Để bảo đảm an toàn trong quá trình khai thác, Bộ GTVT đã chỉ đạo Cục Đường bộ Việt Nam thực hiện duy tu thường xuyên, cơ bản đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân và đầu tư sửa chữa một số đoạn tuyến bị hư hỏng, xuống cấp bằng nguồn vốn bảo trì giai đoạn 2020 - 2023 cho các tuyến QL 279 và QL 3B với tổng kinh phí khoảng 690 tỷ đồng (trong đó năm nay bố trí 182 tỷ đồng).
Trong giai đoạn trung hạn tiếp theo, Bộ GTVT sẽ báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét bố trí vốn để tiếp tục đầu tư nâng cấp các đoạn còn lại của QL 3B và QL 279 theo quy hoạch, trong quá trình đầu tư sẽ nghiên cứu đầu tư các đoạn tuyến tránh đô thị như kiến nghị của cử tri theo nhu cầu vận tải, khả năng cân đối nguồn vốn.
Về việc đầu tư cao tốc Bắc Kạn - Cao Bằng, cao tốc Bắc Kạn - Cao Bằng kết nối tỉnh Cao Bằng với tỉnh Bắc Kạn, Thái Nguyên và Hà Nội, theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, định hướng đến năm 2050, tuyến cao tốc Bắc Kạn - Cao Bằng có chiều dài khoảng 90 km, quy mô 4 làn xe, tiến trình đầu tư sau năm 2030.
Trường hợp tỉnh Bắc Kạn có nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội, huy động được nguồn lực để đầu tư, đề nghị UBND tỉnh Bắc Kạn phối hợp với UBND tỉnh Cao Bằng đánh giá nhu cầu, điều kiện, khả năng cân đối nguồn lực và hiệu quả đầu tư, báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép sớm triển khai dự án.
Bộ GTVT sẽ phối hợp trong quá trình thực hiện nhằm từng bước hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông theo quy hoạch đã được phê duyệt, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương.