Tại buổi làm việc, đại diện các trường phổ thông, cao đẳng, phòng GD&ĐT, UBND cấp huyện tại Hưng Yên chia sẻ những kinh nghiệm, khó khăn, vướng mắc và đề xuất, kiến nghị khi triển khai CT GDPT 2018. Những vấn đề trên đã được các thành viên đoàn làm việc của Bộ GD&ĐT trao đổi, nêu giải pháp tháo gỡ; đồng thời, lưu ý một số vấn đề khi triển khai chương trình, sách giáo khoa; đội ngũ giáo viên; kinh phí hoạt động...
Tiết học Khoa học tự nhiên lớp 7 tại Trường THCS Đoàn Thị Điểm, tỉnh Hưng Yên. Ảnh: TG. |
Ghi nhận kết quả trong quá trình thực hiện đổi mới chương trình, sách giáo khoa tại tỉnh Hưng Yên, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ đề nghị Sở GD&ĐT Hưng Yên tiếp thu đầy đủ, nghiêm túc ý kiến của các vụ, cục trong đoàn làm việc. Từ đó, chuẩn bị để báo cáo với đoàn giám sát một cách rõ ràng, phản ánh đúng, trung thực, khách quan, chính xác.
Thứ trưởng đồng thời cho rằng, đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý và toàn ngành Giáo dục cần nắm chắc các văn bản chỉ đạo và quán triệt sâu sắc tư tưởng đổi mới. Hiểu rõ những thuận lợi, tồn tại, khó khăn, nguyên nhân cho đến kiến nghị giải pháp để triển khai CT GDPT 2018 tại địa phương được hiệu quả hơn.
Bên cạnh đó, đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý cũng cần nắm chắc, rõ về sự khác biệt giữa CT GDPT 2018 và CT GDPT 2006, có sự so sánh, đánh giá để nhận thức kỹ càng về quan điểm, mục tiêu... đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông. Cán bộ quản lý cần hiểu rõ vai trò, trách nhiệm của người làm công tác quản lý, địa phương, phụ huynh học sinh và xã hội trong việc thực hiện chương trình mới.
Dành nhiều thời gian chia sẻ về công tác đổi mới quản lý, quản trị trường học, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ nhấn mạnh ,cần đổi mới tư duy từ quản trị nhân sự sang quản trị nhân lực. Nếu như trong quản trị nhân sự, cán bộ quản lý chú trọng đến tuyển dụng và sử dụng giáo viên; thì chuyển sang quản trị nhân lực, cán bộ quản lý hãy coi giáo viên là tài sản quý giá tạo ra chất lượng giáo dục. Cần có chính sách, hành động chăm lo từ tuyển dụng, đào tạo, sử dụng, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên. Cán bộ quản lý đồng thời phải tạo điều kiện, môi trường để giáo viên phát huy khả năng sáng tạo.
Tại buổi làm việc, hai bên cũng trao đổi, thảo luận và làm rõ một số vấn đề liên quan đến môn Khoa học tự nhiên, Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp; lựa chọn tổ hợp ở THPT...