Biệt kích tinh nhuệ chuyên phá 'hệ thống metro' của Hamas: Đơn vị 'kim cương' trong quân đội Israel

Hữu Hiển | 24/11/2023, 13:04
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Được thành lập vào năm 1995, Đơn vị Yahalom của quân đội Israel là những biệt kích chuyên nghiệp, những chuyên gia trong việc tìm kiếm và tiêu diệt địch thủ trong các đường hầm.

Trang Firstpost (Ấn Độ) đưa tin, Israel hôm 22/11 tuyên bố đã tìm thấy một "căn cứ" của Hamas bên dưới Bệnh viện Al-Shifa tại Dải Gaza.

Được biết, Hamas đã xây dựng một loạt đường hầm dưới lòng đất - được Israel gọi là "hệ thống metro" - bên dưới Gaza.

Israel cho rằng, chúng được sử dụng để cất giấu vũ khí, đạn dược, bảo vệ tài sản như nhân sự và thiết bị, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động bí mật của các tay súng thuộc phong trào Hồi giáo Hamas ở Gaza cũng như để làm các trung tâm chỉ huy và hầm trú ẩn.

Biệt kích tinh nhuệ chuyên phá hệ thống metro của Hamas: Đơn vị kim cương trong quân đội Israel - Ảnh 1.

Israel hôm 22/11 tuyên bố đã tìm thấy một "căn cứ" của Hamas bên dưới Bệnh viện Al-Shifa. Ảnh: IDF

Đơn vị 'kim cương' trong quân đội Israel

Theo Firstpost, Israel đang dựa vào Đơn vị Yahalom(có nghĩa là "kim cương" trong tiếng Do Thái) để tìm và phá hủy "hệ thống metro" của Hamas.

Yahalom đã tìm thấy các lối vào đường hầm sâu bên trong cơ sở hạ tầng dân sự, bao gồm các tòa nhà dân cư, trường học, bệnh viện và các địa điểm khác. Tuy nhiên, Hamas luôn lên tiếng phủ nhận việc họ xây dựng đường hầm trong cơ sở hạ tầng dân sự như bệnh viện.

Theo Business Insider, Đơn vị Yahalom là một bộ phận của Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF), được thành lập vào năm 1995.

Quy mô của Yahalom đã tăng gấp đôi sau Chiến tranh Gaza năm 2014 - mà Israel gọi là Chiến dịch Bảo vệ Cạnh (Operation Protective Edge).

"Yahalom đóng một vai trò quan trọng trong Chiến dịch Bảo vệ Cạnh - việc phá hủy cơ sở hạ tầng đường hầm của Hamas và việc bảo vệ lực lượng của chúng ta, dẫn đến sự gia tăng đáng kể về quân số đơn vị, tăng gấp đôi năng lực của đơn vị và biến đơn vị này trở thành đơn vị dẫn đầu về kỹ thuật trong tương lai", trang web của IDF mô tả về Đơn vị Yahalom.

Theo Firstpost, những biệt kích chuyên nghiệp còn được gọi là "chồn" này đã được Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đến thăm vào tháng trước.

"Tôi trông cậy vào các bạn, người dân Israel trông cậy vào các bạn", ông Netanyahu nói với các thành viên Yahalom.

Theo IDF, Đơn vị Yahalom bao gồm ba đơn vị nhỏ: Đơn vị kỹ thuật Yael, Đơn vị Sayfan xử lý vũ khí và Quân Samur chuyên chiến tranh đường hầm.

Trang web của IDF cho biết, Đơn vị Yahalom được đào tạo để giải quyết các nhiệm vụ kỹ thuật đặc biệt, chẳng hạn phá hủy các đường hầm khủng bố dưới lòng đất.

Các đơn vị trực thuộc cũng sử dụng robot và các thiết bị điều khiển từ xa để tránh gây nguy hiểm đến tính mạng con người.

Yahalom được lãnh đạo bởi một sĩ quan cấp đại tá.

Muốn gia nhập cần có một "hồ sơ khắt khe"

Business Insider dẫn lời Yahalom Foundation - tổ chức bao gồm các cựu quân nhân của Đơn vị Yahalom - nói rằng, việc gia nhập đơn vị này cần có một "hồ sơ khắt khe".

Những tân binh phải vượt qua cuộc kiểm tra y tế và vượt qua cuộc thử sức kéo dài 4 ngày.

Sau đó là một chương trình đào tạo "dài và gian khổ" kéo dài 16 tháng.

Các binh sĩ được dạy cách xử lý chất nổ và hủy nổ, được đào tạo về các kỹ thuật chiến đấu, chống khủng bố và nhảy dù...

Biệt kích tinh nhuệ chuyên phá hệ thống metro của Hamas: Đơn vị kim cương trong quân đội Israel - Ảnh 2.

Tính đến ngày 22/11, IDF tuyên bố đã xác định và phá hủy 400 đường hầm của Hamas ở Dải Gaza. Ảnh: Reuters

John Spencer - chuyên gia thuộc Viện Chiến tranh Hiện đại tại Học viện Quân sự Mỹ West Point – cho biết, Đơn vị Yahalom đã được "đào tạo và giáo dục rất chuyên nghiệp" trên các đường hầm của Hamas trong nhiều năm.

Ông gọi Yahalom là một trong những đơn vị lớn nhất thế giới "đào tạo, trang bị, thử nghiệm và phát triển những cách thức mới để đối phó với chiến tranh ngầm".

Trung tướng Mark Schwartz - cựu Điều phối viên An ninh Mỹ cho Israel và Chính quyền Palestine - cho biết, vẫn chưa rõ có bao nhiêu binh sĩ trong Đơn vị Yahalom.

Ông Schwartz nói thêm rằng, với trình độ chuyên môn của họ, khó có khả năng đây là một đơn vị lớn.

Đề cập đến thách thức mà Yahalom phải đối mặt, chuyên gia Spencer nói rằng, hoạt động ngầm là "một cách rất hiệu quả để che giấu khả năng của bạn, bảo vệ năng lực của bạn, đồng thời sử dụng các phương tiện bất đối xứng—như không đối đầu với quân đội khác bằng cách sử dụng các đường ngầm để xuất hiện và tấn công bất ngờ rồi rút lui và bảo tồn sinh lực của bạn. Đó là chiến lược chính của Hamas."

Trung tướng Schwartz bổ sung: "Những đơn vị chuyên biệt này sẽ bị đặt vào những tình huống rất rủi ro. Nhưng tất cả chỉ là một phần của việc tiêu diệt Hamas và cố gắng tìm kiếm con tin."

https://soha.vn/nhung-biet-kich-chuyen-trach-pha-huy-he-thong-metro-cua-hamas-don-vi-kim-cuong-trong-quan-doi-israel-20231124104746905.htm

Bài liên quan
Israel tìm thấy thi thể 3 con tin ở Dải Gaza
GDTĐ - Israel xác nhận họ đã tìm thấy thi thể của 3 công dân bị Hamas bắt cóc tại một lễ hội âm nhạc vào tháng 10 năm ngoái.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Biệt kích tinh nhuệ chuyên phá 'hệ thống metro' của Hamas: Đơn vị 'kim cương' trong quân đội Israel