Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn làm việc với Ngân hàng Thế giới

Hiếu Nguyễn | 21/11/2022, 16:38
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Chiều 21/11, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn đã có buổi làm việc với đại diện Ngân hàng Thế giới tại trụ sở Bộ GD&ĐT.

Khẳng định tác động, sự hỗ trợ rất quan trọng với giáo dục - đào tạo Việt Nam của Ngân hàng Thế giới và cho biết Bộ GD&ĐT đặc biệt coi trọng mối quan hệ này, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn đồng thời chia sẻ về một số dự án giáo dục Ngân hàng Thế giới đang thực hiện tại Việt Nam.

Trong đó, có nội dung vừa hoàn thành như: Xây dựng Trường ĐH Việt Đức; Chương trình Phát triển các trường sư phạm để nâng cao năng lực đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông (ETEP). Bộ trưởng đánh giá: Sử dụng vốn vay của Ngân hàng Thế giới xây dựng Trường ĐH Việt Đức là một sự đầu tư hiệu quả. Còn với ETEP, đây là chương trình có đóng góp rất quan trọng trong triển khai đổi mới giáo dục phổ thông, cụ thể là triển khai thực hiện Chương trình GDPT 2018.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn làm việc với Ngân hàng Thế giới  ảnh 1

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn phát biểu tại buổi làm việc.

Ngoài ra, Bộ trưởng cũng đề cập tới Dự án SAHEP về nâng cao chất lượng giáo dục đại học, triển khai ở 3 cơ sở giáo dục: Trường ĐH Bách khoa Hà Nội, Trường ĐH Kinh tế quốc dân và Học viện Nông nghiệp Việt Nam; Dự án hỗ trợ để phát triển 2 ĐHQG (Hà Nội, TP.HCM) và ĐH Đà Nẵng.

Chia sẻ các ý tưởng, mong muốn nhận được sự hỗ trợ của Ngân hàng Thế giới trong thời gian tới, vấn đề Bộ trưởng nhắc đến đầu tiên liên quan đến triển khai Chương trình giáo dục mầm non mới. Cùng với đó là khảo sát, đánh giá mức độ đạt được trong triển khai Chương trình GDPT 2018 khi Chương trình này phủ toàn bộ các khối lớp đến năm 2025; từ đó có được đề xuất những bước đi tiếp theo đối với giáo dục phổ thông.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn làm việc với Ngân hàng Thế giới  ảnh 2

Ông Cristian Aedo, phụ trách giáo dục khu vực Đông Nam Á, Thái Bình dương của Ngân hàng Thế giới phát biểu tại buổi làm việc.

Liên quan đến giáo dục ĐH, dự án SAHEP đang ở giai đoạn cuối cùng, trong khi nhu cầu các trường ĐH còn rất lớn. Do đó, Bộ trưởng đặt vấn đề có bước triển khai tiếp theo bằng dự án tương tự như SAHEP và cố gắng có được nhiều trường ĐH tham gia hơn. Bộ trưởng cho rằng, việc các trường ĐH được tiếp cận với các nguồn vốn của Ngân hàng Thế giới là rất quan trọng; từ đó tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị, máy móc, thí nghiệm; đặc biệt là các trường kỹ thuật, công nghệ và các trường sư phạm.

Một vấn đề khác Bộ trưởng mong muốn nhận được sự hỗ trợ của Ngân hàng Thế giới liên quan đến bảo tồn tiếng dân tộc của các dân tộc thiểu số; làm sao để trẻ em đồng bào dân tộc ít người được học tập bằng tiếng mẹ đẻ. Hiện liên quan đến đào tạo giáo viên, nguồn học liệu, tổ chức dạy học ở các trường bán trú nội trú và nhiều hỗ trợ khác để có thể thực hiện được điều này đang là thách thức.

Bộ trưởng cũng cho biết, cần ưu tiên sớm nhất cho xây dựng Chương trình giáo dục mầm non; tiếp đó là đánh giá và điều chỉnh liên quan đến Chương trình GDPT. Kế tiếp là chương trình với giáo dục ĐH. Liên quan đến tiếng dân tộc thiểu số, Bộ GD&ĐT sẽ cân nhắc thời gian, làm sao quá trình xây dựng các thuyết minh được chu đáo.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn làm việc với Ngân hàng Thế giới  ảnh 3

Hai bên trao quà lưu niệm nhân buổi gặp mặt, làm việc.

Đánh giá cao hiệu quả hợp tác với giáo dục Việt Nam, ông Cristian Aedo, phụ trách giáo dục khu vực Đông Nam Á, Thái Bình dương của Ngân hàng Thế giới thể hiện ấn tượng với kết quả của các dự án, đặc biệt trong lĩnh vực giáo dục phổ thông.

Bày tỏ đồng tình với những đề xuất của Bộ trưởng, theo ông Cristian Aedo, đây cũng là những vấn đề mà Ngân hàng Thế giới ưu tiên. Năm 2023 kỷ niệm 30 năm hợp tác về giáo dục với Việt Nam, ông Cristian Aedo cho rằng, đây là dấu mốc quan trọng, hy vọng có một sự kiện chung để chúc mừng về sự hợp tác lâu dài trong những năm qua. “Mong rằng hai bên sẽ tiếp tục mở rộng, tăng cường mối quan hệ hợp tác trong thời gian tới.” - ông Cristian Aedo chia sẻ.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn làm việc với Ngân hàng Thế giới