Bộ SGK Cánh Diều được đánh giá cao về nội dung và hình thức

20/09/2022, 08:47
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Theo NGƯT Ngô Trần Ái, nhờ có sự đầu tư công phu, SGK Cánh Diều được nhiều người đánh giá cao

Cánh Diều - bộ sách giáo khoa (SGK) do NXB Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh và NXB Đại học Sư phạm phối hợp với Công ty Cổ phần Đầu tư Xuất bản - Thiết bị giáo dục Việt Nam tổ chức biên soạn theo chương trình giáo dục phổ thông 2018. Đây được xem là bộ SGK duy nhất được biên soạn bằng hình thức xã hội hóa tại Việt Nam.

Nói về chủ trương xã hội hoá giáo dục đã được cụ thể hoá trong Nghị quyết 29 của Đảng và Nghị quyết 88 của Quốc hội về giáo dục, nhà giáo ưu tú Ngô Trần Ái cho hay: Mục tiêu của xã hội hoá việc biên soạn SGK là huy động được nhiều tổ chức tham gia biên soạn SGK; thu hút được đông đảo đội ngũ nhà giáo, nhà khoa học, chuyên gia giáo dục tham gia vào quá trình biên soạn.

Như vậy xã hội hoá việc biên soạn SGK sẽ tạo tính cạnh tranh công bằng, tập trung trí tuệ và có được những bộ SGK tốt nhất, phù hợp nhất với việc giảng dạy, thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới.

ngo-tran-ai-2.png
Nhà giáo ưu tú Ngô Trần Ái

Bên cạnh đó, xã hội hoá việc biên soạn SGK cũng nhằm giảm bớt gánh nặng cho ngân sách nhà nước khi huy động được nguồn vốn của các tổ chức và cá nhân tham gia.

Hiện cả nước có 6 nhà xuất bản tham gia biên soạn, phát hành SGK gồm các Nhà xuất bản: Đại học Sư phạm, Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh, Đại học Vinh, Đại học Huế, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam. Trong số đó, Nhà xuất bản Đại học Sư phạm, Nhà xuất bản Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh đã kết hợp cùng Công ty VEPIC để biên soạn SGK Cánh Diều – bộ SGK duy nhất được biên soạn bằng hình thức xã hội hóa tại Việt Nam.

dau-tu-cong-phu.png

Thành lập với số vốn 100 tỷ đồng rất khiêm tốn nhưng đến nay sau 5 năm hoạt động, Công ty đã hoàn thành việc biên soạn, xuất bản, phát hành các bộ SGK lớp 1, lớp 2, lớp 3, lớp 6, lớp 7, lớp 10 được xã hội đánh giá cao về nội dung và hìnhthức. Các bộ SGK còn lại đang được thẩm định, biên soạn theo đúng tiến độ. Sở dĩ Công ty VEPIC đạt được kết quả như trên là nhờ đã quy tụ được hơn 300 tác giả, đầy đủ các môn học, các cấp học giáo dục phổ thông và dự kiến sẽ tăng thêmtừ 50 đến 100 tác giả theo lộ trình thay SGK các lớp 5, 9, 12.

Các Tổng chủ biên, Chủ biên và tác giả bộ SGK Cánh Diều đều là những nhà giáo, nhà khoa học có uy tín, trình độ chuyên môn cao, có kinh nghiệm giảng dạy và viết sách. Trong đó có nhiều tác giả là Tổng chủ biên, Chủ biên và thành viên biên soạn chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Bên cạnh đội ngũ tác giả tâm huyết là hàng trăm biên tập viên, họa sĩ, cán bộ, nhân viên hành chính, quản trị, tài chính, truyền thông,… cùng làm việc như một “công trường thầm lặng” với tinh thần đoàn kết, quyết tâm, sẵn sàng vượt qua khó khăn, vất vả để hoàn thành nhiệm vụ.

dau-tu-cong-phu-2.png

Ngoài ra, SGK Cánh Diều ra đời phải trải qua quy trình nghiêm ngặt do nội bộ Công ty quy định, quy trình do Hội đồng thẩm định Quốc gia quy định và vòng cuối là lựa chọn, sử dụng sách của các địa phương. Đây là những cửa ải sàng lọc nghiêm ngặt mà bất cứ cuốn SGK nào cũng phải vượt qua.

Nhờ sự công phu trong quá trinh biên soạn nên SGK Cánh Diều đã tăng lên về hình thức, phong phú hơn về nội dung, đáp ứng chủ trương xã hội hóa sách giáo khoa. Song song với đó, các đơn vị xuất bản bộ SGK Cánh Diều cũng tăng cường công tác thực nghiệm SGK, khai thác góp ý sau thực nghiệm, xin ý kiến nội bộ để tăng cường chất lượng bản mẫu SGK. Tăng cường kiểm soát chất lượng thực nghiệm bản mẫu SGK đảm bảo bài thực nghiệm đại diện cho các chủ đề trong chương trình môn học/hoạt động giáo dục, đặc biệt đảm bảo tính khả thi của các bài thực hành, thí nghiệm, bài học dự án.Tinh giản tối đa kênh chữ, kênh hình, khai thác hiệu quả hình ảnh và ngữ liệu để đảm bảo hiệu quả bài học.

Chia sẻ tại Hội thảo về công tác biên soạn, xuất bản, sử dụng SGK giáo dục phổ thông vào ngày 29/9 vừa qua tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Hữu Độ nhấn mạnh, Bộ khuyến khích các tổ chức, cá nhân tham gia biên soạn sách giáo khoa theo chủ trương xã hội hóa, nhưng vẫn phải lấy chất lượng là số một. Thứ trưởng khẳng định, công tác biên soạn, thẩm định, phát hành, lựa chọn sách giáo khoa rất quan trọng.

Theo Thứ trưởng, thời gian qua, toàn ngành giáo dục đã nỗ lực triển khai, thực hiện chủ trương này: “Chúng ta đã huy động được nhiều tác giả tham gia biên soạn sách. Qua phản ánh của giáo viên, sách giáo khoa mới dễ hiểu và dễ vận dụng triển khai trong quá trình giảng dạy”.

Bạn đọc, thầy cô giáo, các em học sinh và các bậc phụ huynh có nhu cầu tìm hiểu thêm thông tin hoặc đặt mua có thể liên hệ trực tiếp tại: Công ty TNHH phát hành sách Cánh Diều.

Địa chỉ: Số 50 phố Trung Kính, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà

Nội.

Hotline: 0911878386; Email: pkd@sgdcanhdieu.vn

Website: https://sachcanhdieu.com/

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ SGK Cánh Diều được đánh giá cao về nội dung và hình thức