Giáo dục trò qua lao động
Trường THCS Nam Sơn huyện An Dương, TP Hải Phòng có hơn 900 học sinh. Cô Phạm Thị Thuý Anh -Hiệu trưởng nhà trường tự hào "khoe" học sinh nhà trường các em đều ngoan ngoãn và chăm chỉ học tập. Ngoài việc rèn dạy văn hoá, nhà trường chú trọng giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh. Trường tạo không gian xanh, sạch, đẹp cho học sinh và phát động phong trào học trò bảo vệ môi trường sống, không gian sống bằng việc các em tự tay lao động, dọn vệ sinh lớp học, trồng cây, chăm hoa. Không khí thi đua giữa các tổ trong lớp, giữa các lớp trong toàn trường vì thế trường luôn có không gian xanh tích cực và đó là thành quả lao động của chính học trò.
Theo cô Thuý Anh, thầy cô không phạt học sinh nhưng khi có trò không ngoan các con sẽ tự chọn hình thức, lao động, trực nhật, nộp sách báo...mỗi học trò sẽ phải đi học sớm một buổi trong tuần để trực nhật lớp. Ý thức tự giác, yêu lao động của học sinh tăng dần lên.
Những tiết ngoại khóa, hoạt động ngoài giờ lên lớp gắn kết tình cảm học trò, thầy cô và mái trường là cơ hội giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh thiết thực. |
Với trường THCS An Dương, huyện An Dương, cô Nguyễn Thị Bích- Phó hiệu trưởng nhà trường cho rằng, nhà trường luôn quan tâm, chú trọng nhiệm vụ giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh. Đây là nhiệm vụ trọng tâm, lâu dài được nhà trường duy trì thường xuyên và mang lại hiệu quả. Nhà trường thống nhất quan điểm chỉ đạo: chú trọng dạy đạo đức, lối sống song song với việc dạy kiến thức, thể chất và thẩm mĩ.
Công tác giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh được triển khai đồng bộ, dạy lồng ghép ngay cả khi học sinh học online do dịch bệnh Covid-19. Nội dung giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh được tích hợp trong các môn văn hóa bằng nhiều hình thức, phong phú và đa dạng.
Theo cô Bích, những tiết sinh hoạt dưới cờ, sinh hoạt Chi đội luôn được đổi mới gắn với chủ đề năm học, với phong trào “Nói lời hay, làm việc tốt”, “Mỗi tuần một câu chuyện đẹp, một cuốn sách hay, một tấm gương sáng”. Trong các buổi sinh hoạt dưới cờ ngoài việc xếp loại thi đua giữa các lớp thông qua nhận xét, theo dõi của đội sao đỏ thì Chi đội còn phát động các lớp tham gia một tiết mục văn nghệ (như hát, đánh đàn và các nhạc cụ dân tộc tuỳ theo sự lựa chọn và năng khiếu của học sinh mỗi lớp); hoặc một câu chuyện kể về “tấm gương đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh”.
Các hình thức rèn lao động, hoạt động ngoại khóa, trải nghiệm, giáo dục tình yêu quê hương, biết ơn những người có công; các phong trào nhân ái như: “Lá lành đùm lá rách”, “Kế hoạch nhỏ”...tạo môi trường, phương pháp giáo dục học sinh đa dạng, phong phú, giúp các em có trải nghiệm thực tế, nâng cao nhận thức, hình thành hành vi, hành động đúng, lối sống đẹp.