Về vấn đề đội ngũ, địa phương cần lưu ý đến việc sử dụng, tuyển dụng giáo viên kịp thời, đúng, đủ biên chế được giao và đúng quy định, đáp ứng yêu cầu dạy học theo Chương trình GDPT 2018.
Bộ trưởng Bộ GD&ĐT đánh giá cao công tác sắp xếp, quy hoạch mạng lưới trường lớp, giảm gần 100 đầu mối. Cần tiếp tục rà soát, sắp xếp hợp lý.
Đối với các trường cao đẳng, ngoài Cao đẳng sư phạm thuộc quản lý chuyên môn của Bộ GD&ĐT. Bộ trưởng gợi ý, với hệ thống các trường cao đẳng, dạy nghề hiện nay cần “gom” lại thành một trường đào tạo đa nghề. “Riêng đối với trường sư phạm thì có những đặc thù, phải dựa trên nền tảng của khoa học cơ bản, khoa học giáo dục nên phải có con đường riêng, hướng đến một trường đại học để đào tạo giáo viên. Vì vậy, địa phương nên cân nhắc để định hướng phát triển đúng đắn”, Bộ trưởng nhấn mạnh.
Khi tổ chức các nhiệm vụ giáo dục - đào tạo phải tính đến yếu tố vừa phát triển giáo dục mũi nhọn, đào tạo, bồi dưỡng nhân tài, vừa phải tính đến yếu tố công bằng trong giáo dục đối với vùng núi, vùng khó khăn, vùng hải đảo, học sinh dân tộc thiểu số.
Trong thời gian trước mắt, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn đề nghị tỉnh Quảng Trị quan tâm rà soát, bổ sung trang thiết bị thực hiện Chương trình GDPT 2018, nhất là đối với lớp 4, lớp 8 và lớp 11 cho năm học tới; tập huấn giáo viên… Đồng thời tăng cường chuẩn bị cho chương trình giáo dục mầm non mới.
Bí thư Quảng Trị cảm ơn sự quan tâm của lãnh đạo Bộ GD&ĐT đối với giáo dục địa phương. |
Thay mặt lãnh đạo tỉnh Quảng Trị, ông Lê Quang Tùng - Bí thư Tỉnh ủy cảm ơn sự quan tâm, chỉ đạo của Bộ GD&ĐT đối với giáo dục và sự phát triển của địa phương.
Theo Bí thư Quảng Trị, Hội nghị phát triển giáo dục và đào tạo vùng Bắc Trung bộ và Duyên hải miền Trung diễn ra hôm nay tại Quảng Trị mang nhiều ý nghĩa. Hội nghị là dịp để Bộ GD&ĐT cùng với các địa phương thảo luận, nhận diện bức tranh giáo dục vùng Bắc Trung bộ và duyên hải Trung bộ hiện nay. Đồng thời, các địa phương có thể trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm về những việc đã làm được trong thời gian qua, trên cơ sở đó cùng nhau đề ra các giải pháp để phát triển giáo dục vùng Bắc Trung bộ và duyên hải Trung bộ đến năm 2030, tầm nhìn 2045.
Ông Lê Quang Tùng cho biết, địa phương sẽ tiếp thu các ý kiến trao đổi của lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ GD&ĐT đối với các ý kiến, đề xuất của tỉnh Quảng Trị để có những điều chỉnh và ra những quyết sách phù hợp nhằm phát triển giáo dục đào tạo.
Báo cáo về tình hình phát triển giáo dục Quảng Trị, ông Hoàng Nam - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị cho biết, giáo dục Quảng Trị những năm gần đây đã có sự phát triển vượt bậc. Quy mô mạng lưới trường, lớp học đã được tổ chức, sắp xếp từng bước hợp lý, cơ bản đáp ứng đủ nhu cầu học tập của con em. Các loại hình trường lớp ngày càng đa dạng; loại hình giáo dục ngoài công lập ngày càng phát triển.
Tỉnh hiện có gần 400 cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông và giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên (giảm 108 đơn vị sự nghiệp công lập so với trước khi tổ chức sáp nhập). Ngoài ra, có 1 Phân hiệu Đại học Huế tại Quảng Trị, 3 trường cao đẳng, 3 trường trung cấp.
Chất lượng giáo dục đại trà được duy trì ổn định, chất lượng giáo dục mũi nhọn có bước phát triển khởi sắc. Trong 5 năm qua, tỉnh có 135 học sinh đạt giải tại các kỳ thi học sinh giỏi văn hóa cấp quốc gia THPT. Nhiều học sinh đạt giải cao trong các kỳ thi, cuộc thi và sân chơi trí tuệ cấp quốc gia.
Đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục ngày càng lớn mạnh, cơ bản đáp ứng yêu cầu về đổi mới giáo dục. Cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học được tăng cường. Thực hiện Chương trình kiên cố hóa trường, lớp học, từ 2015 - 2022, tỉnh đã đầu tư xây dựng 236 phòng học, xóa phòng học tạm, mượn ở các xã đặc biệt khó khăn, với tổng kinh phí 140 tỷ đồng.
Công tác phổ cập giáo dục - xóa mù chữ trên địa bàn tỉnh có nhiều chuyển biến tích cực. Bộ GD&ĐT công nhận tỉnh Quảng Trị đạt phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 3 và xóa mù chữ mức độ 2.