Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn tiếp Chủ tịch Đảng Dân chủ lập hiến Nhật Bản

31/08/2023, 18:39
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Chiều 31/8, tại Bộ GD&ĐT, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn có buổi tiếp ông Izumi Kenta, Chủ tịch Đảng Dân chủ lập hiến Nhật Bản.

Vui mừng chào đón ông Izumi Kenta và đoàn công tác đến thăm Việt Nam và làm việc tại Bộ GD&ĐT, Bộ trưởng cho rằng chuyến thăm này rất có ý nghĩa trong việc thúc đẩy hơn nữa quan hệ hữu nghị giữa hai nước, nhất là trong thời điểm hiện nay, khi Việt Nam - Nhật Bản kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao.

Quan hệ Việt Nam - Nhật Bản được thúc đẩy trên nhiều phương diện, từ kinh tế, thương mại, khoa học, kỹ thuật... Giáo dục - đào tạo cũng là một trong những lĩnh vực được hai bên đẩy mạnh trong thời gian qua.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn tiếp Chủ tịch Đảng Dân chủ lập hiến Nhật Bản  ảnh 1
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn tại buổi tiếp.

Khẳng định sự phát triển, thế mạnh của nền giáo dục Nhật Bản, Bộ trưởng thông tin, hiện nay có trên 40.000 du học sinh Việt Nam đang học tập tại Nhật Bản, phần lớn trong số đó theo diện tự túc kinh phí. Con số này cho thấy người dân Việt Nam tin tưởng, đánh giá rất cao nền giáo dục tại đất nước hoa anh đào.

Về phía Bộ GD&ĐT cũng đã có ký kết văn bản hợp tác với Bộ Giáo dục Nhật Bản để triển khai các nội dung hợp tác khá toàn diện trong thời gian qua.

Hiện nay, tiếng Nhật đang được giảng dạy trong trường phổ thông của Việt Nam và là một trong các ngoại ngữ được lựa chọn, tổ chức thi tốt nghiệp THPT. Số người học tiếng Nhật tại Việt Nam có xu hướng tăng lên. Chia sẻ điều này, Bộ trưởng mong muốn được phía Nhật Bản quan tâm, hỗ trợ để tăng cường giảng dạy tiếng Nhật, từ vấn đề tài liệu, cử giáo viên tình nguyện, hỗ trợ tập huấn giáo viên…

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn tiếp Chủ tịch Đảng Dân chủ lập hiến Nhật Bản  ảnh 2
Ông Izumi Kenta - Chủ tịch Đảng Dân chủ lập hiến Nhật Bản.

Các nội dung liên quan đến xây dựng Trường ĐH Việt - Nhật; hỗ trợ đội ngũ các nhà khoa học, nhà quản lý của Việt Nam cũng là vấn đề Bộ trưởng bày tỏ mong muốn tiếp tục nhận được sự hỗ trợ từ Nhật Bản. Việc đào tạo các chuyên gia, nhà khoa học có ý nghĩa quan trọng trong kết nối khoa học, giáo dục giữa hai nước.

Trân trọng cảm ơn sự đón tiếp của Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn và Bộ GD&ĐT Việt Nam, ông Izumi Kenta, Chủ tịch Đảng Dân chủ lập hiến Nhật Bản cho biết: Tại Nhật Bản, Đảng Dân chủ lập hiến không chỉ hỗ trợ tăng cường kinh tế về vĩ mô mà còn có thế mạnh về đầu tư đào tạo nhân lực, đào tạo con người và thế mạnh này gần gũi với công việc hiện nay của Bộ GD&ĐT Việt Nam.

Trong chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam, Chủ tịch Đảng Dân chủ lập hiến Nhật Bản đã có các cuộc gặp với lãnh đạo cấp cao của Việt Nam. Tại các cuộc gặp này đều đề cập tới việc Nhật Bản tăng cường hỗ trợ, hợp tác trong đào tạo nhân lực, đào tạo con người cho Việt Nam.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn tiếp Chủ tịch Đảng Dân chủ lập hiến Nhật Bản  ảnh 3
Quang cảnh tại buổi tiếp.

Theo thông tin của Cục Hợp tác quốc tế, Bộ GD&ĐT Việt Nam và Nhật Bản đã ký kết nhiều văn bản hợp tác trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo. Hiện nay, Bộ GD&ĐT đang làm thủ tục ký kết Công hàm trao đổi cấp Chính phủ về học bổng phát triển nguồn nhân lực (JDS), dự kiến trình Chính phủ trong tháng 9/2023.

Bộ GD&ĐT đã chủ trì và phối hợp thực hiện các chương trình học bổng phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cho du học sinh Việt Nam tại Nhật Bản; trong đó có học bổng phát triển nguồn nhân lực JDS, từ năm 2000 đến nay đã cấp 700 học bổng.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn tiếp Chủ tịch Đảng Dân chủ lập hiến Nhật Bản