Bộ Công Thương đảm bảo cao nhất việc cấp điện cho mùa khô 2024

23/03/2024, 08:01
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Mùa khô năm 2024 đang đến gần, vấn đề đảm bảo điện cho đời sống, sản xuất, kinh doanh được người dân đặc biệt quan tâm.

Trao đổi với báo Pháp Luật TP.HCM, ông Trần Việt Hòa, Cục trưởng Cục Điều tiết điện lực (Bộ Công Thương), nhấn mạnh: Bộ Công Thương đã chỉ đạo các đơn vị triển khai đồng bộ nhiều giải pháp về cơ chế, chính sách, đầu tư xây dựng và quán triệt tuyệt đối trong công tác vận hành nhằm đảm bảo cao nhất việc cấp điện cho sinh hoạt, sản xuất, kinh doanh.

Dự báo nhu cầu điện năm 2024 tiếp tục tăng cao

. Phóng viên: Bộ Công Thương dự báo nhu cầu sử dụng điện năm 2024 thế nào so với các năm trước, nhất là trong mùa khô năm nay ở miền Bắc, thưa ông?

Bộ Công Thương đảm bảo cao nhất việc cấp điện cho mùa khô 2024 - 1

+ Ông Trần Việt Hòa: Dự báo nhu cầu sử dụng điện năm 2024 tiếp tục tăng trưởng cao so với năm 2023. Do đó Bộ Công Thương đã ban hành Quyết định 3110/2023 phê duyệt kế hoạch cung cấp điện và vận hành hệ thống điện quốc gia năm 2024. Theo đó kế hoạch với phương án cơ sở là phụ tải tăng 9,15% để định hướng vận hành hệ thống điện năm 2024 và tổng điện năng sản xuất của các nhà máy điện và nhập khẩu của toàn quốc năm 2024 là 306,259 tỉ kWh. Kế hoạch sẽ bám sát mục tiêu tăng trưởng kinh tế - xã hội năm 2024 đã được Quốc hội thông qua.

Bộ Công Thương cũng đã ban hành Quyết định 3376/2023 phê duyệt kế hoạch cung ứng điện các tháng cao điểm mùa khô (tháng 4, 5, 6, 7) trong năm 2024 với phương án là phụ tải tăng 9,6% để dự phòng cho vận hành hệ thống điện trong các tháng cao điểm mùa hè. Đồng thời sẽ tiếp tục bám sát tình hình tăng trưởng phụ tải để điều hành việc cung cấp điện, kể cả những trường hợp phụ tải tăng cao hơn dự kiến.

Bộ Công Thương dự báo nhu cầu sử dụng điện năm 2024 tiếp tục tăng trưởng cao so với năm 2023. Ảnh: EVNHANOI

Bộ Công Thương dự báo nhu cầu sử dụng điện năm 2024 tiếp tục tăng trưởng cao so với năm 2023. Ảnh: EVNHANOI

. Với nhu cầu sử dụng điện như trên, bộ có phương án đảm bảo cung cấp điện như thế nào để tránh lặp lại tình trạng thiếu điện như năm 2023?

+ Để chủ động đảm bảo cung ứng điện cho nhu cầu sản xuất, kinh doanh, đời sống của người dân năm 2024, ngay từ cuối năm 2023, bộ trưởng Bộ Công Thương đã ban hành các quyết định về kế hoạch vận hành hệ thống điện và cung cấp điện, kế hoạch cung cấp than, khí cho phát điện của năm 2024, kế hoạch cung cấp điện mùa khô năm 2024. Đồng thời, Bộ Công Thương đã trình Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị 05/2024 về việc đảm bảo cung ứng điện, cung cấp than, khí cho sản xuất điện trong thời gian tới.

Các nhóm giải pháp được Bộ Công Thương chỉ đạo tập trung như sau: Chỉ đạo các tập đoàn, tổng công ty, chủ đầu tư các nhà máy điện về công tác chuẩn bị nhiên liệu, khắc phục nhanh chóng các sự cố và công tác chuẩn bị sản xuất phục vụ cho cung ứng điện trong năm 2024. Vận hành tối ưu các nhà máy thủy điện, đặc biệt các nhà máy thủy điện lớn, duy trì mực nước cao các hồ chứa thủy điện để sẵn sàng đáp ứng nhu cầu điện mùa khô năm 2024. Chỉ đạo các nhà máy điện, các đơn vị quản lý vận hành lưới điện rà soát tình trạng thiết bị, khắc phục các khiếm khuyết của thiết bị, đảm bảo sẵn sàng vận hành.

Bên cạnh đó, tăng cường giám sát chặt chẽ tình hình vận hành của hệ thống điện quốc gia; chỉ đạo các đơn vị chức năng bám sát tình hình nhu cầu phụ tải, thời tiết và thực tế vận hành để có các phương thức cung cấp điện phù hợp. Đồng thời tập trung mọi nguồn lực đẩy nhanh tiến độ các công trình nguồn, lưới điện trọng điểm, đặc biệt là công trình đường dây 500 kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối.

Ngoài ra, Bộ Công Thương cũng có văn bản gửi UBND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương về việc phối hợp trong đảm bảo cung ứng điện và tiết kiệm điện, triển khai các chương trình điều chỉnh phụ tải.

Bộ Công Thương cũng có văn bản gửi UBND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương về việc phối hợp trong đảm bảo cung ứng điện và tiết kiệm điện, triển khai các chương trình điều chỉnh phụ tải.

Đẩy nhanh tiến độ các dự án điện

. Để đảm bảo điện cho miền Bắc không chỉ mùa khô năm nay mà trong cả những năm tới, bộ có giải pháp như thế nào?

+ Để đảm bảo cung cấp điện cho các năm tiếp theo, Bộ Công Thương đã chỉ đạo và báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ để chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan thực hiện nhiều giải pháp.

Trước hết là quán triệt triển khai mọi giải pháp về vận hành để đảm bảo cao nhất việc cung cấp điện. Trong đó, tiếp tục chỉ đạo chủ đầu tư các nhà máy điện tuân thủ nghiêm Chỉ thị 29 của Thủ tướng Chính phủ về chuẩn bị nhiên liệu cho sản xuất điện; đảm bảo khả dụng của các tổ máy phục vụ phát điện theo nhu cầu của hệ thống điện quốc gia; vận hành linh hoạt các hồ chứa thủy điện…

Cùng đó, Bộ Công Thương đang báo cáo Thủ tướng Chính phủ để hoàn thiện phê duyệt kế hoạch thực hiện Quy hoạch điện VIII, làm cơ sở đẩy nhanh các tiến độ nguồn điện, lưới điện. Tập trung chỉ đạo triển khai các công trình nguồn lưới điện, đặc biệt là các công trình trọng điểm như đường dây 500 kV mạch 3, các dự án nguồn điện lớn như Nhơn Trạch 3-4, Quảng Trạch I, Vũng Áng II, nâng công suất thủy điện Hòa Bình, thủy điện Ialy...

Bộ cũng tiếp tục nghiên cứu, chỉ đạo tháo gỡ vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ các dự án điện khí trong nước, điện khí LNG, điện gió, điện mặt trời; nghiên cứu việc tăng cường nhập khẩu điện ở mức độ phù hợp.

Hoàn thiện khung khổ pháp lý về điện lực, trước mắt tập trung vào việc xây dựng Luật Điện lực sửa đổi, nghị định về cơ chế mua bán điện trực tiếp DPPA, nghị định về cơ chế phát triển điện mặt trời mái nhà, các thông tư về cơ chế giá điện, thị trường điện nhằm thu hút đầu tư trong lĩnh vực điện lực. Chỉ đạo các đơn vị điện lực đẩy mạnh công tác truyền thông, triển khai rộng rãi công tác tuyên truyền tiết kiệm điện…

. Xin cảm ơn ông.•

Đảm bảo cung cấp điện là mục tiêu hàng đầu của Việt Nam
Liên quan đến lo lắng của nhiều doanh nghiệp FDI về vấn đề cung ứng điện của Việt Nam, sợ tái diễn tình trạng phải cắt điện luân phiên như trong giai đoạn mùa khô năm 2023, ông Trần Việt Hòa cho hay việc đảm bảo cung cấp điện cho sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và sinh hoạt của người dân luôn là một trong những mục tiêu hàng đầu của Chính phủ Việt Nam.
Thủ tướng Chính phủ Việt Nam đã trực tiếp chỉ đạo các bộ, ngành, cơ quan thực hiện mọi giải pháp về cơ chế, chính sách, đầu tư xây dựng và vận hành nhằm đảm bảo cao nhất việc cung cấp điện cho hoạt động của nền kinh tế với tinh thần chỉ đạo xuyên suốt là bằng mọi giá phải đảm bảo cung ứng đủ điện cho sản xuất, kinh doanh và đời sống của nhân dân.

Bài liên quan
Bộ Công Thương điều chỉnh kế hoạch cung cấp điện năm 2024
Bộ Công Thương vừa ban hành Quyết định điều chỉnh kế hoạch cung cấp điện và vận hành hệ thống điện quốc gia năm 2024.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ Công Thương đảm bảo cao nhất việc cấp điện cho mùa khô 2024