Bình Định nâng cao cơ hội việc làm ổn định thông qua hướng nghiệp

Ngọc Trang | 09/09/2022, 07:09
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Nhận thức rõ ý nghĩa của tư vấn, hướng nghiệp cho học sinh, đoàn thanh niên trên địa bàn tỉnh Bình Định đã đẩy mạnh các nội dung liên quan.

Nhiều hình thức hướng nghiệp cho học sinh

Theo đó, nhiều hình thức đã được triển khai có hiệu quả như tư vấn tại chỗ, tư vấn tại trường học, địa phương…Cùng với đó là tư vấn trực tuyến qua điện thoại, gmail…Đồng thời, phối hợp cùng doanh nghiệp tổ chức hoạt động tư vấn, xúc tiến việc làm... Qua đó, đã giúp nhiều bạn trẻ lựa chọn nghề nghiệp phù hợp, có cơ hội việc làm ổn định, góp phần phát triển kinh tế gia đình.

Chỉ tính riêng trong năm 2020 và 2021, Tỉnh Đoàn Bình Định đã phối hợp tổ chức 15 phiên giao dịch việc làm thu hút hơn 7.500 đoàn viên thanh niên tham gia tư vấn. Trong đó, có hơn 2.000 lượt đoàn viên thanh niên đã được tuyển dụng.

Đặc biệt hàng năm, 100% tổ chức Đoàn tại các trường Trung học phổ thông đã xung kích trong phối hợp tổ chức hoạt động tư vấn hướng nghiệp cho đoàn viên thanh niên.

Nội dung tập trung vào việc định hướng nghề nghiệp và tư vấn lựa chọn nghề, chọn trường, tìm hiểu các ngành nghề trong xã hội, cũng như xu hướng phát triển các ngành nghề trong tương lai.

Qua các hoạt động giao lưu, trao đổi, tọa đàm..., tổ chức Đoàn đã kịp thời cung cấp thông tin về thị trường lao động, tuyển dụng việc làm trong và ngoài nước. Điều này giúp học sinh, sinh viên có cái nhìn thực tế hơn về nhu cầu việc làm mà lựa chọn ngành học cho phù hợp.

Bên cạnh đó, các bạn trẻ còn được giao lưu, trao đổi, đối thoại trực tiếp với các chuyên gia để giải đáp các thắc mắc về nghề nghiệp việc làm trong tương lai. Điều này có ý nghĩa quan trọng, giúp các em hiểu và đánh giá về toàn diện bản thân và hiểu về thị trường lao động nghề nghiệp, ngành, nghề, trường để có sự lựa chọn xu hướng nghề nghiệp phù hợp với sở thích, sở trường, năng lực của mình.

Đẩy mạnh hoạt động giúp học sinh hướng nghiệp

Thực tế những năm trước, nhiều học sinh, đoàn viên thanh niên còn phân vân, lúng túng trong việc chọn nghề, chọn trường phù hợp sau khi tốt nghiệp Trung học phổ thông. Điều này dẫn đến việc thi trượt đại học hoặc theo học những ngành nghề không đúng với năng lực, tâm lý chán nản, bỏ học giữa chừng, hoặc ra trường không tìm được việc làm thích hợp. Vì vậy, các hoạt động tư vấn, hướng nghiệp của tổ chức Đoàn luôn có ý nghĩa xã hội to lớn.

Việc đẩy mạnh những hoạt động tư vấn, hướng nghiệp và giới thiệu việc làm đã giúp nhiều bạn trẻ, đặc biệt học sinh Trung học phổ thông có được định hướng nghề nghiệp phù hợp với bản thân và điều kiện kinh tế gia đình.

Đồng thời, giúp các đơn vị đào tạo, cơ quan tuyển dụng cung cấp đầy đủ thông tin bổ ích về các ngành nghề đào tạo, tuyển sinh, tuyển dụng đến với phụ huynh và học sinh. Điều này đặc biệt quan trọng đối với các bạn trẻ, hàng năm đây cũng là vấn đề thu hút sự quan tâm lớn của các bậc phụ huynh, thầy cô giáo.

Hoạt động tư vấn, hướng nghiệp, do tổ chức Đoàn các cấp triển khai đã trực tiếp giúp các em học sinh biết cách chọn nghề phù hợp với năng lực, sở trường, điều kiện, nguyện vọng của bản thân, sát với nhu cầu nhân lực của xã hội.

Kinh phí hoạt động hạn chế

Bên cạnh những kết quả tích cực, công tác tư vấn, hướng nghiệp, giới thiệu việc làm của các cấp bộ Đoàn ở Bình Định vẫn gặp những khó khăn nhất định. Đó là nguồn kinh phí phục vụ các hoạt động rất hạn chế. Số ít cán bộ, đoàn viên nhận thức chưa đầy đủ. Việc phối hợp với các lực lượng liên quan có thời điểm thiếu chặt chẽ, hiệu quả không cao...

Để công tác hướng nghiệp đạt hiệu quả hơn, tỉnh Đoàn cho rằng, công tác phối hợp với các ngành cần cụ thể hơn và phát huy vai trò của từng ngành. Bên cạnh đó, cần đưa nội dung chương trình tư vấn hướng nghiệp vào chương trình liên tịch phối hợp hàng năm với Sở Giáo dục và Đào tạo, Tỉnh đoàn để tổ chức các hoạt động tư vấn hướng nghiệp cho học sinh khối Trung học phổ thông và phân luồng học tập cho học sinh khối Trung học cơ sở trên địa bàn tỉnh.

Mục đích để các em học sinh có thêm kiến thức cho việc lựa chọn nghề nghiệp trong tương lai phù hợp với năng lực học tập, sở trường, nhu cầu về nghề nghiệp - việc làm và điều kiện kinh tế gia đình.

Đối với Sở Giáo dục và Đào tạo, cần chỉ đạo các phòng Giáo dục và Đào tạo, các trường Trung học phổ thông tạo mọi điều kiện thuận lợi cho học sinh Trung học cơ sở, Trung học phổ thông hàng năm được tham gia chương trình hướng nghiệp. Bên cạnh đó là phân luồng học tập đầy đủ theo các kế hoạch phối hợp đã được phê duyệt.

Thời gian tới, Tỉnh Đoàn Bình Định sẽ tập trung đẩy mạnh công tác tư vấn, hướng nghiệp, giới thiệu việc làm cho học sinh, đoàn viên thanh niên. Qua đó, vừa khẳng định vị trí của tổ chức Đoàn các cấp, vừa giúp các bạn trẻ có định hướng nghề nghiệp đúng đắn, mang đến nhiều cơ hội việc làm hơn cho học sinh, đoàn viên thanh niên trong toàn tỉnh.

Bài liên quan
Tránh gây áp lực hướng nghiệp cho học sinh lớp 9
Việc hướng nghiệp giúp học sinh lớp 9 có lựa chọn phù hợp với năng lực...

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bình Định nâng cao cơ hội việc làm ổn định thông qua hướng nghiệp