Bulgaria dỡ bỏ lệnh cấm nhập khẩu ngũ cốc của Ukraine

Thúc Anh | 15/09/2023, 08:47
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Bulgaria ngày 14/9 quyết định không gia hạn lệnh cấm nhập khẩu ngũ cốc của Ukraine dự kiến hết hạn ngày 15/9.

Bulgaria dỡ bỏ lệnh cấm nhập khẩu ngũ cốc của Ukraine - Ảnh 1.

Ngũ cốc được chất tại cảng biển Izmail, vùng Odesa, Ukraine ngày 22/7/2023. Ảnh: AFP/TTXVN

Với 124 phiếu thuận và 69 phiếu chống, Quốc hội Bulgaria đã thông qua nghị quyết chấm dứt lệnh cấm với lý do nhằm bày tỏ đoàn kết với Ukraine, cũng như nhu cầu đảm bảo an ninh lương thực trên toàn cầu.

Ngay sau quyết định của Bulgaria, trên mạng xã hội X, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã cảm ơn Chính phủ Bulgaria.

Chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga ở Ukraine và sự gián đoạn xuất khẩu ngũ cốc của quốc gia Đông Âu này qua Biển Đen đã khiến các nước láng giềng thuộc Liên minh châu Âu (EU) trở thành tuyến đầu trung chuyển và điểm đến xuất khẩu chính của ngũ cốc Ukraine.

Hồi tháng 5, EC đã đồng ý cho phép Ba Lan, Bulgaria, Hungary, Romania và Slovakia cấm bán lúa mì, ngô, hạt cải dầu và hạt hướng dương của Ukraine tại thị trường nội địa, đồng thời cho phép quá cảnh những hàng hóa đó để xuất khẩu đi nơi khác.

Các hạn chế sẽ hết hạn vào ngày 15/9, nhưng Hungary, Ba Lan, Romania và Slovakia nhất quyết cho rằng lệnh cấm hiện tại nên được EC gia hạn và đe dọa sẽ đơn phương áp dụng biện pháp trừng phạt nếu yêu cầu của họ không được đáp ứng.

Bulgaria khác với các nước láng giềng vì nước này có nhiều nhà sản xuất dầu hướng dương, những người than phiền về thiếu nghiêm trọng hạt hướng dương và giá tăng cao kể từ khi lệnh cấm được áp dụng.

Thủ tướng Nikolay Denkov ngày 13/9 cho biết việc dỡ bỏ lệnh cấm là cần thiết để kích thích cạnh tranh trên thị trường nhằm kiểm soát lạm phát.

Bulgaria cũng sẽ yêu cầu EU hỗ trợ để cải thiện hạ tầng cơ sở đường bộ và đường sắt của nước này nhằm vận chuyển nhanh hơn hàng hóa của Ukraine đến các nước thứ 3.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bulgaria dỡ bỏ lệnh cấm nhập khẩu ngũ cốc của Ukraine