Bộ Văn hóa đang xem xét vụ bản quyền ghi âm 'Tiến quân ca'

PV | 05/11/2021, 17:38
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Đơn vị BH Media được Hồ Gươm Audio ủy quyền quản lý và khai thác một bản ghi âm "Tiến quân ca" trên nền tảng số. Thông tin này gây tranh cãi trong dư luận.

Ngày 5/11,  đại diện của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết Bộ đã nắm được thông tin về vụ bản quyền ca khúc Tiến quân ca đang gây tranh luận. Bộ sẽ xem xét sự việc để chuyển nội dung cho đơn vị chuyên môn giải quyết.

Tiến quân ca là Quốc ca của Việt Nam, đã được gia đình nhạc sĩ Văn Cao hiến tặng cho nhân dân và Tổ quốc vào năm 2016.

ban quyen Tien quan ca BH Media anh 1
Tiến quân ca là sáng tác của cố nhạc sĩ Văn Cao. Ảnh: Tư liệu.

Trước đó, ngày 4/11, trong bản tin về bản quyền nhạc số, VTV thông tin BH Media "nhận vơ" loạt tác phẩm thuộc sở hữu của đơn vị này. Bản tin lấy ví dụ ca khúc Tiến quân ca của cố nhạc sĩ Văn Cao cũng bị BH Media xác nhận bản quyền trên nền tảng số.

Phản hồi về sự việc, BH Media cho biết đơn vị này không nhận sở hữu bản quyền ca khúc Tiến quân ca của cố nhạc sĩ Văn Cao. BH Media được Hồ Gươm Audio ủy quyền quản lý và khai thác một bản ghi Tiến quân ca trên nền tảng số. Bản ghi này do Hồ Gươm Audio sản xuất.

Cũng theo BH Media, khi sản xuất album có chứa bản ghi Tiến quân ca, Hồ Gươm Audio đã thực hiện đầy đủ nghĩa vụ với cơ quan cấp phép.

"Nếu một cá nhân, tổ chức nào đó bỏ thời gian, công sức, kỹ thuật, tiền bạc ra làm một bản ghi Tiến quân ca, theo Luật Sở hữu trí tuệ, cá nhân, tổ chức đó là nhà sản xuất, chủ sở hữu của bản ghi này (quyền liên quan). Bất kỳ ai muốn sử dụng bản ghi này, đều phải xin phép chủ sở hữu", BH Media giải thích.

Hãng đĩa Hồ Gươm Audio, đơn vị liên quan trực tiếp đến sự việc ồn ào lần này, vẫn chưa có phản hồi chính thức.

Những ngày qua, BH Media và nhạc sĩ Giáng Son cũng xảy ra tranh chấp, liên quan đến ca khúc Giấc mơ trưa - sáng tác của Giáng Son và Nguyễn Vĩnh Tiến. Vào cuối tháng 9, Giáng Son đăng tải ca khúc Giấc mơ trưa (do Khánh Linh thể hiện) lên kênh của mình. Sau đó, vào tháng 10, kênh của Giáng Son nhận được thông báo khiếu nại bản quyền từ BH Media.

Theo thông báo từ hệ thống, video do Giáng Son đăng lên có chứa đoạn âm thanh tương tự sản phẩm Giấc mơ trưa của nghệ sĩ đàn nhị Dương Thùy Anh. BH Media nắm quyền sở hữu bản hòa tấu đàn nhị Giấc mơ trưa do nghệ sĩ Dương Thùy Anh biểu diễn (Hồ Gươm Audio sản xuất).

Nhạc sĩ Giáng Son bày tỏ sự bức xúc. Cô khẳng định không ký độc quyền tác phẩm này cho bất cứ ai hay tổ chức nào. Giáng Son ủy quyền cho Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam (VCPMC) giải quyết sự việc.

Bài liên quan
Trang trọng lễ khai giảng cùng nghe Quốc ca trên sóng truyền hình
(GDTD) - Lễ khai giảng năm học 2021-2022 diễn ra khác với mọi năm. Bài Quốc ca không được hát đồng thanh nhưng vẫn ngân vang trên màn ảnh nhỏ của mỗi gia đình.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ Văn hóa đang xem xét vụ bản quyền ghi âm 'Tiến quân ca'