Bộ GD&ĐT ký thỏa thuận hợp tác với Tổ chức Room to Read

Đức Trí | 10/12/2022, 12:19
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Bộ GD&ĐT và Tổ chức Room to Read đã thỏa thuận thực hiện Chương trình Hỗ trợ tư vấn tâm lý học đường và Giáo dục các kỹ năng cơ bản.

Bộ GD&ĐT cùng Tổ chức Room to Read đã công bố Thỏa thuận hợp tác thực hiện Chương trình Hỗ trợ tư vấn tâm lý học đường và Giáo dục các kỹ năng cơ bản nhằm đạt được các phẩm chất năng lực quy định trong Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 cấp THCS và THPT, giai đoạn 2022 – 2030.

Tham dự có đại diện lãnh đạo Vụ Giáo dục Chính trị và Công tác học sinh, sinh viên; Vụ Giáo dục Trung học, đại diện một số Vụ, Cục liên quan, đại diện Sở GD&ĐT các tỉnh đang triển khai Chương trình Hỗ trợ giáo dục cho nữ sinh (Tuyên Quang, Long An, Vĩnh Long, Trà Vinh) và đại diện Tổ chức Room to Read.

Từ thí điểm đến đại trà

Thỏa thuận hợp tác sẽ được triển khai trong vòng 9 năm (2022 – 2030) với các mục tiêu chính: Tăng cường phát triển tư vấn tâm lý học đường, thực hiện các giải pháp phòng ngừa, can thiệp, hỗ trợ với những khó khăn tâm lý – xã hội của học sinh; góp phần cải thiện, thúc đẩy quan hệ giới, bình đẳng giới trong trường học; góp phần hỗ trợ học sinh trung học hình thành và phát triển các phẩm chất và năng lực đề ra trong Chương trình GDPT 2018.

Các mục tiêu của Thỏa thuận được hiện thực hóa thông qua 3 nhóm hoạt động cụ thể giữa Bộ GD&ĐT cùng Tổ chức Room to Read.

Tăng cường phát triển tư vấn tâm lý học đường, mở rộng khả năng tiếp cận với dịch vụ tư vấn tâm lý học đường hiệu quả cho học sinh: Trong đó gồm hỗ trợ nghiên cứu, rà soát và thực thi văn bản quy phạm pháp luật về tư vấn tâm lý học đường. Xây dựng nội dung và tổ chức tập huấn nâng cao năng lực tư vấn tâm lý học đường cho giáo viên chủ nhiệm cấp trung học, nhằm tạo môi trường thuận lợi để xây dựng thái độ học tập tích cực cho học sinh.

Tiến hành triển khai chương trình tập huấn thí điểm ở 3 tỉnh, dự kiến 30 giáo viên cốt cán; hỗ trợ các giáo viên cốt cán tập huấn cho toàn bộ giáo viên chủ nhiệm lớp và ban giám hiệu của 12 trường ở 3 tỉnh, mỗi tỉnh 4 trường (2 trường THCS, 2 trường THPT), hỗ trợ giáo viên vận dụng kiến thức, kỹ năng được tập huấn vào công tác chủ nhiệm. Trên cơ sở kết quả thí điểm, chương trình tập huấn, bồi dưỡng hàng năm cho giáo viên chủ nhiệm và nhân rộng thêm 188 trường sẽ được triển khai tiếp nối.

Tăng cường truyền thông, nâng cao nhận thức về tư vấn tâm lý học đường với nhiều hình thức đa dạng, phong phú: Hỗ trợ giáo dục học sinh rèn luyện các kỹ năng nhằm đạt được các phẩm chất, năng lực quy định trong Chương trình Giáo dục phổ thông 2018.

Bộ GD&ĐT ký thỏa thuận hợp tác với Tổ chức Room to Read ảnh 1

Bộ GD&ĐT và Tổ chức Room to Read tại buổi làm việc.

Rà soát, đánh giá việc triển khai giảng dạy các kỹ năng, sau đó biên soạn, hoàn thiện tài liệu hướng dẫn giảng dạy các kỹ năng cơ bản, giúp học sinh trung học đạt được 5 phẩm chất và các năng lực chung quy định trong Chương trình Giáo dục phổ thông 2018.

Tổ chức tập huấn thí điểm ở 3 tỉnh, dự kiến cho 60 giáo viên cốt cán (30 giáo viên cấp THCS, 30 giáo viên cấp THPT); hỗ trợ các giáo viên cốt cán tập huấn đại trà cho toàn bộ giáo viên phụ trách giảng dạy nội dung phát triển phẩm chất năng lực trong Chương trình GDPT 2018.

Chú trọng hỗ trợ nữ sinh

Thúc đẩy giáo dục cho nữ sinh, tăng cường tỷ lệ nữ sinh tốt nghiệp phổ thông trung học ở các vùng khó khăn thông qua 4 hợp phần: giáo dục kỹ năng sống; tư vấn học đường; gắn kết gia đình, nhà trường và cộng đồng; hỗ trợ vật chất cho các em có hoàn cảnh khó khăn.

Ông Phạm Hùng Anh, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Chính trị và Công tác học sinh sinh viên đánh giá cao sự chủ động và tinh thần hợp tác tích cực của tổ chức Room to Read tại Việt Nam trong Thỏa thuận hợp tác. Các hoạt động phối hợp được xác định trọng tâm, lộ trình thực hiện và đảm bảo thiết thực, hiệu quả trong việc trợ giúp và bảo vệ học sinh ở trường học, hướng tới giáo dục phát triển toàn diện cho học sinh, sinh viên.

Mở rộng triển khai Chương trình Hỗ trợ giáo dục cho nữ sinh với 4 hợp phần tại các tỉnh trung du, miền núi phía Bắc, bắt đầu với tỉnh Tuyên Quang cho 1.800 nữ sinh.

Đối với thỏa thuận này, Vụ Giáo dục Chính trị và Công tác học sinh, sinh viên chủ trì, phối hợp với Vụ Giáo dục TrH và Tổ chức Room to Read triển khai các nội dung được thống nhất trong khuôn khổ hợp tác.

Bà Nguyễn Diệu Nương, Giám đốc Quốc gia Tổ chức Room to Read Việt Nam cho biết: “Room to Read vui mừng được hợp tác với Bộ GD&ĐT nhằm mục tiêu hỗ trợ tăng cường tư vấn tâm lý học đường, giảng dạy các kỹ năng cơ bản cho học sinh trung học, và hỗ trợ giáo dục cho nữ sinh ở vùng khó nhằm giúp các em đạt được các phẩm chất, năng lực chung mà chương trình phổ thông 2018 đề ra, đồng thời thúc đẩy cải thiện quan hệ giới và bình đẳng giới.

Thỏa thuận hợp tác là một mốc quan trọng, mở ra các cơ hội để Room to Read đóng góp các nguồn lực, khả năng kỹ thuật và kinh nghiệm của mình nhiều hơn nữa cho giáo dục Việt Nam…”.

Tổ chức Room to Read thành lập vào năm 2000 với niềm tin Thế giới thay đổi khi trẻ em được đến trường, Room to Read hướng đến một thế giới không còn nạn mù chữ và bất bình đẳng giới. Tại Việt Nam, Room to Read bắt đầu hoạt động từ năm 2001 với hai chương trình chính: Hỗ trợ phát triển ngôn ngữ cho học sinh tiểu học và Hỗ trợ giáo dục cho nữ sinh, đã và đang triển khai dự án tại 46 tỉnh thành, hỗ trợ hơn 2 triệu trẻ em...

Bài liên quan
Bộ GD&ĐT yêu cầu tăng cường công tác bảo đảm an toàn trường học
Bộ GD&ĐT yêu cầu các cơ sở giáo dục phối hợp với chính quyền địa phương, và các cơ quan chức năng tăng cường công tác bảo đảm an toàn trường học.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ GD&ĐT ký thỏa thuận hợp tác với Tổ chức Room to Read