Tăng tổng mức đầu tư, trách nhiệm thuộc về ai?
Đại biểu Lê Hoàng Anh, Thường trực Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội, nêu thực trạng nhiều dự án giao thông trọng điểm phải điều chỉnh tổng mức đầu tư. Từ đó, ông đặt câu hỏi về trách nhiệm của các đơn vị trong việc trình dự án không chính xác để kéo dài thời gian, điều chỉnh vốn đầu tư?
ĐBQH Lê Hoàng Anh nêu câu hỏi chất vấn. Ảnh: Như Ý
Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng cho biết, về cơ bản, các dự án triển khai tốt, không tăng tổng mức đầu tư hoặc nếu có thì tăng ít. “Chỉ có khu vực Đồng bằng sông Cửu Long có ba dự án tăng tổng đầu tư tương đối cao là cầu Rạch Miễu 2, đường cao tốc An Hữu - Cao Lãnh, Mỹ An - Cao Lãnh”, ông Thắng thông tin.
Nguyên nhân, theo Bộ trưởng Bộ GTVT, do thời gian triển khai ba dự án này đúng vào lúc dịch COVID-19 (2020-2021) bùng phát, dẫn đến công tác khảo sát chưa được triệt để.
Thứ hai là do đơn giá đền bù giải phóng mặt bằng. Khi khảo sát một đơn giá nhưng khi triển khai chính thức lại đơn giá khác...
Về trách nhiệm, Bộ trưởng Bộ GTVT cho biết đã chỉ đạo các đơn vị thanh tra, kiểm tra, nghiêm túc xem xét trách nhiệm trong việc này. "Chúng tôi đang trong quá trình triển khai xử lý trách nhiệm, cả phạt tiền và hạn chế cho tham gia thầu các dự án khác", Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng, khẳng định.