Bồi đắp giá trị nhân văn qua những hoạt động dịp Tết đến xuân về

Hà Thuận | 28/01/2023, 07:19
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Chương trình đón Tết là dịp để học sinh Lào Cai được dịp ôn lại truyền thống và giáo dục tinh thần sẻ chia, tương thân, tương ái.

Giáo dục ý nghĩa ngày Tết

Tết Nguyên đán là thời điểm ý nghĩa trong năm. Đây là lúc mọi người được trở về bên gia đình, quây quần bên người thân, cùng nhau chuẩn bị đón mừng những khoảnh khắc thiêng liêng nhất. Hòa chung trong không khí đó, nhiều trường học trên địa bàn thành phố Lào Cai đã tổ chức chương trình vui Xuân, đón Tết với các hoạt động đa dạng lồng ghép với sơ kết học kỳ I năm học 2022 – 2023.

Tại trường THCS Bắc Cường, mở đầu chuỗi hoạt động chương trình “Vui đón tết” và sơ kết học kì I, học sinh hào hứng tham gia Hội thi Nấu ăn, tạo không khí sôi nổi, vui vẻ.

“Hoạt động thi nấu ăn giữa các khối lớp không chỉ đem lại không khí ấm áp, sum vầy đặc biệt của ngày Tết Nguyên đán. Qua đây còn giúp học sinh được trải nghiệm, rèn thêm các kĩ năng hợp tác, làm việc nhóm và tăng cường tinh thần đoàn kết, hợp tác, tương trợ lẫn nhau”, cô Tạ Hương Giang – Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ.

Bồi đắp giá trị nhân văn qua những hoạt động dịp Tết đến xuân về ảnh 1

Học sinh trường THCS Bắc Cường tham gia Hội thi Nấu ăn.

Tiếp đó, nhà trường tiến hành tổ chức sơ kết học kì I năm học 2022 – 2023. Các tiết mục văn nghệ với chủ đề "Chào xuân Quý Mão" mở đầu buổi lễ đã tạo được không khí vui tươi, náo nức, rộn ràng trước thềm năm mới. Đặc biệt, tiểu phẩm “Nhà giáo ngày nay” do chính các thầy cô giáo sắm vai đã gửi đến học sinh thông điệp ý nghĩa về lòng biết ơn, trân trọng những vất vả, hi sinh thầm lặng của các thầy cô vì sự tiến bộ của trò.

Cô Bùi Thị Mai Hương, Hiệu trưởng trường mầm non Bình Minh cho biết: “Ngay từ đầu tháng 12 âm lịch, chúng tôi đã tổ chức các hoạt động trang trí không gian Tết trong trường, lớp học. Qua đó, góp phần giới thiệu cho trẻ về Tết cổ truyền dân tộc, tạo không khí gần gũi hơn với các em. Đặc biệt, tại chương trình Gala chào xuân, nhà trường đã tổ chức hội thi văn nghệ cho 358 trẻ cùng giáo viên và phụ huynh. Nhiều tiết mục văn nghệ đặc sắc mang không khí của mùa xuân đã được thể hiện”.

Còn trường Tiểu học Hoàng Văn Thụ đã tổ chức chương trình Gala "Sơ kết - Tết Việt thời công nghệ". Chương trình gồm chuỗi các hoạt động văn nghệ song ngữ chào Xuân; báo cáo sơ kết học kỳ I và kế hoạch hoạt động học kì II qua sơ đồ tư duy; phóng sự Tết xưa và nay; đuổi hình bắt chữ chủ đề Tết; vinh danh khen thưởng học sinh xuất sắc và học sinh hoàn thành tốt, nổi trội trong học tập và rèn luyện.

Cô Nguyễn Thị Lan Anh, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Hoàng Văn Thụ nói: “Chương trình Sơ kết - Tết Việt thời công nghệ là dịp để đánh giá, nhìn nhận lại những thành tích đã đạt được của thầy và trò nhà trường trong một kì học. Đây cũng là ngày hội để học sinh được trải nghiệm các hoạt động Tết Việt ở thời đại công nghệ”.

Bồi đắp giá trị nhân văn qua những hoạt động dịp Tết đến xuân về ảnh 2

Học sinh trường Tiểu học Hoàng Văn Thụ chia sẻ dự định ngày Tết với giáo viên.

Gala Chào Xuân Quý Mão 2023 được Trường Tiểu học Kim Đồng tổ chức lồng ghép với sơ kết học kỳ I. Báo cáo các hoạt động giáo dục của nhà trường trong học kì I được thể hiện bằng một vở kịch mang tên “Buổi chầu cuối năm”. Kịch được trình bày dưới hình thức sân khấu hóa với những câu thoại hóm hỉnh, duyên dáng nhưng cũng sâu sắc và độc đáo của các em học sinh. Lời thoại đã làm nổi bật lên những cố gắng, nỗ lực để đạt được những thành tích xuất sắc trong dạy học, học tập và rèn luyện của thầy và trò nhà trường.

Đến với chương trình “Xuân đoàn kết - Tết sum vầy 2023” được trường Tiểu học Duyên Hải tổ chức, phụ huynh và học sinh đã được tham gia vào rất nhiều hoạt động trải nghiệm ý nghĩa gắn với Tết cổ truyền. Qua đó, không chỉ tạo giờ ngoại khóa bổ ích mà còn giúp các em thêm hiểu, trân trọng, yêu quý văn hóa truyền thống của dân tộc.

Cô Trần Thị Thùy Dung, Trưởng phòng GD&ĐT thành phố Lào Cai cho biết: “Tết đến, Xuân về cũng là dịp để các nhà trường tiếp tục phát huy truyền thống “lá lành đùm lá rách”, sẻ chia yêu thương đến những bạn học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên học tốt. Qua đó, hướng đến mục tiêu giáo dục học sinh tinh thần tương thân, tương ái, giúp đỡ lẫn nhau”.

“Sau phần hội là phần bữa tiệc tất niên trong không khí đầm ấm, vui vẻ. Các em được thưởng thức nhiều món ăn mang đậm hương vị Tết. Học sinh thích thú khi được cô giáo dạy bài học về nghi lễ ngày Tết, hay như cách ứng xử văn minh khi nhận quà. Đó chính là mục đích chúng tôi tổ chức chương trình” – cô Chu Thị Hồng Diệp, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Duyên Hải cho biết.

Nhân lên tinh thần đoàn kết

Qua chương trình “Vui đón Tết”, đồng thời hưởng ứng cuộc vận động “Tết vì người nghèo”, đại diện cha mẹ học sinh trường THCS Bắc Cường đã tặng quà cho các học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

“Đây không chỉ là hành động ấm áp thể hiện tấm lòng tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách, mà còn là những món quà ý nghĩa, kịp thời động viên, khuyến khích các em có thêm động lực, vượt qua khó khăn, đạt được nhiều thành tích cao trong học tập, trở thành con ngoan, trò giỏi” – cô Tạ Hương Giang chia sẻ.

Bồi đắp giá trị nhân văn qua những hoạt động dịp Tết đến xuân về ảnh 3

Trường THCS Bắc Cường trao quà Tết cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Song song với các hoạt động của ngày hội Stem với chủ đề: “Xuân yêu thương - Tết sum vầy”, trường Tiểu học Nguyễn Du đã ủng hộ, giúp đỡ, trao quà tết cho 53 học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Những suất quà nghĩa tình của phụ huynh, thầy cô cùng học sinh toàn trường đã được quyên góp, chuyển tặng đến những bạn có hoàn cảnh khó khăn. Qua đó, giúp các em thêm ấm áp, yêu thương trong dịp Tết.

Trong ngày hội “Xuân yêu thương - Tết an lành”, trường Tiểu học Lê Ngọc Hân và Ban Đại diện cha mẹ học sinh đã quyên góp, tổ chức trao 40 suất quà cho những học sinh vượt khó. Nhà trường cũng tiếp nhận và trao tặng 5 suất quà (mỗi suất 500.000 đồng) của Uỷ ban MTTQ phường Lào Cai cho học sinh.

Bồi đắp giá trị nhân văn qua những hoạt động dịp Tết đến xuân về ảnh 4

Trường Tiểu học Lê Ngọc Hân trao quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

“Món quà giá trị về vật chất không lớn nhưng đã mang lại sự ấm áp, yêu thương. Qua đây cũng kịp thời hỗ trợ, động viên học sinh để các em hân hoan đón chào mùa xuân mới tràn ngập yêu thương” – cô Bùi Thị Việt Hà, Hiệu trưởng trường Tiểu học Lê Ngọc Hân chia sẻ.

Tại Gala chào xuân, trường Mầm non Bình Minh được Phòng GD&ĐT thành phố Lào Cai tặng 5 suất quà tết cho giáo viên có hoàn cảnh khó khăn. UBND phường Xuân Tăng cũng đã tặng 7 suất quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Bên cạnh đó, Ngân hàng Agribank tặng 20 suất quà và Đại đội 27 tặng 5 suất cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn...

Bồi đắp giá trị nhân văn qua những hoạt động dịp Tết đến xuân về ảnh 5

Đại đội 27 tặng 5 suất quà cho học sinh trường Mầm non Bình Minh.

“Các hoạt động trải nghiệm chào xuân thực sự mang đến cho học sinh nhiều cảm xúc và bài học ý nghĩa. Qua đó, góp phần giáo dục cho học sinh hiểu hơn về giá trị truyền thống văn hóa của quê hương, đất nước. Đồng thời, giúp trẻ hướng đến những việc làm có giá trị nhân văn, biết yêu thương và chia sẻ với những bạn khó khăn hơn mình. Những việc làm nhỏ bé nhưng ý nghĩa ấy sẽ giúp các bạn nhỏ có một cái tết yêu thương, đầm ấm”, cô Bùi Thị Mai Hương chia sẻ.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bồi đắp giá trị nhân văn qua những hoạt động dịp Tết đến xuân về