BOT, ‘siêu dự án’ hứa hẹn thay đổi diện mạo giao thông TPHCM

Văn Kiên | 25/06/2023, 16:23
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Nghị quyết mới được kỳ vọng sẽ tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về nguồn vốn, giúp phát triển hạ tầng giao thông đô thị TPHCM và giao thông kết nối liên vùng.

Thưa ông, vì sao TPHCM phải thực hiện dự án BOT trên đường bộ hiện hữu?

- Hiện nay, các tuyến đường trục chính đô thị, cửa ngõ, kết nối với các tỉnh lân cận đã được đầu tư và đang khai thác. Tuy nhiên, quy mô hiện hữu chưa đáp ứng nhu cầu lưu thông và chưa được mở rộng theo lộ giới quy hoạch. Trong bối cảnh khả năng cân đối ngân sách thành phố không thể đáp ứng đủ nhu cầu đầu tư phát triển hệ thống cơ sở hạ tầng nói chung và kết cấu hạ tầng giao thông nói riêng, do đó, thành phố đề xuất được áp dụng hình thức hợp đồng BOT đối với hệ thống đường bộ hiện hữu.

Các dự án có thể xem xét gồm mở rộng quốc lộ 1 (chia 3 đoạn tương ứng với 3 dự án) với tổng mức đầu tư sơ bộ 12.876 tỷ đồng; cải tạo, nâng cấp quốc lộ 22 (đoạn từ nút giao An Sương đến đường vành đai 3) khoảng 1.200 tỷ đồng; mở rộng quốc lộ 13 hơn 12.190 tỷ đồng; dự án xây dựng hoàn chỉnh và kéo dài trục Đông - Tây về phía nam nối ra đường vành đai 3 khoảng 13.837 tỷ đồng; dự án mở rộng trục đường Bắc - Nam 54.204 tỷ đồng; xây dựng đường động lực (đường song song Quốc lộ 50) với tổng vốn 3.816 tỷ đồng.

Thành phố sẽ cần thu hút khoảng 100.000 tỷ đồng xã hội hóa để thực hiện các dự án trên theo hình thức hợp đồng BOT.

Ùn tắc giao thông trên quốc lộ 13 (TP Thủ Đức, TPHCM).

TPHCM sẽ triển khai thí điểm thực hiện dự án theo hợp đồng BOT trên các tuyến đường hiện hữu như thế nào, thưa ông?

- TPHCM chỉ thực hiện đầu tư mở rộng đường theo lộ giới quy hoạch đối với các tuyến đường trục chính hướng tâm hiện nay đang ảnh hưởng đến nhu cầu, chất lượng đi lại của người dân do thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông, tai nạn giao thông.

Trong quá trình nghiên cứu xác định danh mục dự án áp dụng cơ chế, thành phố sẽ tổ chức thực hiện lấy ý kiến đồng thuận của người dân. Trong phạm vi thẩm quyền, thành phố sẽ nghiên cứu, triển khai một số giải pháp tổ chức thực hiện nhằm giải quyết các vấn đề về bảo đảm quyền và lợi ích của người dân, tránh tạo gánh nặng về thuế, phí và tình trạng khiếu kiện...

Bên cạnh đó, thành phố cũng sẽ nghiên cứu, xây dựng và ban hành một số quy định, như ban hành quy định về nguyên tắc, tiêu chí lựa chọn dự án để đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT, tổ chức lựa chọn đầu tư các dự án giao thông theo thứ tự ưu tiên phù hợp với hình thức đầu tư, dựa trên lợi thế, đặc điểm của từng tuyến đường cũng như tính cấp thiết, liên thông trong hệ thống giao thông khu vực hiện hữu và theo định hướng quy hoạch.

Ngoài ra, thành phố cũng sẽ ban hành quy định về cơ chế tham vấn ý kiến của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TPHCM, các chuyên gia, nhà khoa học,… trước khi quyết định đầu tư và việc người sử dụng dịch vụ phản hồi việc cung cấp dịch vụ đối với các cơ quan quản lý nhà nước; đồng thời tổ chức thực hiện tốt công tác truyền thông, cung cấp thông tin đầy đủ, chính xác, trung thực theo quy định của pháp luật về các dự án đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT, giải thích và làm rõ sự cần thiết phải đầu tư dự án để tạo sự đồng thuận từ người dân, qua đó hỗ trợ kiểm tra, giám sát quá trình triển khai, thực hiện, vận hành và khai thác dự án.

Cuối cùng, thành phố sẽ rà soát tổng thể về vị trí đặt trạm, chính sách miễn giảm giá tại tất cả các trạm thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ và quản lý doanh thu chặt chẽ để có những giải pháp đồng bộ, kịp thời, thống nhất, bảo đảm hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, nhà đầu tư, người sử dụng và phương án án tài chính của dự án.

Hiện nay, TPHCM đã chuẩn bị những gì để có thể triển khai ngay công việc sau khi Quốc hội thông qua Nghị quyết?

- Nghị quyết mới sẽ là động lực phát triển hạ tầng giao thông TPHCM. Những chính sách đặc thù của Nghị quyết sẽ là cơ hội đẩy nhanh phát triển hạ tầng giao thông đô thị TPHCM và kết nối liên vùng. Chính vì vậy, UBND TPHCM đã thành lập các tổ công tác để có thể chuẩn bị và bắt tay triển khai ngay cơ chế này, đồng thời áp dụng ngay với những dự án đang kêu gọi đầu tư.

Xin cảm ơn ông!

Theo Tiền Phong
https://tienphong.vn/bot-sieu-du-an-hua-hen-thay-doi-dien-mao-giao-thong-tphcm-post1545711.tpo
Copy Link
https://tienphong.vn/bot-sieu-du-an-hua-hen-thay-doi-dien-mao-giao-thong-tphcm-post1545711.tpo
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
BOT, ‘siêu dự án’ hứa hẹn thay đổi diện mạo giao thông TPHCM