Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt: Chính sách, pháp luật về thu hút, trọng dụng nhân lực KH&CN là nhóm chính sách quan trọng, luôn được Bộ KH&CN tập trung triển khai do đây là nhóm chính sách có tác động trực tiếp đến tiềm lực KH&CN của quốc gia.
Các chính sách này chủ yếu được quy định ở Luật Khoa học và Công nghệ 2013; Nghị định 40/2014/NĐ-CP ngày 12/5/2014 của Chính phủ quy định việc sử dụng, trọng dụng cá nhân hoạt động KH&CN; Nghị định số 87/2014/NĐ-CP ngày 22/9/2014 Chính phủ quy định về thu hút cá nhân hoạt động KH&CN là người Việt Nam ở nước ngoài và chuyên gia nước ngoài tham gia hoạt động KH&CN tại Việt Nam…
Thời gian qua, việc triển khai các chính sách này cũng đã đạt được một số kết quả, góp phần khuyến khích, hỗ trợ, tạo điều kiện cho các nhà khoa học nói chung, nhà khoa học đầu ngành, nhà khoa học trẻ tài năng, nhà khoa học là người Việt Nam ở nước ngoài và chuyên gia nước ngoài tham gia hoạt động KH&CN tại Việt Nam.
Tuy vậy, điểm nghẽn nhất khi thực thi các chính sách này là chính sách ưu đãi, trọng dụng đội ngũ cán bộ KH&CN tập trung chủ yếu tại Nghị định số 40/2014/NĐ-CP, Nghị định số 87/2014/NĐ-CP (được sửa đổi, bổ sung tại Nghị định số 27/2020/NĐ-CP ngày 01/3/2020 của Chính phủ) và các văn bản hướng dẫn thực hiện.
Trong quá trình thực hiện lại bị ràng buộc bởi các quy định pháp luật khác (trong đó có quy định về quản lý, sử dụng viên chức nói chung…), nên vẫn còn một số hạn chế, chưa thực sự có tính đột phá, nhất là các quy định liên quan đến trọng dụng nhà khoa học đầu ngành, nhà khoa học được giao chủ trì nhiệm vụ KH&CN cấp quốc gia đặc biệt quan trọng, nhà khoa học trẻ tài năng.
Về giải pháp trong thời gian, Bộ KH&CN cho rằng, hiện nay, đối với nhóm các nhà khoa học làm việc trong các tổ chức KH&CN công lập, giải pháp căn cơ nhất nhằm thu hút, trọng dụng nhân lực là tạo cơ chế tự chủ mạnh mẽ cho các tổ chức KH&CN công lập, trong đó có cơ chế tự chủ về quản lý tài chính, tài sản, cũng như cơ chế tự chủ về đãi ngộ đối với các nhà khoa học.
Bên cạnh đó, Bộ KH&CN cũng sẽ tiếp tục phối hợp với Bộ Nội vụ và các bộ, ngành liên quan tiếp tục rà soát và có giải pháp cụ thể tháo gỡ những rào cản, vướng mắc của quy định quản lý viên chức nói chung (về tuyển dụng, trả lương, nâng ngạch, thăng hạng, việc thực hiện chế độ hợp đồng một số loại công việc…).
Thưa Bộ trưởng, không riêng gì ngành bán dẫn mà việc nghiên cứu, phát triển và làm chủ các công nghệ nền tảng, công nghệ lõi và ứng dụng vào sản xuất kinh doanh là hoạt động mất nhiều thời gian, chi phí lớn, rủi ro cao đối với doanh nghiệp. Bộ KH&CN có cơ chế, chính sách gì để hỗ trợ doanh nghiệp?
Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt: Với tinh thần lấy doanh nghiệp làm trung tâm đổi mới và ứng dụng công nghệ, Bộ KH&CN đã phê duyệt các Chương trình KH&CN trọng điểm cấp nhà nước (gọi tắt là KC) và các chương trình quốc gia về sản phẩm quốc gia, phát triển công nghệ cao và đổi mới công nghệ quốc gia.
Mục tiêu của các chương trình quốc gia này là hướng đến việc tập trung đầu tư có trọng tâm, trọng điểm nhằm nâng cao năng lực KH&CN quốc gia, năng lực hấp thụ công nghệ của doanh nghiệp; hình thành và phát triển các sản phẩm hàng hóa thương hiệu Việt Nam có khả năng cạnh tranh về tính mới, về chất lượng và giá thành.
Đây chính là việc hỗ trợ của Chính phủ trong việc hỗ trợ doanh nghiệp rút ngắn thời gian và tiết kiệm nguồn lực để làm chủ công nghệ trong các ngành công nghiệp nền tảng, công nghiệp ưu tiên và công nghiệp mũi nhọn.
Trong thời gian qua, đối với Chương trình KC 2016-2020, nhiều giải pháp/quy trình công nghệ sau khi được hoàn thiện đã được ứng dụng ngay vào thực tiễn đồng thời được nhân rộng phổ biến. Những vấn đề được quan tâm nghiên cứu tầm thế giới như: Nghiên cứu ứng dụng công nghệ AI, IoT, công nghệ điện toán đám mây… Vật liệu tiên tiến cũng được nghiên cứu.
Đối với Chương trình quốc gia 2016-2020, ba Chương trình quốc gia đã thu hút được hơn 150 đơn vị có năng lực tham gia thực hiện các nhiệm vụ, trong đó 59% số đơn vị trực tiếp chủ trì là các doanh nghiệp, huy động được gần 5.000 tỷ đồng vốn đối ứng (chiếm 73% tổng kinh phí).
Cho đến thời điểm này, Bộ KH&CN đã ban hành và trình cấp có thẩm quyền ban hành các Chương trình KH&CN cấp quốc gia giai đoạn 2021-2030, theo định hướng nghiên cứu, phát triển và làm chủ công nghệ nền tảng, công nghệ lõi phục vụ phát triển các ngành công nghiệp nền tảng, công nghiệp ưu tiên gắn kết với lộ trình công nghệ của các ngành, lĩnh vực, phù hợp với nội dung Chiến lược phát triển KHCN và đổi mới sáng tạo đến năm 2030.
Trong thời gian tới, Bộ sẽ hoàn thiện cơ chế, chính sách bảo đảm những yêu cầu bắt buộc cũng như khuyến khích sự liên kết, liên thông giữa các chương trình, các loại hình chương trình; khuyến khích, thúc đẩy sự liên kết các tổ chức KH&CN, các doanh nghiệp, các vùng miền trong việc liên kết triển khai các nhiệm vụ, các chương trình KH&CN.
Đồng thời tăng cường đặt hàng các nhiệm vụ KH&CN của nhà nước, đặc biệt là các bộ, ngành để phục vụ chiến lực phát triển của các ngành, lĩnh vực kinh tế trọng điểm. Tổ chức xác định các vấn đề/lĩnh vực khoa học cốt lõi cần ưu tiên, các sản phẩm có tiềm năng thị trường để "đặt hàng" thông qua các chương trình KH&CN cấp nhà nước.
Bên cạnh đó, xây dựng cơ chế tăng cường sự tham gia và đóng góp của các doanh nghiệp trong việc thực hiện các nhiệm vụ KH&CN phục vụ trực tiếp nhu cầu cụ thể của doanh nghiệp.
Trân trọng cảm ơn Bộ trưởng!