Bộ Công an tiếp tục điều tra thêm các đối tượng có liên quan đến vụ lộ đề thi

29/06/2023, 19:54
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Bộ Công an thống nhất tiếp tục điều tra thêm các đối tượng có liên quan và sẽ xử lý theo mức độ vi phạm sau khi kết thúc điều tra”, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng Huỳnh Văn Chương cho hay.

Chiều tối 29/6, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức họp báo về Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023.

Tại buổi họp báo, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng Huỳnh Văn Chương đã trả lời về nội dung chống gian lận thi cử.

Theo đó, giải pháp phòng chống gian lận là vấn đề được quan tâm, qua nhiều văn bản, nhiều cuộc tập huấn. Việc này chúng ta đã biết, đã phòng và đã có dự báo nhưng với quy mô kỳ thi lớn như vậy, đâu đó vẫn có một vài thí sinh gian lận xảy ra.

Bộ Công an tiếp tục điều tra thêm các đối tượng có liên quan đến vụ lộ đề thi - 1

Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng Huỳnh Văn Chương. (Ảnh: Bộ GD-ĐT)

“Về việc lộ đề, đến giờ phút này hai thí sinh này vi phạm quy chế thi và bị xử lý đình chỉ thi theo quy định. Bộ Công an thống nhất tiếp tục điều tra thêm các đối tượng có liên quan và sẽ xử lý theo mức độ vi phạm sau khi kết thúc điều tra”, ông Chương cho hay.

Trước câu hỏi, việc xảy ra được đánh giá là lọt hay lộ đề, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng cho biết, trước hết, có sự thống nhất giữa Ban chỉ đạo quốc gia tổ chức kỳ thi của trung ương, địa phương và Bộ Công an về việc xử lý hai thí sinh theo hướng vi phạm quy chế thi (sử dụng điện thoại trong phòng thi) và đình chỉ.

Các bên đang phối hợp để tiếp tục xác minh, làm rõ, đánh giá mức độ liên quan đến bảo mật đề thi và có biện pháp xử lý phù hợp sau khi kết thúc điều tra.

Đánh giá về việc vi phạm làm lộ, lọt đề xảy ra ở 2 tỉnh miền núi phía Bắc là Cao Bằng và Yên Bái, Cục trưởng Chương cho rằng vi phạm ở địa bàn nào tính chất cũng như nhau. Việc sự cố xảy ra ở cùng khu vực miền núi phía Bắc này có thể chỉ là ngẫu nhiên.

Do đó, Bộ GD-ĐT sẽ tiếp tục tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra. Cán bộ coi thi cũng chỉ có những nhận biết ở mức độ về gian lận công nghệ cao.

Về khái niệm lộ, lọt, Thiếu tướng Trần Đình Chung, Phó Cục trưởng Cục An ninh chính trị nội bộ, Bộ Công an  cho biết, hiện đã có Luật Bảo vệ bí mật Nhà nước, chỉ có khái niệm "lộ" bí mật chứ không có "lọt".

Thông tin thêm về vụ lộ, lọt đề, PGS.TS Huỳnh Văn Chương, Cục trưởng Cục quản lý chất lượng khẳng định, việc thí sinh tuồn đề ra ngoài là cá biệt, hạn hữu. Các đơn vị đã kết luận là vi phạm quy chế thi và không làm ảnh hưởng đến kết quả chung của kỳ thi.

Về vấn đề phát sinh tại Hội đồng thi Hà Nội (điểm thi Yên Hòa, Cầu Giấy) khi thí sinh làm bài thi muộn hơn so với thời gian thi do trưởng điểm thi đánh trống sớm 5 phút nên điểm thi này đã bù giờ cho thí sinh.

Ông Chương cho hay, việc xử lý hoàn toàn sẽ do Ban chỉ đạo thi tốt nghiệp THPT năm 2023 của Hà Nội phân cấp. Ban chỉ đạo quốc gia sẽ tiếp tục theo sát và yêu cầu báo cáo về sự việc.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ Công an tiếp tục điều tra thêm các đối tượng có liên quan đến vụ lộ đề thi