Bộ trưởng Tài chính Mỹ lùi thời điểm dự báo chính phủ vỡ nợ

Đoàn Hùng | 27/05/2023, 12:30
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Ngày 26/5, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen đã điều chỉnh dự báo về thời hạn chót để nâng giới hạn nợ liên bang, nói rằng chính phủ có thể vỡ nợ sớm nhất là vào ngày 5/6 tới, thay vì ngày 1/6 đưa ra trước đó.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ lùi thời điểm dự báo chính phủ vỡ nợ - Ảnh 1.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen phát biểu tại một cuộc họp về trần nợ với các lãnh đạo doanh nghiệp ở Washington, DC, ngày 6/10/2021. Ảnh (tư liệu): AFP/TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, trong một bức thư gửi Quốc hội, bà Yellen cho biết căn cứ vào những dữ liệu mới nhất, Bộ Tài chính ước tính sẽ không có đủ nguồn lực để đáp ứng các nghĩa vụ của chính phủ nếu Quốc hội không nâng trần nợ công (hiện ở mức 31.400 tỷ USD) trước ngày 5/6 tới.

Dự kiến trong những ngày tới, bộ sẽ thanh toán khoảng 130 tỷ USD, bao gồm cả các khoản thanh toán cho cựu chiến binh, các đối tượng hưởng an sinh xã hội và chương trình bảo hiểm y tế Medicare. Bức thư có đoạn: “Trong tuần của ngày 5/6, Bộ Tài chính dự kiến sẽ thực hiện khoảng 92 tỷ USD thanh toán và chuyển khoản (bao gồm khoảng 36 tỷ USD điều chỉnh hàng quý đối với các quỹ ủy thác của An sinh xã hội và Medicare). Do đó, các nguồn lực dự kiến của chúng tôi sẽ không đủ để đáp ứng tất cả các nghĩa vụ này”.

Trước đó, Bộ trưởng Yellen đã đưa ra dự báo khả năng Mỹ sẽ vỡ nợ vào ngày 1/6 nếu các bên không đạt được thỏa thuận về việc nâng trần nợ. Thông báo về thời hạn chót mới này giúp Nhà Trắng và các nhà đàm phán của Quốc hội có thêm thời gian thương lượng để đạt được thỏa thuận nâng mức trần theo luật định đối với khả năng vay của quốc gia.

Cùng ngày 26/5, Tổng thống Joe Biden và các nhà đàm phán của đảng Cộng hòa cho biết hai bên đã tiến gần hơn đến một thỏa thuận sau khi thu hẹp được khác biệt trong lập trường của mỗi bên.

Phát biểu với báo giới tại Nhà Trắng, Tổng thống Biden cho biết thỏa thuận đã “cận kề” và ông lạc quan về những tiến triển. Trong khi đó, đại diện của đảng Cộng hòa Patrick McHenry cũng đồng tình với tuyên bố của Tổng thống Biden và bày tỏ hy vọng hai bên sẽ nhất trí về vấn đề thuế cũng như đạt được một thỏa thuận toàn diện.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ trưởng Tài chính Mỹ lùi thời điểm dự báo chính phủ vỡ nợ