Cô Hồng lưu ý, mỗi nhóm chủ đề học sinh cần nắm được kiến thức trọng tâm. Tùy vào năng lực mà lựa chọn phương pháp ôn thi phù hợp.
Cụ thể, nhóm học sinh yếu, trung bình muốn đạt từ 3 đến 6,5 điểm cần tập trung học các câu hỏi về kiến thức, kỹ năng ở mức độ nhận biết và thông hiểu.
“ Thời điểm này, học sinh nên hệ thống hóa kiến thức cơ bản bằng sơ đồ tư duy. Sau đó, vận dụng làm các câu hỏi trắc nghiệm cho nhuần nhuyễn. Đồng thời, rèn luyện kỹ năng phản xạ để có tâm lý, tinh thần vững vàng và tự tin trước kỳ thi tốt nghiệp THPT”, cô Hồng nhấn mạnh.
Với nhóm học sinh khá, giỏi mong muốn đạt từ 7 đến 10 điểm, ngoài kiến thức cơ bản, cần luyện tập trả lời các câu hỏi ở mức độ vận dụng (bao gồm vận dụng và vận dụng cao).
Ngoài ra, chú trọng rèn luyện kỹ năng khái quát, xâu chuỗi các sự kiện và tìm ra mối liên hệ tương tác, biện chứng giữa hai phần lịch sử thế giới và lịch sử Việt Nam trong từng hoàn cảnh cụ thể. Qua đó, tìm nét tương đồng và điểm khác biệt để so sánh các vấn đề, sự kiện lịch sử.
Học sinh có thể “bỏ túi” những bí quyết làm bài thi điểm cao như: học cách phân tích và xử lý nhanh; đọc yêu cầu câu hỏi, tìm từ khóa và khoanh tròn để dễ lựa chọn phương án trả lời; phân biệt các loại câu hỏi thường gặp để có phương án trả lời phù hợp với từng dạng…
Một số dạng câu hỏi thường gặp:
- Dạng câu hỏi yêu cầu thí sinh lựa chọn phương án trả lời đúng.
- Dạng câu hỏi yêu cầu thí sinh phải hoàn thành câu bằng hình thức điền vào ô trống.
- Dạng câu hỏi yêu cầu thí sinh phải kết nối đúng hoặc sắp xếp đúng trật tự logic của các sự kiện, hiện tượng lịch sử theo cách: sự kiện nào có trước; sự kiện nào quyết định sự kiện nào; sự kiện nào là nguyên nhân; sự kiện nào là hệ quả...
- Dạng câu hỏi yêu cầu thí sinh đọc hiểu một đoạn văn bản.
- Dạng câu hỏi yêu cầu thí sinh phải lựa chọn ý phủ định.