Giáo dục quốc phòng

Biển Đỏ dậy sóng: Mỹ mở đợt tập kích thứ 5 vào Houthi

Đăng Minh 19/01/2024 08:40

(GDTĐ) - Mỹ tiếp tục tập kích nhằm vào lực lượng Houthi ở Yemen nhưng thừa nhận vẫn chưa thể ngăn các tàu hàng bị tấn công trên biển Đỏ.

“Quân đội Mỹ tiếp tục mở đợt tấn công mới nhắm vào các mục tiêu của Houthi”, Reuters dẫn tuyên bố từ Bộ Chỉ huy Trung tâm Mỹ (CENTCOM) hôm 18/1: “Lần này, các máy bay của Hải quân Mỹ đã tấn công vào các vị trí phóng tên lửa chống hạm của Houthi ở phía nam biển Đỏ”.

Đây là đợt tấn công thứ 5 của Mỹ nhằm vào Houthi trong thời gian ngắn vừa qua. Mục đích phía Mỹ là trả đũa hành động tấn công tàu thương mại của lực lượng Houthi trên biển Đỏ.

Tổng thống Mỹ Joe Biden thừa nhận chiến dịch này đến nay chưa thể ngăn chặn các cuộc tấn công của Houthi, song Washington sẽ tiếp tục chừng nào Houthi chưa dừng lại.

Lầu Năm Góc cũng mô tả chiến dịch tấn công này là hành động tự vệ nhằm bảo vệ một trong những tuyến đường biển quan trọng của thế giới.

"Chúng tôi không tham gia vào một cuộc chiến với Houthi. Houthi tiếp tục tấn công tên lửa những người đi biển vô tội. Cho nên, những gì chúng tôi và các đối tác đang làm chỉ là tự vệ", người phát ngôn Lầu Năm Góc Sabrina Singh nhấn mạnh.

houthi.png
Máy bay chiến đấu cất cánh để tấn công các mục tiêu quân sự của Houthi ở Yemen.
Ảnh: BỘ TƯ LỆNH TRUNG TÂM MỸ

Kể từ khi làn sóng xung đột mới nhất giữa Israel - Hamas bùng nổ hồi tháng 10 năm ngoái, lực lượng Houthi đã tiến hành một loạt các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái và tên lửa vào các tàu hàng qua lại biển Đỏ.

Houthi cho biết họ nhắm mục tiêu vào các tàu ở biển Đỏ – một trong những tuyến hàng hải nhộn nhịp nhất thế giới – nhằm thể hiện sự ủng hộ đối với người Palestine trước sự bắn phá của Israel ở Dải Gaza.

Theo các nhà phân tích, chiến lược của Mỹ hiện nay, bao gồm tấn công quân sự và biện pháp trừng phạt, dường như nhằm ngăn chặn xung đột lan rộng hơn ở Trung Đông.

Bài liên quan
Những dự án tỷ đô của Trung Quốc bị đe doạ vì hành động của Houthi
TPO - Trung Quốc kêu gọi chấm dứt các cuộc tấn công vào tàu dân sự ở Biển Đỏ, trong bối cảnh cuộc xung đột giữa Hamas-Israel ở Dải Gaza lan ra khu vực khiến lợi ích thương mại của Bắc Kinh trên tuyến hàng hải qua kênh đào Suez bị đe doạ.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Biển Đỏ dậy sóng: Mỹ mở đợt tập kích thứ 5 vào Houthi