Tình hình sửa đổi, bổ sung hai nghị định kinh doanh xăng dầu
Về vấn đề xây dựng Nghị định sửa đổi Nghị định số 83/2014/NĐ-CP, Nghị định số 95/2021/NĐ-CP, Vụ thị trường trong nước cho biết Bộ Công Thương đã tập trung sửa đổi, bổ sung một số quy định nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và khuyến khích các doanh nghiệp tạo nguồn để cung ứng xăng dầu cho thị trường, hài hòa lợi ích giữa nhà nước, doanh nghiệp và người tiêu dùng.
Cụ thể, rút ngắn chu kỳ điều hành giá xăng dầu từ 10 ngày xuống 7 ngày và điều chỉnh thời gian rà soát, công bố chi phí đưa xăng dầu từ nước ngoài về cảng Việt Nam, chi phí đưa xăng dầu từ các nhà máy lọc dầu trong nước về cảng, premium để tính giá xăng dầu từ nguồn sản xuất trong nước từ 6 tháng xuống 3 tháng nhằm đảm bảo cập nhật kịp thời hơn giá và các loại chi phí cho doanh nghiệp, tạo động lực cho doanh nghiệp tạo nguồn xăng dầu cung ứng cho thị trường nội địa.
Sửa đổi quy định cho phép đại lý kinh doanh xăng dầu được lấy xăng dầu từ tối đa 03 nguồn nhằm tạo cạnh tranh về chiết khấu xăng dầu trên thị trường, đồng thời tăng tính chủ động cho các đại lý bán lẻ xăng dầu trong việc tạo nguồn, cung ứng xăng dầu cho người tiêu dùng.
Bãi bỏ loại hình Tổng đại lý bán lẻ xăng dầu nhằm giảm bớt khâu trung gian trong hệ thống phân phối xăng dầu.
Sửa đổi, bổ sung quy định về các trường hợp thu hồi Giấy phép kinh doanh xăng dầu của thương nhân, theo đó, đối với một số trường hợp vi phạm, tùy theo mức độ, Nghị định quy định thời gian cho phép thương nhân khắc phục vi phạm trong thời gian chín mươi (90) ngày. Sau thời gian này, nếu thương nhân không khắc phục được vi phạm sẽ bị thu hồi Giấy xác nhận đủ điều kiện kinh doanh xăng dầu. Việc quy định như trên nhằm tránh việc làm đứt gẫy đột ngột nguồn cung xăng dầu, đặc biệt trong những thời điểm nguồn cung xăng dầu trong nước bị ảnh hưởng, khan hiếm.
Bổ sung quy định về việc yêu cầu cửa hàng bán lẻ xăng dầu phải thực hiện quy định về hóa đơn điện tử và cung cấp dữ liệu hóa đơn điện tử theo quy định của pháp luật nhằm hạn chế việc doanh nghiệp gian lận, trốn thuế, gây thất thu cho ngân sách nhà nước.
Bộ Công Thương đang phối hợp với các cơ quan có liên quan hoàn thiện dự thảo Nghị định sửa đổi sớm trình Thủ tướng Chính phủ xem xét ban hành.