Ngoài ra, ở khối trường ngoài công lập, mỗi đơn vị có yêu cầu riêng, thậm chí là áp lực đối với một số bộ phận giáo viên. Đây cũng là một trong những lí do xuất hiện dòng chảy ngược chiều, giáo viên trường tư thi tuyển sang trường công.
Thời gian qua, một số bài báo trên phương tiện thông tin đại chúng đề cập đến áp lực chuyên môn yêu cầu ngày càng cao khi triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới (2018). Không phủ nhận có một bộ phận cảm thấy áp lực nên họ đưa ra lựa chọn riêng của mình.
Có thể thấy có nhiều nguyên nhân trước hiện tượng giáo viên nghỉ việc, chuyển việc cả về chuyên môn và xã hội nhưng tôi cho rằng thách thức về chuyên môn không nhiều.
“Giáo dục có tôn nghiêm thì hiệu quả giáo dục mới tốt, sự dạy dỗ đối với con người mới hiệu quả”.
Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn
Cần xã hội, phụ huynh thấu hiểu, chia sẻ
Sau gần một nhiệm kì gắn bó với ngành, cũng như đã lắng nghe tâm tư nguyện vọng của đội ngũ nhà giáo, ông nhận thấy thời điểm này, các thầy cô đang mong đợi điều gì?
Thời gian qua Đảng, Nhà nước quan tâm tới giáo dục, đặt giáo dục ở vị trí quan trọng là 1 trong 3 đột phá để phát triển đất nước. Càng ngày càng có thêm nhiều chính sách tốt để quan tâm tới đội ngũ nhà giáo.
Cần có thêm những chính sách để bớt đi khó khăn cho những nhà giáo đang làm việc tại các khu vực miền núi, hải đảo, vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn. Có rất nhiều nhà giáo đang cắm bản ở tạm không có nhà công vụ, trường học chưa kiên cố, dạy các lớp học 2-3 trình độ… Nhà giáo mong muốn cơ sở vật chất, hạ tầng dành cho phát triển giáo dục được tốt hơn, đảm bảo hơn, trường học được kiên cố hoá nhiều hơn, đỡ khó cho cả nhà giáo và cho học sinh; có thêm nhà công vụ, nhà vệ sinh, trường lớp khang trang hơn. Có như vậy công cuộc đổi mới hiệu quả hơn, thầy cô gắn bó hơn.
Nghị lực, hy sinh là câu chuyện ghi nhận nhưng chúng ta cũng phải cố gắng để đảm bảo các điều kiện tốt. Trước khi có giáo dục chất lượng cao thì yêu cầu trường ra trường, lớp ra lớp phải là câu chuyện đặt ra ráo riết trong thời gian tới.
Các cấp từ trung ương tới địa phương cần có ghi nhận kịp thời đối với sự đóng góp của nhà giáo, quy mô của ngành cũng như từng trường hợp. Đó là sự động viên về tinh thần.
Về tâm tư, nguyện vọng, nhà giáo rất mong các cấp từ trung ương đến địa phương có sự ghi nhận kịp thời, đầy đủ những đóng góp với quy mô của ngành và với từng trường hợp, để nhà giáo có thể thấy những hy sinh, đóng góp của mình được ghi nhận một cách xứng đáng. Đây cũng là sự động viên về mặt tinh thần.
Qua tâm tư từ hơn 6.300 câu hỏi của giáo viên gửi về trao đổi với tôi trong dịp tôi gặp gỡ, tiếp xúc với nhà giáo đầu năm học cho thấy, nhà giáo rất mong phía xã hội, phụ huynh, cộng đồng có sự chia sẻ nhiều hơn, thấu hiểu nhiều hơn. Thấu hiểu về công cuộc đổi mới đầy thử thách mà ngành Giáo dục và từng giáo viên đang phải làm; cái mới là công việc khó, chưa có tiền lệ nên không chỉ cần có sự cố gắng của đội ngũ giáo viên mà cần sự chia sẻ, đồng hành, hỗ trợ, thấu hiểu, đặc biệt từ phía phụ huynh trong việc dạy dỗ các em và những khó khăn phát sinh. Những bước đi chập chững trong đổi mới rất cần có sự chia sẻ, hỗ trợ từ phía xã hội. Những phán xét từ phía xã hội đôi khi chưa công bằng với những nỗ lực, cố gắng của nhà giáo.
Trường học là một thiết chế thuộc về cộng đồng, mà đã là cộng đồng thì ngoài việc giám sát, bên cạnh đó còn là hỗ trợ và chung tay.
Đối với ngành Giáo dục, từ trong truyền thống, nghề giáo là nghề tôn nghiêm, cao quý. Nhà giáo mong rằng, nghề luôn luôn giữ được sự tôn nghiêm. Điều đó đương nhiên phải bắt đầu từ những người làm nhà giáo nhưng chỉ thế thôi chưa đủ, phải cần tinh thần từ phía xã hội.
Hôm nay là ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, thầy cô giáo đều mong muốn được lắng nghe ông gửi gắm tâm tư nguyện vọng với tư cách là người đứng đầu ngành Giáo dục?
Sự nghiệp trồng người vốn cao quý. Nhưng khó khăn thách thức còn nhiều ở phía trước, không có nghề vinh quang nào lại nhẹ nhàng.
Trong thời kỳ chuyển đổi, đổi mới với các yêu cầu rất cao mong toàn thể nhà giáo đã nỗ lực sẽ nỗ lực hơn nữa; sẽ tiếp tục thể hiện sự sáng tạo để ra sức hoàn thành thật tốt những mục tiêu của ngành. Thực hiện thật tốt những việc đó thì chúng ta sẽ tìm thấy niềm vui và hạnh phúc trong công việc.
Chúc các nhà giáo dịp 20/11 thật vui, hạnh phúc, tăng thêm tình yêu nghề, yêu đời, làm tốt công việc của mình.
Trân trọng cảm ơn ông!