Bố mẹ nên làm gì để giúp trẻ trở nên tự lập?

Phạm Hoa - Việt Anh | 18/10/2023, 06:15
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Tuỳ vào từng lứa tuổi, bố mẹ nên dạy con làm những công việc phù hợp. Với trẻ em, tự lập, đơn giản là tự ăn, tự chơi, tự ngủ, tự biết làm một số việc...

Năng lực tự phục hồi

Xuyên suốt quá trình xây dựng gia đình và trở thành một người trưởng thành, chín chắn và dày dạn kinh nghiệm sống như ngày hôm nay, chắc hẳn bố mẹ đã ít nhất một lần trải qua biến cố trong cuộc sống.

Đặc biệt là khi thế hệ của bố mẹ không được nuôi dưỡng trong một môi trường có đầy đủ điều kiện về mặt vật chất như ngày nay. Thế nhưng bố mẹ có để ý rằng sau mỗi lần vấp ngã, dù có tổn thương và đau buồn đến đâu rồi sẽ có một ngày chúng ta không còn rơi nước mắt vì điều đó nữa, mà chỉ nhớ về nó như một kỷ niệm khó quên trong đời.

Mỗi người chúng ta đều sở hữu khả năng hồi phục sau khi gặp phải điều xấu hoặc tồi tệ nào đó xảy ra trong cuộc sống. Trong bối cảnh thế giới có nhiều sự biến chuyển như hiện nay thì đây được đánh giá là một kỹ năng quan trọng, đặc biệt là với thế hệ trẻ.

Bố mẹ hãy cùng khám phá một số cách hiệu quả giúp con nuôi dưỡng và phát triển kỹ năng này!

tre-tu-lap.png
                                          Bố mẹ nên dạy con làm những công việc phù hợp.

Giúp con vượt qua khó khăn

Không ai trong số chúng ta có thể né tránh những khó khăn trong cuộc đời. Chúng có thể chỉ là những chuyện nhỏ nhặt trong đời sống hay những biến cố lớn trong cuộc đời như mất đi người thân, gặp tai nạn nghiêm trọng hay bỏ lỡ một cơ hội lớn…

Luôn muốn điều tốt nhất cho con, nhưng không phải ai cũng sẵn sàng để con được độc lập và tự chủ. Bố mẹ thường không muốn con phải trải qua những khó khăn mà mình đã từng chịu đựng, vì thế hay có xu hướng bao bọc con.

Thế nhưng, bố mẹ đừng quên rằng việc trải nghiệm để vượt qua những giai đoạn khó khăn lại chính là một trong những điều kiện cần để con phát triển sự kiên định và khả năng bền chí.

Có nhận thức được những điều đó, con mới có thể trở thành một con người dũng cảm, vững vàng trước mọi sóng gió.

tuoc-quyen-tu-lap-cua-tre.png
                         Những điều bố mẹ nghĩ là thương con nhưng lại tước đi khả năng tự lập của trẻ

Hãy để con tự đối mặt

Bố mẹ hãy hiểu rằng bất cứ ai sở hữu một khả năng phục hồi tốt đều phải tự mình trải qua hành trình trau dồi và luyện tập, trong đó có con. Nếu có thể, bố mẹ hãy để con tự đối mặt và giải quyết những vấn đề của chính con. Đừng vội vàng đưa ra giải pháp ngay, nếu muốn giúp đỡ con thì hãy cho con chiếc chìa khóa chứ không phải mở sẵn cánh cửa.

Trong trường hợp bắt buộc phải hỗ trợ, hãy đặt ra những câu hỏi thay vì cho con sẵn câu trả lời, bởi trong những vấn đề cá nhân thì không ai có thể đưa ra lời giải hoàn hảo và phù hợp hơn chính bản thân mình.

Sau nhiều lần được bố mẹ dẫn dắt và đồng hành như vậy, con sẽ học được cách tự đặt câu hỏi và tìm ra câu trả lời cho chính mình trước mọi vấn đề con gặp phải. Con cũng sẽ hiểu được rằng nếu không tự mình giải quyết, vấn đề sẽ không biến mất, ai cũng cần sự bền bỉ để vượt qua trở ngại trong cuộc sống.

tao-hung-cho-tre-tu-lam-viec.png
                                                                Tạo hứng khởi cho con cùng làm việc nhà

Đồng hành cùng con đúng cách

Một điều bố mẹ rất hay lầm tưởng chính là nếu con nhạy cảm và dễ bị tổn thương có nghĩa là con không giỏi trong việc tự phục hồi. Thực tế, sở hữu khả năng tự phục hồi tốt không đồng nghĩa với việc con sẽ “miễn nhiễm” với cảm giác tổn thương.

Đối diện với con cái, việc quan trọng nhất mà bố mẹ cần làm chính là duy trì một tâm trí cởi mở và sẵn sàng đón nhận những điều mới. Từ đó, bố mẹ mới có thể hiểu được cảm xúc của con, cho dù bản thân cảm thấy vấn đề đó lớn hay nhỏ.

Tiếp đó, hãy tin rằng con mạnh mẽ nhất khi hiểu rõ chính mình, con cần biết bản thân là người như thế nào, có điểm mạnh và điểm yếu gì, có thuộc tuýp dễ phục hồi sau tổn thương hay không…

Nếu con cảm thấy khó khăn trong việc tự định nghĩa bản thân, hãy giúp con làm điều đó, hãy cho con biết những điểm mạnh của con, những điều con làm tốt và chưa tốt. Và cho dù con lựa chọn giải pháp nào đi chăng nữa, bố mẹ cũng hãy tôn trọng quyết định của con.

Hiểu đúng về “năng lực tự phục hồi” là một giải pháp giúp bảo vệ sức khỏe tinh thần cho con và cho cả gia đình trong thời điểm này. Sự phát triển của năng lực tự phục hồi vừa phụ thuộc vào bên trong mỗi người, nhưng cũng vừa có thể chịu ảnh hưởng bởi môi trường xung quanh.

Khó khăn có thể ập đến bất cứ lúc nào, hãy tạo cho con thói quen sẻ chia cùng bố mẹ để con biết rằng gia đình luôn ở đây, và tất cả chúng ta luôn sẵn sàng đồng hành cùng nhau vượt qua mọi trở ngại.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bố mẹ nên làm gì để giúp trẻ trở nên tự lập?