Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cảnh báo 1 dạng tội phạm

02/10/2023, 09:45
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Các đối tượng đăng tải hình ảnh mặc quân phục và các hoạt động của lực lượng vũ trang trên mạng xã hội để tạo lòng tin, lừa đảo bằng các hình thức đặt tiệc, đặt gas hoặc mua các mặt hàng khác.

Ngày 2-10, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu (BR-VT) cho biết thời gian gần đây, trên địa bàn xuất hiện một số đối tượng giả danh cán bộ lực lượng vũ trang thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Thủ đoạn của các đối tượng là sử dụng tài khoản mạng xã hội, hình đại diện mặc quân phục gọi điện cho một số doanh nghiệp phụ tùng ô tô, gas, nội thất, nhà hàng, dịch vụ nấu ăn... và nói có nhu cầu đặt mua các mặt hàng, đặt tiệc liên hoan.

Để tăng độ tin cậy, các đối tượng tạo lệnh giả chuyển tiền đặt cọc rồi gửi cho các doanh nghiệp. Do một số mặt hàng không có nên các doanh nghiệp thông báo lại thì đối tượng giới thiệu bên thứ ba để đặt hàng. Lúc này nếu mất cảnh giác, các doanh nghiệp sẽ chuyển tiền cọc đặt hàng cho bên thứ ba và sẽ bị lừa đảo mất tiền.

Theo thông tin tìm hiểu, đầu tháng 9, ông N.V.L., chủ DN kinh doanh gas tại TP Bà Rịa nhận được cuộc gọi giới thiệu là Hà Đức Toàn, công tác tại Bộ CHQS tỉnh BR-VT đề nghị đặt 5 bếp ga, đổi 12 bình gas loại 12kg. Sau cuộc gọi, người này nhắn tin qua zalo và đề nghị giao hàng đến Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh lúc 15 giờ ngày 10-9 để đơn vị thanh toán tiền mặt sau khi nhận hàng.

Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cảnh báo 1 dạng tội phạm - 1

Tin nhắn của đối tượng tự xưng Hà Đức Toàn, công tác tại Bộ CHQS tỉnh BR-VT

Sau đó, người này tiếp tục nhắn tin cho ông L. đề nghị cung cấp thêm 5 bếp khè, 2 bếp khè hâm và đổi 2 bình gas các loại 12kg.

Khi ông L. báo rằng doanh nghiệp không cung cấp các mặt hàng này thì đối tượng giới thiệu cho ông L. một đơn vị cung cấp khác. Liên hệ với bên thứ ba thì họ yêu cầu ông L. chuyển khoản đặt cọc trước 50% giá trị đơn hàng (khoảng 3 triệu đồng).

Nhận thấy dấu hiệu bất thường, nên ông L. liên hệ với Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh xác minh thông tin và được trả lời đơn vị không có quân nhân chuyên nghiệp nào tên là Hà Đức Toàn và cũng không có nhu cầu đặt các loại bếp và đổi bình gas.

Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cảnh báo 1 dạng tội phạm - 2

Giấy tờ đối tượng dùng để lừa đảo

Cũng với thủ đoạn trên, trước đó, một chủ nhà hàng ở TP Vũng Tàu cũng bị đối tượng xưng công tác tại Ban Chỉ huy quân sự TP Vũng Tàu đề nghị đặt 7 bàn tiệc để mời khách. Sau khi gửi thông báo giả chuyển tiền đặt cọc, người này cũng nhờ chủ nhà hàng đặt giúp 10 chai rượu ngoại ở đơn vị khác. Liên hệ với bên thứ ba thì họ yêu cầu chuyển khoản 20 triệu đồng để đặt cọc giữ rượu. Do mất cảnh giác, chủ nhà hàng này đã chuyển tiền, sau đó thì bị chặn số điện thoại.

Ngoài các thủ đoạn trên, còn có tình trạng một số đối tượng giả danh gọi điện thoại, nhắn tin qua mạng xã hội tự xưng đang công tác tại đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng để thu thập thông tin, bán sách hoặc giả danh sĩ quan quân đội hù dọa tống tiền gia đình có con em đang thực hiện nghĩa vụ quân sự; bán thuốc, quảng cáo dịch vụ, sản phẩm.

Để ngăn chặn các hành vi trên, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh BR-VT đề nghị các cơ quan, đơn vị, địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, khuyến cáo người dân cảnh giác khi nhận được những cuộc gọi của người lạ tự xưng là cán bộ quân đội để đặt hàng, đặt tiệc; đồng thời yêu cầu cung cấp thông tin và liên hệ với các đơn vị để xác minh trước khi thực hiện giao dịch.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cảnh báo 1 dạng tội phạm