Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng: Sẽ nâng tốc độ các tuyến cao tốc từ 80 km/h lên 90 km/h

06/11/2023, 17:48
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Liên quan đến điều chỉnh tốc độ trên đường cao tốc, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng cho biết, đã rà soát tiêu chuẩn và thấy rằng các tuyến 80 km/h có thể nâng lên 90 km/h. Dự kiến đầu năm 2024, bộ sẽ thay đổi tốc độ giới hạn tối đa các tuyến cao tốc từ 80 lên 90 km/h.

Chiều 6/11, Quốc hội tiến hành chất vấn đối với các bộ trưởng, trưởng ngành thuộc lĩnh vực: Công Thương; NN&PTNT, GTVT, Xây dựng; TN&MT.

Nâng tốc độ nhiều tuyến đường cao tốc

Chất vấn Bộ trưởng Bộ GTVT, đại biểu Trần Quang Minh (đoàn Quảng Bình) đặt vấn đề thực trạng nhiều tuyến đường cao tốc hoàn thành, đi vào vận hành khai thác, song chỉ cho phép tốc độ tối đa là 80 km/giờ.

“Điều này là chưa tối ưu vận tải và thời gian lưu thông. Do đó đề nghị bộ trưởng cho biết, thời gian tới có điều chỉnh tốc độ trên đường cao tốc để giảm áp lực lưu thông, đặc biệt là giảm tai nạn giao thông trên quốc lộ 1A hay không", ông Minh đặt câu hỏi.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng: Sẽ nâng tốc độ các tuyến cao tốc từ 80 km/h lên 90 km/h - 1

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng. Ảnh: Như Ý

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng cho biết, Việt Nam có tiêu chuẩn thiết kế cao tốc với 4 giới hạn tốc độ: 120km/h, 80km/h, 60km/4 và 40 km/h. Tiêu chuẩn này phụ thuộc vào yếu tố kỹ thuật. Theo Bộ trưởng GTVT, nếu tuyến đường được đầu tư đồng bộ thì tốc độ có thể lên tới 120 km/h như Hà Nội - Hải Phòng, Hạ Long - Móng Cái, Cầu Giẽ - Ninh Bình; hoặc tuyến Pháp Vân - Cầu Giẽ 100 km/h.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng, Bộ GTVT đã rà soát tiêu chuẩn và thấy rằng các tuyến 80 km/h có thể nâng lên 90 km/h. “Dự kiến đầu năm 2024, bộ sẽ thay đổi tốc độ giới hạn tối đa các tuyến cao tốc từ 80 lên 90 km/h", ông Thắng cho hay.

Tăng tổng mức đầu tư, trách nhiệm thuộc về ai?

Đại biểu Lê Hoàng Anh, Thường trực Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội, nêu thực trạng nhiều dự án giao thông trọng điểm phải điều chỉnh tổng mức đầu tư. Từ đó, ông đặt câu hỏi về trách nhiệm của các đơn vị trong việc trình dự án không chính xác để kéo dài thời gian, điều chỉnh vốn đầu tư?

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng: Sẽ nâng tốc độ các tuyến cao tốc từ 80 km/h lên 90 km/h - 2

ĐBQH Lê Hoàng Anh nêu câu hỏi chất vấn. Ảnh: Như Ý

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng cho biết, về cơ bản, các dự án triển khai tốt, không tăng tổng mức đầu tư hoặc nếu có thì tăng ít. “Chỉ có khu vực Đồng bằng sông Cửu Long có ba dự án tăng tổng đầu tư tương đối cao là cầu Rạch Miễu 2, đường cao tốc An Hữu - Cao Lãnh, Mỹ An - Cao Lãnh”, ông Thắng thông tin.

Nguyên nhân, theo Bộ trưởng Bộ GTVT, do thời gian triển khai ba dự án này đúng vào lúc dịch COVID-19 (2020-2021) bùng phát, dẫn đến công tác khảo sát chưa được triệt để.

Thứ hai là do đơn giá đền bù giải phóng mặt bằng. Khi khảo sát một đơn giá nhưng khi triển khai chính thức lại đơn giá khác...

Về trách nhiệm, Bộ trưởng Bộ GTVT cho biết đã chỉ đạo các đơn vị thanh tra, kiểm tra, nghiêm túc xem xét trách nhiệm trong việc này. "Chúng tôi đang trong quá trình triển khai xử lý trách nhiệm, cả phạt tiền và hạn chế cho tham gia thầu các dự án khác", Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng, khẳng định.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng: Sẽ nâng tốc độ các tuyến cao tốc từ 80 km/h lên 90 km/h