Bồi đắp thói quen đọc sách để mở ra 'những chân trời mới'

23/04/2024, 10:36
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Tôi tin rằng mỗi người đều có năng lực đọc sách.

Thư viện là để đọc sách, nhưng có thu hút được học sinh đến với thư viện hay không là nhờ kế hoạch hoạt động của thư viện. Do vậy, phối hợp với nhà trường, thư viện tổ chức giờ đọc sách cho học sinh là hết sức cần thiết. Giờ đọc sách tối thiểu nên cố định thời gian, ví dụ, đọc vào tiết trước hoặc sau khi học Thể dục. Bằng nhiều cách khác nhau để thu hút học sinh đến với thư viện.

Đây nên là việc làm cần thiết ngay từ đầu năm học của mỗi giáo viên dạy Ngữ văn. Các đầu sách có chọn lọc phù hợp với lứa tuổi học sinh. Trước hết đó phải là những đầu sách có liên quan đến chương trình học. Danh sách này được gửi cho giáo viên chủ nhiệm để gửi vào nhóm lớp (các đầu sách mới, địa chỉ mua sách, mượn sách được cập nhật thường xuyên).

Tất nhiên, giáo viên Ngữ văn cần nói rõ vai trò của sách, quan điểm đọc sách để nhận được sự phối hợp của cha mẹ học sinh. Trong quá trình giáo dục, cha mẹ học sinh nên làm gương bằng cách đọc sách hoặc đọc sách cùng con, liên lạc với giáo viên thông qua những hình ảnh sách và hoạt động đọc sách ở nhà của học sinh cho giáo viên; giáo viên cũng gửi những hình ảnh, video học sinh giới thiệu sách và hiệu quả giới thiệu sách ở trường cho cha mẹ học sinh. Đối với giáo viên chủ nhiệm, có thể trích quỹ lớp để mua sách làm phần thưởng tặng học sinh có nhiều tiến bộ.

Học sinh lớp 6 Trường THCS Duy Tân giới thiệu sách trước lớp.
Học sinh lớp 6 Trường THCS Duy Tân giới thiệu sách trước lớp.

Lan tỏa những cuốn sách hay

Mọi hoạt động tổ chức cần có quá trình kiểm tra, đánh giá, khen thưởng. Tổ chức cho học sinh đọc sách cũng vậy. Giáo viên nên linh hoạt thời gian để học sinh được giới thiệu những quyển sách mình đã đọc, vừa là để lan tỏa sách hay, vừa là để thể hiện giá trị của việc đọc sách.

Thời gian giới thiệu sách có thể là 5 phút khởi động trước khi học một văn bản có liên quan, có thể là giờ nói và nghe có chủ đề giới thiệu sách, cũng có thể giới thiệu sách tại thư viện do cô thủ thư quản lí,… Phần thưởng cho học sinh nỗ lực sẽ là những lời khen, những điểm tốt của môn học hay một quyển sách nhỏ mà giáo viên hoặc thư viện đã chuẩn bị.

Hướng dẫn học sinh lập “Nhật kí đọc sách”. Nhật kí đọc sách là sản phẩm do học sinh lập ra để ghi lại tiến trình và thành quả đọc sách của mình. Giáo viên nên hướng dẫn học sinh thể hiện trong sổ các tiêu chí thời gian, tên sách, giá trị của sách đã đọc. Riêng phần trình bày, trang trí là tùy sở thích cá nhân của học sinh. Tuy gọi là “nhật kí” nhưng quyển sổ này thường xuyên được chia sẻ với nhau để lan tỏa sách hay. Tất nhiên, đây được xem là một loại hồ sơ học tập nên giáo viên hoàn toàn có thể kiểm tra, nhận xét, đánh giá, cho điểm.

Ngoài những giờ nói và nghe có tiết trong chương trình giới thiệu sách, giáo viên có thể tổ chức cuộc thi giới thiệu sách trực tuyến trong lớp bằng các video gửi qua Zalo hoặc Email của giáo viên. Cách làm này vừa rèn luyện kĩ năng nói và nghe, vừa có thể giới thiệu được phong phú sách mà học sinh đã đọc. Những video có chất lượng tốt sẽ được giới thiệu trước lớp và các cuộc thi khác. Hai năm gần đây, thư viện tổng hợp Tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức cuộc thi “Giới thiệu sách trực tuyến”, đây là một trong những hoạt động đề cao sách và thói quen đọc sách cho học sinh.

Tôi tin rằng, chưa làm chưa có kết quả, muốn có kết quả thì phải dám làm. Cứ thật tâm, mỗi ngày một ít, bồi đắp thói quen đọc sách cho học sinh để mở ra “những chân trời mới” cho học sinh thân yêu!

Theo giaoducthoidai.vn
https://giaoducthoidai.vn/boi-dap-thoi-quen-doc-sach-de-mo-ra-nhung-chan-troi-moi-post680321.html
Copy Link
https://giaoducthoidai.vn/boi-dap-thoi-quen-doc-sach-de-mo-ra-nhung-chan-troi-moi-post680321.html
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bồi đắp thói quen đọc sách để mở ra 'những chân trời mới'