Việc biên soạn bộ SGK thống nhất cần phải đặt trong tổng thể triển khai thực hiện Nghị quyết số 71-NQ/TW trên lĩnh vực giáo dục phổ thông.
Ngày 22/8/2025, Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết số 71-NQ/TW về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo (Nghị quyết số 71).
PGS.TS Lê Huy Hoàng - Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục, Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương nhận định, đây là Nghị quyết có ý nghĩa chiến lược, thể hiện quyết tâm của Đảng đưa giáo dục trở thành động lực then chốt phát triển đất nước trong giai đoạn mới.
Trong tổng thể các định hướng đổi mới mang tính đột phá, Nghị quyết yêu cầu bảo đảm cung cấp một bộ sách giáo khoa thống nhất trong toàn quốc, phấn đấu tới năm 2030, cung cấp miễn phí sách giáo khoa (SGK) cho tất cả học sinh.
Trong Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 71 (ban hành theo Nghị quyết số 281/NQ-CP, ngày 15/9/2025), Chính phủ đã thống “bảo đảm cung cấp một bộ SGK thống nhất toàn quốc sử dụng từ năm học 2026 - 2027”.
Như vậy, chỉ còn chưa đầy một năm để Bộ GD&ĐT cùng các đơn vị liên quan chỉ đạo xây dựng một bộ sách giáo khoa thống nhất. Đây là nhiệm vụ hết sức khó khăn, phức tạp đòi hỏi sự quyết liệt, cách làm sáng tạo, sự chung tay, đồng lòng, phát huy mạnh mẽ nguồn lực, trí tuệ của xã hội.
Nhấn mạnh một số chủ trương mới, ảnh hưởng trực tiếp tới quá trình biên soạn bộ SGK thống nhất, PGS.TS Lê Huy Hoàng cho biết:
Nghị quyết số 71 xác lập tầm nhìn mới đối với giáo dục phổ thông, với nhiều điểm mới mang tính đột phá. Trước hết, Nghị quyết nhấn mạnh quan điểm phát triển giáo dục trên nền tảng văn hóa, giá trị truyền thống dân tộc, đồng thời tiếp thu tinh hoa nhân loại, chuẩn mực quốc tế, hướng tới đào tạo công dân Việt Nam trở thành công dân toàn cầu.
Lần đầu tiên Nghị quyết nêu quan điểm “Giáo dục mầm non, phổ thông là nền tảng hình thành nhân cách, phát triển phẩm chất, năng lực người học”. Với giáo dục phổ thông, Nghị quyết nhấn mạnh tiếp cận công bằng và giáo dục toàn diện.
Nghị quyết cũng đặt trọng tâm vào việc xây dựng và cụ thể hóa hệ giá trị con người Việt Nam trong thời đại mới, tích hợp xuyên suốt trong chương trình giáo dục ở tất cả các cấp học.
Chủ trương này tiếp tục nhấn mạnh, giáo dục không chỉ dạy chữ, mà quan trọng là dạy làm người, hình thành cho học sinh, sinh viên phẩm chất, nhân cách, trách nhiệm xã hội, lý tưởng và đạo đức, nuôi dưỡng thế hệ con người Việt Nam đủ bản lĩnh, trí tuệ và khát vọng cống hiến để đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước và hội nhập quốc tế.
Về nội dung chương trình giáo dục, Nghị quyết yêu cầu tăng thời lượng các môn khoa học, công nghệ, tin học, nghệ thuật; đẩy mạnh tổ chức phòng học thực hành, hoạt động trải nghiệm STEM/STEAM; đưa kiến thức về năng lực số, trí tuệ nhân tạo (AI) vào giáo dục phổ thông.
Đây là những bước chuyển mạnh mẽ để giáo dục phổ thông thích ứng với thời đại của khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số - những lĩnh vực được coi là đột phá quan trọng hàng đầu để đưa đất nước phát triển bứt phá, giàu mạnh thời gian tới.
Nghị quyết số 71 đề ra mục tiêu đạt kết quả bước đầu về nâng cao năng lực công nghệ, trí tuệ nhân tạo và năng lực tiếng Anh ở bậc phổ thông. Đồng thời, tăng cường dạy và học ngoại ngữ, từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học. Đây là bước chuẩn bị cho thế hệ trẻ khả năng hội nhập toàn cầu, tạo nguồn nhân lực có tính cạnh tranh quốc tế.
Nghị quyết yêu cầu phổ cập và ứng dụng mạnh mẽ công nghệ số, trí tuệ nhân tạo trong quản lý và tổ chức hoạt động giáo dục ở tất cả các cấp học. Điều này sẽ thúc đẩy các mô hình quản trị thông minh, tạo ra những thay đổi sâu sắc về cách dạy, cách học trên nền tảng công nghệ số và trí tuệ nhân tạo, hướng tới một nền giáo dục hiện đại.
“Có thể thấy, tính đột phá của Nghị quyết số 71 về giáo dục phổ thông không nằm ở việc quy định một bộ SGK thống nhất, nhưng tác động và ảnh hưởng sâu sắc tới việc định hình bộ SGK thống nhất. Do vậy, việc biên soạn bộ SGK mới cần thiết phải đặt trong tổng thể triển khai thực hiện Nghị quyết số 71 trên lĩnh vực giáo dục phổ thông”, PGS.TS Lê Huy Hoàng nêu quan điểm.