Bộ trưởng Quốc phòng Nga phản ứng về thông tin cần động viên lần hai

27/03/2024, 15:52
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Nga có đủ lực lượng để hoàn thành mục tiêu đề ra trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu cho biết, theo RT.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu.

Nga không cần mở cuộc tổng động viên mới nhằm bổ sung lực lượng cho quân đội, ngay cả khi cần thiết lập vùng đệm để ngăn Ukraine phát động các cuộc tấn công nhằm vào lãnh thổ Nga, theo ông Shoigu.

Tổng thống Nga Vladimir Putin hồi đầu tháng này nói Moscow có thể sẽ cần lập vùng đệm ở Ukraine để đảm bảo an ninh ở các vùng lãnh thổ Nga giáp biên giới. Các vùng lãnh thổ này thời gian qua liên tục bị quân đội Ukraine pháo kích và tấn công bằng máy bay không người lái (UAV).

Khi được hỏi về việc quân đội Nga có cần một đợt động viên mới để đáp ứng nhiệm vụ nói trên hay không, ông Shoigu bác bỏ, khẳng định các tin đồn hoàn toàn thất thiệt và "ngu ngốc". Ông Shoigu khẳng định Nga có đủ lực lượng để hoàn thành mục tiêu đề ra trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Nga từng mở cuộc động viên một phần vào tháng 9/2022. Ở thời điểm đó, ông Shoigu nói quân đội cần thêm binh sĩ để "ổn định tình hình, bảo vệ các vùng lãnh thổ mới sáp nhập" và giữ phòng tuyến dài 1.000km.

Kể từ đó, Nga đã nhiều lần bác bỏ khả năng mở một cuộc động viên mới. Các tin đồn lan truyền một phần do Ukraine tích cực tuyển quân nhằm bù đắp tổn thất.

Thay vào đó, nhà chức trách Nga mở cuộc tuyển quân quy mô lớn, khuyến khích người dân nhập ngũ. Nga thông báo có 490.000 người đã ký hợp đồng gia nhập quân đội hoặc các lực lượng tình nguyện trong năm 2023.

Tháng 12/2023, Tổng thống Nga Putin nói rằng khoảng 1.500 người tình nguyện gia nhập quân đội mỗi ngày trên khắp đất nước.

“Tất cả các kế hoạch tuyển dụng cho lục quân và hải quân trong năm nay đã được hoàn thành”, ông Shoigu cho biết vào tháng 12/2023. Quy mô quân đội Nga sẽ tăng lên 1,5 triệu quân trong năm 2024, tăng đáng kể so với mức 1,15 triệu quân vào năm ngoái, trong đó 745.000 người là quân nhân hợp đồng.

Trong khi đó, Ukraine đang gặp khó khăn trong việc tuyển quân, dẫn đến việc thiếu lực lượng chiến đấu ở một số khu vực.

Nga ước tính tổn thất của Ukraine trong xung đột là 444.000 người tính đến cuối tháng 2/2024. Trước đó, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky thông báo Ukraine tổn thất 31.000 binh sĩ.

Theo truyền thông phương Tây, con số mà Ukraine đưa ra không phản ánh thực tế và thấp hơn nhiều so với ước tính của Mỹ vào năm ngoái.

Bài liên quan
Nga tấn công mạnh các cơ sở năng lượng Ukraine
GDTĐ - Nga cùng lúc tấn công các cơ sở năng lượng của Ukraine ở ba khu vực khiến 4 nhà máy nhiệt điện hư hỏng nặng hôm 27/4.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ trưởng Quốc phòng Nga phản ứng về thông tin cần động viên lần hai