Brazil yêu cầu Hungary giải thích vụ cựu tổng thống trốn trong đại sứ quán

26/03/2024, 17:56
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Bộ Ngoại giao Brazil triệu tập Đại sứ Hungary để yêu cầu giải thích chuyện cựu Tổng thống Jair Bolsonaro của quốc gia Nam Mỹ đã “ẩn náu” 2 đêm trong Đại sứ quán Hungary ở Brasília vào tháng trước, trong khi cuộc điều tra nhằm vào ông đang diễn ra.

Thủ tướng Hungary Viktor Orban trong cuộc gặp Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro năm 2022. (Ảnh: Hungarytoday)

Thủ tướng Hungary Viktor Orban trong cuộc gặp Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro năm 2022. (Ảnh: Hungarytoday)

Đoạn phim an ninh ghi vào tháng 2 mà báo New York Times thu được cho thấy, vào thời điểm 4 ngày sau khi 2 trợ lý của ông Bolsonaro bị bắt vì tình nghi âm mưu lật đổ Chính phủ Brazil, chính trị gia dân túy cánh hữu đã trú ẩn trong Đại sứ quán Hungary, nơi nằm cách dinh tổng thống Brazil một quãng ngắn.

Theo bài viết của New York Times, việc ông Bolsonaro lưu trú trong Đại sứ quán Hungary cho thấy ông đang "tìm cách tận dụng tình bạn của mình với Thủ tướng Hungary Viktor Orban để trốn tránh hệ thống tư pháp Brazil khi ông đang bị điều tra”.

Ngày 25/3, ông Bolsonaro xác nhận chuyện này. Ông nói với trang web Metrópoles của Brazil: “Tôi không phủ nhận tôi đã ở trong đại sứ quán… Tôi sẽ không nói tôi đã ở đâu khác. Tôi có tình bạn với một số nguyên thủ quốc gia trên khắp thế giới. Họ lo lắng. Tôi nói chuyện với họ về những vấn đề có lợi cho đất nước chúng tôi. Chấm hết. Phần còn lại chỉ là suy đoán”.

Trong một tuyên bố, luật sư của ông Bolsonaro cho biết ông đến Đại sứ quán Hungary “để giữ liên lạc với chính quyền của quốc gia thân thiện”. Tuyên bố nói rằng những cách hiểu khác chỉ là “hư cấu” và “tin giả”.

Ông Bolsonaro kết thúc nhiệm kỳ tổng thống sau khi thất bại trong cuộc bầu cử năm 2022 trước đối thủ cánh tả Luiz Inácio Lula da Silva.

Hiện nay, cựu Tổng thống đang phải đối mặt với một loạt cuộc điều tra hình sự liên quan đến cáo buộc ông đã làm giả hồ sơ tiêm chủng COVID-19, tìm cách bòn rút những món quà đắt tiền của nước ngoài và nghiêm trọng nhất là âm mưu lật đổ chính phủ của người kế nhiệm.

Ngày 8/2 vừa qua, ông Bolsonaro buộc phải giao nộp hộ chiếu để phục vụ cuộc điều tra của cảnh sát liên bang về âm mưu đảo chính được cho là vào ngày 8/1/2023, khi đám đông ủng hộ ông làm loạn ở thủ đô.

Tối hôm đó, Thủ tướng Orban đăng lên mạng xã hội X bức ảnh ông bắt tay ông Bolsonaro kèm theo những lời động viên.

Bốn ngày sau đó, tức ngày 12/2, một chiếc xe màu đen xuất hiện ở cổng Đại sứ quán Hungary ở Brazil. Ba phút sau, Đại sứ Hungary Miklós Halmai đón khách vào trong. Ông Bolsonaro ở lại Đại sứ quán cho đến chiều ngày 14/2, khi Đại sứ Hungary ra tiễn ông.

Ông Bolsonaro không nói rõ vì sao ông đến Đại sứ quán Hungary. Tuy nhiên, ông công khai bày tỏ lo sợ số phận ông sẽ giống cựu Tổng thống Bolivia Jeanine Áñez. Năm 2022, bà Áñez bị kết án 10 năm tù vì tội dàn xếp kế hoạch đảo chính năm 2019 để bà lên nắm quyền, sau khi chính quyền của Tổng thống Evo Morales sụp đổ.

Thông tin về việc ông Bolsonaro ở lại 2 ngày trong Đại sứ quán Hungary khiến một số người kêu gọi phải bắt giam ông để tránh khả năng ông bỏ trốn.

Đại sứ Hungary được nói là đã giữ im lặng trong cuộc gặp kéo dài 20 phút với các nhà quan chức ngoại giao Brazil vào chiều qua.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Brazil yêu cầu Hungary giải thích vụ cựu tổng thống trốn trong đại sứ quán