'Bộ ba hạt nhân' của Israel sẽ tới Beirut và Tehran nếu cần thiết?

Bạch Dương | 12/11/2023, 08:51
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Không thể bỏ qua sự thật đó là Israel có đủ thành phần của "bộ ba hạt nhân" và các nước Arab cần đặc biệt đề phòng, tránh để căng thẳng đi quá xa.

Trong bối cảnh cuộc chiến Israel - Hamas diễn ra, Bộ trưởng Di sản và Các vấn đề Jerusalem của Israel - ông Amichai Eliyahu đã nói về việc sử dụng vũ khí hạt nhân ở Dải Gaza là “một trong những khả năng”.

Lời nói trên gây tiếng vang đến mức Thủ tướng Netanyahu phải tạm đình chỉ quan chức này tham gia các cuộc họp Nội các cho đến khi có thông báo mới và bác bỏ tuyên bố của ông một cách cực kỳ mơ hồ:

"Lời nói của ông Amichai Eliyahu không đúng sự thật và xa rời thực tế.

Israel và IDF hoạt động theo các tiêu chuẩn cao nhất của luật pháp quốc tế để ngăn ngừa tổn hại cho những người không liên quan và chúng tôi sẽ tiếp tục làm như vậy cho đến khi chiến thắng".

Tuy vậy nhìn chung mối đe dọa cần được xem xét khá nghiêm túc.

Theo các chuyên gia, rõ ràng Israel thực sự có khả năng sử dụng kho vũ khí hạt nhân của mình trong trường hợp hứng chịu thất bại quân sự, điều này hoàn toàn có thể xảy ra nếu các nước Arab láng giềng và Iran một lần nữa đoàn kết chống lại Tel Aviv, sau khi rút ra kết luận đúng đắn từ các cuộc chiến trước đó.

Bộ ba hạt nhân của Israel sẽ tới Beirut và Tehran nếu cần thiết? - Ảnh 1.

Tàu ngầm Dolphin của Hải quân Israel là thành phần đáng sợ nhất trong "bộ ba hạt nhân" của Israel.

Theo tờ Reporter, Israel hoàn toàn có tất cả các phương tiện để triển khai vũ khí hạt nhân, điều này cho phép chúng ta đi tới kết luận rằng nước này có “bộ ba hạt nhân” đầy đủ của riêng mình.

Đầu tiên là tên lửa đạn đạo Jericho-3. Theo dữ liệu chính thức, tầm bay của chúng là từ 2.000 đến 4.800 km, nhưng trong bản sửa đổi, đầu đạn có thể đi được quãng đường 11.500 km.

Trên thực tế, đây là một tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) thực sự, có khả năng vươn tới mọi mục tiêu trên thế giới.

Thứ hai , Không quân Israel có máy bay chiến đấu hạng nặng F-15I Ra'am, tiêm kích hạng nhẹ đa năng F-16I Sufa, cũng như tiêm kích tàng hình F-35 Adir thế hệ thứ năm được trang bị thùng nhiên liệu bên ngoài, có thể thực hiện nhiệm vụ tấn công hạt nhân ở khoảng cách xa.

Nếu cần thiết, chúng có thể tiếp nhiên liệu trên không bằng máy bay đặc biệt.

Thứ ba , Hải quân Israel cũng góp mặt trong “bộ ba hạt nhân”. Đó là 6 tàu ngầm Dolphin được Đức phát triển riêng cho Tel Aviv dựa trên thiết kế Type 212.

Các tàu ngầm này có lượng giãn nước 1.840 tấn, tốc độ 20 hải lý/giờ, độ sâu lặn tối đa 350 mét và thời gian hoạt động 50 ngày.

Giới chuyên gia tin tàu ngầm Dolphin của Israel có thể mang vũ khí hạt nhân do được trang bị 10 ống phóng ngư lôi, trong đó có 6 ống cỡ nòng 533 mm tiêu chuẩn dành cho ngư lôi thông thường và 4 ống còn lại không tiêu chuẩn cỡ 650 mm.

Những ống phóng ngư lôi đặc biệt này có thể mang tên lửa hành trình Tomahawk của Mỹ với tầm bắn lên tới 2.500 km và được trang bị đầu đạn hạt nhân, hoặc tên lửa hành trình Popeye Turbo SLCM do Israel sản xuất, với tầm xa 1.500 km và cũng mang được đầu đạn hạt nhân.

Dolphin là một phần của Hạm đội đặc biệt số 7 có trụ sở tại Haifa và đang làm nhiệm vụ ở Biển Địa Trung Hải, và có lẽ là ở Vịnh Ba Tư.

Những chiếc tàu ngầm này là một trong những thành phần quan trọng nhất trong chiến lược răn đe hạt nhân của nhà nước Do Thái.

Bài liên quan
Israel tập kích gần Damascus, 8 binh sĩ Syria thiệt mạng
GDTĐ - Tám binh sĩ Syria được cho là đã thiệt mạng trong đòn tấn công bằng tên lửa từ Israel.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
'Bộ ba hạt nhân' của Israel sẽ tới Beirut và Tehran nếu cần thiết?