Bộ trưởng Quốc phòng Nga: Ukraine “cạn kiệt”, vũ khí phương Tây lộ sự “yếu kém”

Kiệt Linh | 16/08/2023, 14:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu hôm qua (15/8) đã nói với các quan chức Nga rằng khả năng chiến đấu của Ukraine đã "gần như cạn kiệt" và rằng cuộc chiến ở Ukraine đã bộc lộ những lỗ hổng trong các hệ thống vũ khí phương Tây mà Moscow sẽ sớm chia sẻ.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga: Ukraine “cạn kiệt”, vũ khí phương Tây lộ sự “yếu kém” - Ảnh 1.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu

Cuộc chiến đã gieo rắc sự tàn phá khắp các vùng phía đông và nam Ukraine, giết chết hoặc làm bị thương hàng trăm nghìn người và gây ra sự rạn nứt lớn nhất trong quan hệ của Nga với phương Tây kể từ cuộc khủng hoảng tên lửa Cuba năm 1962.

Ukraine và phương Tây đã cáo buộc Nga phạm tội ác chiến tranh và coi cuộc chiến của Moscow ở Ukraine là một “cuộc chiến chiếm đất kiểu đế quốc”. Trong khi đó, điện Kremlin coi cuộc xung đột là một trận chiến sống còn với một phương Tây thù địch mà họ cáo buộc là muốn chia cắt, làm suy yếu nước Nga.

Phát biểu tại một hội nghị an ninh ở thủ đô Moscow với sự tham dự của Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Li Shangfu, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu, 68 tuổi, cho biết cuộc xung đột ở Ukraine là một phép thử khắc nghiệt đối với Nga.

"Trong chiến dịch quân sự đặc biệt, quân đội Nga đã lật tẩy nhiều huyền thoại về tính ưu việt của các tiêu chuẩn quân sự phương Tây," Bộ trưởng Shoigu cho biết trong một bài phát biểu hiếm hoi trước công chúng, theo một văn bản do Bộ của ông cung cấp.

Ông Shoigu, một trong những đồng minh đắc lực nhất của Tổng thống Vladimir Putin, cho biết: “Kết quả sơ bộ của các hoạt động chiến đấu cho thấy nguồn lực quân sự của Ukraine gần như cạn kiệt. Tuy nhiên, người đứng đầu Bộ Quốc phòng Nga không đưa ra bằng chứng chi tiết để chứng minh cho những tuyên bố trên của mình.

Phương Tây coi cuộc chiến ở Ukraine là sai lầm chiến lược lớn nhất của Moscow kể từ cuộc chiến ở Afghanistan của Liên Xô năm 1979 và các nhà lãnh đạo phương Tây nói rằng họ muốn đánh bại Nga trên chiến trường Ukraine. Một chiến dịch phản công của Ukraine cho đến nay đã thất bại trong việc mang lại thành công lớn về lãnh thổ.

Nga nói rằng họ sẽ đạt được tất cả các mục tiêu của mình ở Ukraine, quốc gia mà họ coi là con rối của phương Tây. Moscow đã nhiều lần chỉ ra rằng họ đã chuẩn bị để chiến đấu trong một cuộc chiến lâu dài và đã đặt nền kinh tế trị giá 2 nghìn tỷ đô la (USD) của mình vào bối cảnh chiến tranh.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Shoigu cho biết ông sẽ chia sẻ chi tiết về những điểm yếu của vũ khí phương Tây và không có vũ khí nào là bất khả xâm phạm.

“Chúng tôi có dữ liệu về… việc phá hủy xe tăng Đức, xe bọc thép của Mỹ, tên lửa của Anh và các hệ thống vũ khí khác. Chúng tôi sẵn sàng chia sẻ những đánh giá của mình... với các đối tác của mình", ông Shoigu nói.

Bộ trưởng Shoigu cáo buộc Ukraine liên tục sử dụng cơ sở hạ tầng dân sự để che giấu binh lính và thiết bị quân sự hạng nặng, đồng thời Kiev đã nã pháo vào các khu định cư dân sự ở miền đông Ukraine do Nga kiểm soát.

Theo vị quan chức quân sự hàng đầu của Nga, Ukraine đã sử dụng thỏa thuận ngũ cốc ở Biển Đen như một vỏ bọc để xây dựng các kho vũ khí và đạn dược ở Odesa và các cảng khác. Ukraine đã nhiều lần phủ nhận việc sử dụng cơ sở hạ tầng dân sự cho mục đích quân sự và phủ nhận mọi mục tiêu nhắm vào dân thường.

Trong những phát biểu liên quan đến Trung Quốc, ông Shoigu nói rằng phương Tây đang cố tình thổi phồng tình hình xung quanh Vùng lãnh thổ Đài Loan, so sánh tình hình với cuộc chiến Ukraine.

"Trong bối cảnh như vậy, quan hệ song phương giữa Nga và Trung Quốc đã vượt qua mức độ quan hệ chiến lược về mọi mặt, không chỉ trở thành đồng minh", Bộ trưởng Shoigu nhấn mạnh.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ trưởng Quốc phòng Nga: Ukraine “cạn kiệt”, vũ khí phương Tây lộ sự “yếu kém”