đã cho thấy điều đó. Thế nhưng hiện tại, Bangladesh không có trong tay các "lá bài định đoạt" để bước tiếp trong cuộc chơi leo thang.