Biển số xe được quản lý theo mã định danh: Gia tăng chủ phương tiện đổi biển

25/07/2023, 08:30
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Lo ngại từ 15/8 tới nếu không đăng ký sang tên chính chủ, biển số xe ô tô sẽ bị thu hồi hoặc mang tên người khác, nhiều người đi đăng ký sang tên chủ sở hữu ô tô.

Biển số xe được quản lý theo mã định danh: Gia tăng chủ phương tiện đổi biển - 1

Người dân đến làm thủ tục cấp, đổi biển số ô tô tại điểm đăng ký tại Thái Hà, Hà Nội sáng 24/7. Ảnh: Trọng Đảng

Bình thường, Cơ sở đăng ký xe số 2, Đội Đăng ký xe của Phòng CSGT Hà Nội (PC08) đóng tại số 1234 đường Láng (Đống Đa) chỉ làm việc đến 11h30 là nghỉ trưa, nhưng sáng 24/7, toàn bộ cán bộ có mặt tại cơ sở này đã làm việc đến hơn 12h. Lý do, lượng hồ sơ người dân đến làm thủ tục bốc biển số, chuyển quyền sử dụng, sang tên chính chủ tăng mạnh.

Thiếu tá Tạ Quang Minh, Tổ trưởng Cơ sở đăng ký xe số 2 (đường Láng), PC08 cho biết, trung bình hiện mỗi ngày cơ sở tiếp nhận giải quyết từ 60 đến 70 hồ sơ làm thủ tục đăng ký ô tô. Tuy nhiên, gần đây trong số này có từ 30 đến 40 hồ sơ (khoảng 60%) là làm thủ tục chuyển quyền sử dụng, sang tên chính chủ. “So với việc làm hồ sơ bốc biển số xe mới, việc chuyển quyền sử dụng, sang tên chính chủ phức tạp hơn nhiều, do cán bộ phải thẩm định, thẩm tra hồ sơ cả người bán và người mua, quy trình này mất rất nhiều thời gian”, ông Minh nói.

Sáng 24/7, do đã hơn 12 giờ trưa và quá giờ làm việc theo quy định 30 phút nhưng số lượng người chờ được làm thủ tục vẫn còn nhiều, cùng với các cửa giao dịch từ số 1 đến số 3 làm việc hết công suất, Thiếu tá Tạ Quang Minh, Tổ trưởng Cơ sở đăng ký xe số 2 đường Láng, trực tiếp ra khu vực người dân còn ngồi chờ để hỗ trợ thẩm định bước đầu các hồ sơ, giúp bàn tiếp nhận giao dịch giảm bớt quy trình giải quyết hồ sơ.

Tại cơ sở đăng ký xe số 1 số 342B (PC09) trên phố Thái Hà, sáng và chiều 24/7 cũng có cả trăm người dân sử dụng ô tô đưa xe đỗ kín sân bãi và cầm giấy tờ chờ làm thủ tục giao dịch. Đại úy Bàn Văn Thanh, Cơ sở đăng ký xe số 1 - Thái Hà, cho biết, hiện tại mỗi ngày cơ sở đang giải quyết khoảng 60 bộ hồ sơ ô tô, trong đó hơn 50% trường hợp làm thủ tục chuyển quyền sử dụng, sang tên chính chủ.

Biển số xe được quản lý theo mã định danh từ 15/8

Để thực hiện việc cấp và quản lý biển số xe ô tô định danh, Cục CSGT cho biết, Bộ Công an đã ban hành Thông tư 24 năm 2023 về việc quy định cấp, thu hồi đăng ký, biển số xe cơ giới, có hiệu lực từ 15/8. Theo thông tư này, nội dung nổi bật là quy định về biển số định danh. Cụ thể, Thông tư quy định, biển số định danh là biển số xe được cấp và được quản lý theo mã định danh của chủ xe. Đối với chủ xe là công dân Việt Nam, biển số xe được quản lý theo số định danh cá nhân (dãy số 12 chữ số trên thẻ căn cước công dân gắn chip).

Với chủ xe là người nước ngoài, biển số xe được quản lý theo số định danh của người nước ngoài, do hệ thống định danh và xác thực điện tử xác lập, hoặc số thẻ thường trú, tạm trú.

Với chủ xe là tổ chức, biển số định danh được cấp và quản lý theo mã định danh điện tử của tổ chức do hệ thống định danh và xác thực điện tử xác lập. Trong trường hợp xe hết niên hạn sử dụng, hư hỏng hoặc chuyển quyền sở hữu xe thì biển số định danh của chủ xe được cơ quan đăng ký xe thu hồi và cấp lại khi chủ xe đăng ký cho xe khác thuộc quyền sở hữu của mình. Số biển số định danh sẽ được giữ lại cho chủ xe trong thời hạn 5 năm, kể từ ngày thu hồi.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Biển số xe được quản lý theo mã định danh: Gia tăng chủ phương tiện đổi biển