Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc ấn tượng về sự phát triển của TP HCM

Xuân Mai | 25/11/2023, 20:58
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Văn Nên hôm 25-11 đã có buổi tiếp Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc Vương Văn Đào nhân chuyến thăm và làm việc tại TP HCM.

Tại buổi tiếp, Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Văn Nên cho hay chuyến thăm của Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc diễn ra vào dịp kỷ niệm 15 năm thiết lập khuôn khổ Đối tác hợp tác chiến lược toàn diện giữa Việt Nam và Trung Quốc. Đến nay, các bộ ngành hai bên, các địa phương hai nước đã hiện thực hóa nhiều mục tiêu chung.

Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc ấn tượng về sự phát triển của TP HCM - Ảnh 1.

Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Văn Nên hôm 25-11 đã có buổi tiếp Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc Vương Văn Đào

Theo ông Nguyễn Văn Nên, TP HCM và Bộ Thương mại Trung Quốc đã nỗ lực cùng nhau đạt được những kết quả tốt đẹp thời gian qua cũng như sẽ tiếp tục hợp tác trong thời gian tới.

Trong 9 tháng đầu năm 2023, Trung Quốc vẫn giữ vững vị trí là thị trường xuất khẩu lớn thứ hai của Việt Nam và thị trường nhập khẩu lớn nhất. Hai bên nhất trí nâng cao chất lượng hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư, đẩy mạnh kết nối nhằm bảo đảm chuỗi sản xuất và chuỗi cung ứng.

Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc ấn tượng về sự phát triển của TP HCM - Ảnh 2.

Quang cảnh buổi tiếp ngày 25-11

Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh hai bên còn nhiều dư địa phát triển, trong đó TP HCM đã có mối quan hệ kết nghĩa với các địa phương của Trung Quốc.

Ông cho biết TP HCM là đầu tàu kinh tế của Việt Nam, do đó ông mong muốn thông qua sự hợp tác thương mại hai bên sẽ góp phần thúc đẩy TP HCM nhộn nhịp hơn trong thời gian tới. Trọng tâm phát triển của TP HCM là chú trọng nâng cao chất lượng sống cho người dân, tạo điều kiện tốt nhất cho môi trường kinh doanh, sản xuất.

Cũng tại buổi tiếp, Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc Vương Văn Đào ấn tượng với sự phát triển kinh tế mạnh mẽ của TP HCM. Ông Vương Văn Đào đánh giá cao tiềm năng phát triển quan hệ kinh tế lẫn thương mại giữa hai nước trong thời gian tới.

Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc cho rằng sự hợp tác trong các lĩnh vực truyền thống giữa 2 bên rất chặt chẽ, đồng thời tiếp tục phát triển bền vững chuỗi cung ứng. Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Trung Quốc năm 2022 đạt trên 230 tỉ USD.

Ông bày tỏ mong muốn tăng cường sự hợp tác cấp nhà nước hai bên trong lĩnh vực kinh tế xanh và kinh tế số thông qua nhiều phương thức khác nhau.

Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc hy vọng có thêm nhiều nền tảng hơn nữa để sản phẩm Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc, đồng thời tăng cường hợp tác giữa các địa phương hai nước. Ông cho biết kim ngạch thương mại của Việt Nam với Trung Quốc lớn thứ 4, chỉ sau Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản. Đây là con số tích cực và qua đó có thể xúc tiến quan hệ thương mại hai nước lên tầm cao mới.

Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc Vương Văn Đào cũng mong muốn lãnh đạo TP HCM tạo điều kiện thuận lợi về môi trường kinh doanh cho các doanh nghiệp Trung Quốc đang hoạt động tại TP HCM.

Bài liên quan
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trở lại châu Âu
Các nhà lãnh đạo Hungary và Serbia là những người ủng hộ mạnh mẽ Sáng kiến Vành đai và Con đường của Trung Quốc

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc ấn tượng về sự phát triển của TP HCM