Bộ GD&ĐT và Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ ký ghi nhớ hợp tác

Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Bộ GD&ĐT, Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ ký bản ghi nhớ nhằm mở rộng hợp tác về hỗ trợ nâng cao chất lượng giáo dục đại học.

Lễ ký kết tổ chức chiều 9/9 tại trụ sở Bộ GD&ĐT với sự chủ trì của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn và Giám đốc Quốc gia Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tại Việt Nam Aler Grubbs.

Bản ghi nhớ được xây dựng dựa trên quan hệ hợp tác hơn 10 năm qua giữa USAID và Việt Nam thông qua các chương trình hỗ trợ phát triển giáo dục đại học. Bản ghi nhớ này sẽ mở rộng hỗ trợ của USAID dành cho Bộ GD&ĐT nhằm đưa hệ thống giáo dục đại học của Việt Nam ngày càng đổi mới, sáng tạo và có năng lực cạnh tranh cao.

Thông qua bản ghi nhớ được ký kết, USAID sẽ hỗ trợ Bộ GD&ĐT một dự án mới để cung cấp hỗ trợ kỹ thuật trực tiếp nhằm rà soát và cải thiện các chính sách về giáo dục đại học. Cải thiện các chính sách sẽ giúp thúc đẩy tự chủ đại học, bảo đảm chất lượng, chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo trong các lĩnh vực có ý nghĩa then chốt đối với sự tăng trưởng và phát triển kinh tế liên tục của Việt Nam.

Bộ GD&ĐT và Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ ký ghi nhớ hợp tác ảnh 1

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn phát biểu tại lễ ký kết.

Gửi lời chúc mừng bà Aler Grubbs nhận nhiệm vụ Giám đốc quốc gia USAID tại Việt Nam, phát biểu tại lễ ký kết, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn bày tỏ cảm ơn USAID và bà Aler Grubbs; đồng thời qua bà Aler Grubbs gửi lời cảm ơn sự hỗ trợ của Chính phủ Hoa Kỳ với Việt Nam, đặc biệt trong lĩnh vực giáo dục - đào tạo và nghiên cứu khoa học.

Khẳng định Hoa Kỳ là một trong những quốc gia Việt Nam hợp tác về giáo dục - đào tạo có quy mô và chiều sâu nhất, Bộ trưởng đặc biệt nhấn mạnh sự đồng hành của Chính phủ Hoa Kỳ với một số dự án hỗ trợ phát triển giáo dục đại học. Các hỗ trợ này diễn ra liên tục, gia tăng cả về chiều sâu, bề rộng. Đặc biệt, hỗ trợ của Chính phủ Hoa Kỳ với Việt Nam chủ yếu qua USAID.

Bộ GD&ĐT và Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ ký ghi nhớ hợp tác ảnh 2

Giám đốc Quốc gia Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ tại Việt Nam Aler Grubbs phát biểu tại lễ ký kết.

Chia sẻ hệ thống giáo dục đại học Việt Nam đang đứng trước một cuộc cách mạng, Bộ trưởng cho rằng, trong quá trình này, cố gắng nội tại đương nhiên vô cùng quan trọng, nhưng hỗ trợ từ bên ngoài cũng rất có ý nghĩa; từ đó mong muốn tiếp tục nhận được sự hỗ trợ từ phía Chính phủ và các cơ sở giáo dục đại học tại Hoa Kỳ.

Riêng với ý nghĩa của bản ghi nhớ, Bộ trưởng đánh giá cao và khẳng định đây là dấu mốc về cam kết hợp tác giữa hai bên. Việc ký kết càng có ý nghĩa khi diễn ra trước thềm một số hoạt động về giáo dục tại Hoa Kỳ mà Việt Nam có tham gia.

Bộ GD&ĐT và Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ ký ghi nhớ hợp tác ảnh 3

Hai bên tặng quà lưu niệm nhân dịp bà Aler Grubbs đến thăm, làm việc với Bộ GD&ĐT.

Thông tin Bộ GD&ĐT là cơ quan bộ ngành đầu tiên mình thăm, làm việc khi đến Việt Nam, từ đó bà Aler Grubbs khẳng định tầm quan trọng của lễ ký kết.

Trong phát biểu, bà Aler Grubbs đánh giá cao chỉ đạo của Bộ GD&ĐT Việt Nam trong công cuộc đổi mới giáo dục đại học; đồng thời hoan nghênh nỗ lực đổi mới của Bộ GD&ĐT hướng tới xây dựng hệ thống giáo dục đại học mang tính cạnh tranh toàn cầu.

“Biên bản ghi nhớ này được xây dựng dựa trên quan hệ hợp tác vốn có giữa hai cơ quan 10 năm qua và những kết quả tích cực từ những chương trình, dự án đã được thực hiện.

Thông qua nhiều dự án do USAID tài trợ, tôi được biết nhiều trường đại học Việt Nam đã kết nối với các đối tác hàng đầu của Hoa Kỳ; qua đó thúc đẩy đổi mới về chương trình giảng dạy, công tác dạy học và tăng cường đổi mới sáng tạo, thúc đẩy mối liên kết giữa đại học và doanh nghiệp.” - bà Aler Grubbs chia sẻ.

Giám đốc quốc gia USAID tại Việt Nam một lần nữa đánh giá cao việc ký kết hợp tác và cho rằng điều này có vai trò quan trọng, tạo điều kiện thuận lợi để USAID hỗ trợ kỹ thuật trực tiếp cho Bộ GD&ĐT, đặc biệt trong đánh giá và cải thiện chính sách.

“Thông qua bản ghi nhớ, thay mặt Chính phủ Hoa Kỳ, chúng tôi sẽ cùng Bộ GD&ĐT tăng cường hợp tác, qua đó hỗ trợ, thúc đẩy hệ thống giáo dục đại học Việt Nam.” - bà Aler Grubbs khẳng định.

Hợp tác với các cơ sở giáo dục đại học của Hoa Kỳ và khu vực tư nhân, USAID đang hỗ trợ các trường đại học Việt Nam nâng cao chất lượng học thuật và tăng cường quản trị cơ sở để trở thành các hình mẫu về giáo dục đại học hiện đại, đồng thời thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam.

Nhiều chương trình trong số các chương trình này đã kết nối các trường đại học Việt Nam với các cơ sở giáo dục đại học hàng đầu của Hoa Kỳ và các doanh nghiệp tư nhân nhằm thúc đẩy đổi mới sáng tạo trong hoạt động dạy và học, kiểm định chất lượng, đổi mới giáo trình, nghiên cứu và liên kết đại học-doanh nghiệp.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ GD&ĐT và Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ ký ghi nhớ hợp tác