Nhiều chuyên gia đã đề xuất bỏ cơ chế nhà nước độc quyền sản xuất vàng miếng. Ảnh: TẤN THẠNH
Cụ thể câu chuyện phân vai này như thế nào, ông có thể giải thích rõ hơn?
- Qua tham khảo kinh nghiệm quốc tế và quan điểm của tôi, chúng ta chỉ cần quản lý vàng miếng, còn vàng trang sức mỹ nghệ cứ để thị trường điều tiết, coi đó là một hàng hóa thông thường như các loại hàng hóa khác. Khi đó, vàng trang sức mỹ nghệ cũng đáp ứng nhu cầu thực, cần thiết của người dân, hộ gia đình gắn với văn hóa lâu đời.
Riêng với vàng miếng, cần phân vai phù hợp trong quản lý, giám sát. Nếu vàng miếng liên quan đến ngoại tệ, quản lý ngoại hối, bổ sung dự trữ ngoại hối quốc gia thì NHNN sẽ chủ trì. Nếu liên quan xuất nhập khẩu vàng miếng là vai trò của cơ quan hải quan. Còn liên quan đến các tiệm vàng, hoạt động mua bán vàng miếng và vàng trang sức ở thị trường nội địa sẽ thuộc vai trò quản lý của Bộ Công Thương. Về tiêu chuẩn, tiêu chí vàng, định lượng vàng… sẽ theo tiêu chí của Bộ Khoa học và Công nghệ, trong khi Bộ Công an cần kiểm soát buôn lậu…
Cũng cần lưu ý là với những DN được cấp phép nhập khẩu, sản xuất vàng miếng cần đáp ứng đủ các điều kiện, tiêu chí về năng lực tài chính, nhân lực, kỹ thuật, công nghệ, nhất là công nghệ chế tác. Ngoài ra, DN này cũng phải là DN làm ăn có uy tín, có kinh nghiệm về lĩnh vực này trong thời gian qua.
Vậy hoạt động nhập khẩu vàng nguyên liệu để sản xuất vàng trang sức mỹ nghệ theo nhu cầu nên trả cho thị trường như các loại hàng hóa khác?
- Vàng trang sức mỹ nghệ như tôi đã nói, cho giao dịch mua bán và cả nhập khẩu như các loại hàng hóa khác, vì quy mô không lớn và là nhu cầu thiết thực của người dân. Cần coi vàng trang sức là hàng hóa thông thường, còn vàng miếng mới xem là tài sản tài chính và cần cách thức quản lý khác nhau. Với vàng trang sức mỹ nghệ, nếu làm tốt, khai thác được đội ngũ nhân lực có tay nghề cao, chúng ta có thể đẩy mạnh xuất khẩu vàng trang sức ra thế giới.
Thực tế giá vàng SJC ngày 29-3, một ngày sau thông tin thống nhất đề xuất bỏ độc quyền, vẫn tăng mạnh thay vì giảm như dự báo và kỳ vọng của thị trường, ông lý giải sao về điều này?
- Chúng ta phải nhìn giá vàng SJC và vàng thương hiệu khác đang biến động tăng là theo giá vàng thế giới. Còn câu chuyện sửa đổi Nghị định 24 và bỏ cơ chế độc quyền vàng, bỏ độc quyền vàng miếng SJC là nhằm để thu hẹp chênh lệch giữa giá vàng SJC với các vàng miếng thương hiệu khác của Việt Nam, cũng như giữa giá vàng SJC so với giá quốc tế.
Nên ưu tiên chế tác vàng
Theo GS-TS Trần Ngọc Thơ (Đại học Kinh tế TP HCM), trong khi chờ đợi một chiến lược căn cơ dài hạn cho thị trường vàng, trước mắt, chúng ta cần đánh giá chính xác giá trị gia tăng của ngành chế tạo vàng trang sức, ưu tiên nhập vàng nguyên liệu để phục vụ công nghiệp chế tác vàng, như theo nguyên tắc 20-80 (của Ấn Độ).
Theo đó, cứ 100 tấn vàng nhập khẩu thì 20 tấn sẽ sử dụng để chế tạo vàng trang sức xuất khẩu. Nếu giá trị gia tăng của vàng xuất khẩu là 4 lần sẽ bù đắp lượng ngoại tệ nhập 80 tấn cho thị trường nội địa, hay ít ra cũng tạo thêm nhiều việc làm, tăng thu ngân sách.
Phương án này sẽ giúp giảm bớt phần nào chênh lệch giá vàng nhưng không tác động đáng kể đến tỉ giá và dự trữ ngoại hối quốc gia. Đây mới chính là con đường phát triển bền vững thị trường vàng theo tiêu chí an toàn và lành mạnh mà Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo khi chỉnh sửa Nghị định 24.