Theo Vụ trưởng Vụ Giáo dục Phổ thông, STEM không chỉ là Robotics. STEM trong Chương trình GDPT 2018 là nhiệm vụ bắt buộc, giáo viên nào cũng phải nghiên cứu.
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn từng nhấn mạnh, đổi mới giáo dục không chỉ dừng lại ở khẩu hiệu “dạy tốt - học tốt” như truyền thống, mà phải là một cuộc cách mạng mang tính toàn diện về tư duy và công cụ. Trong đó, giáo dục đạo đức giữ vai trò then chốt.
Thực tiễn triển khai Chương trình GDPT 2018 trên cả nước cho thấy bức tranh đa sắc với nhiều kết quả tích cực, song cũng tồn tại những khó khăn cần tháo gỡ.
Khi chỉ còn một bộ sách giáo khoa (SGK), thách thức là làm sao để giáo viên không dạy theo “mẫu cứng”, mà vẫn sáng tạo, chủ động, linh hoạt đúng với mục tiêu phát triển năng lực - phẩm chất người học của Chương trình GDPT 2018.
Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 không chỉ đánh dấu mốc áp dụng toàn diện Chương trình GDPT 2018, mà còn mở ra cơ hội định hình lại cách dạy, học và kiểm tra, đánh giá ở Việt Nam.
Phát biểu tại Hội nghị Giám đốc Sở GD&ĐT 2025, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn đã nhấn mạnh việc triển khai mạnh mẽ ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) như một phần của nỗ lực đưa Chương trình GDPT 2018 đi vào chiều sâu chất lượng.
Trong Chương trình GDPT 2018, môn Toán đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển năng lực, trí tuệ, sự tưởng tượng, rèn luyện tính cẩn thận, chính xác, tác phong làm việc khoa học...