Bước tới tương lai

Hải Minh | 16/03/2023, 13:35
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Trước mỗi mùa tuyển sinh, nhiều thí sinh lại băn khoăn tự hỏi làm thế nào để chọn đúng nghề, đúng trường? 

Và nên chọn ngành học theo sở thích bản thân hay xu hướng xã hội?

Mỗi năm cả nước có gần 1 triệu học sinh lớp 12 tốt nghiệp THPT. Trong số đó, hơn một nửa chọn xét tuyển vào các trường đại học, cao đẳng. Lựa chọn nghề nghiệp chính là chọn cho mình một tương lai. Vì thế, chọn đúng và trúng ngành, trường học sẽ mở ra nhiều cơ hội thành công và hạnh phúc trong công việc sau này.

Để đạt được mục đích, lẽ tất nhiên không phải đến năm lớp 12, các em mới xác định nghề nghiệp cho mình. Mà ngay từ năm lớp 10, học sinh cần tham khảo định hướng của gia đình, nhà trường. Giai đoạn này, các em cần cơ bản xác định được ngành nghề tương lai cho mình.

Ở mỗi lứa tuổi, chúng ta đều có sở thích, lựa chọn khác nhau. Lựa chọn ngành nghề giống như vòng tròn. Vẫn biết, đại học không phải là con đường duy nhất, nhưng nó là môi trường để các em trưởng thành. Vì vậy, để lựa chọn ngành nghề phù hợp, bản thân cần tự kiểm tra xem tính cách, năng lực của mình phù hợp với ngành nghề nào?

Suy cho cùng, công việc là một phần của cuộc sống. Lựa chọn nghề nghiệp vì thế có ý nghĩa quan trọng với mỗi cá nhân. Khi chọn ngành nghề, quan trọng nhất là xét xem năng lực của mình đến đâu, có yêu thích hay không, nhu cầu xã hội về ngành nghề đó như thế nào và cuối cùng là thu nhập.

Song cần nhấn mạnh rằng, yếu tố quan trọng nhất là, các em cần biết mình yêu thích gì. Làm thế nào để xác định mình yêu thích, phù hợp ngành nghề nào? TS Nguyễn Quang Thuận - Phó Hiệu trưởng Trường Quốc tế (ĐH Quốc gia Hà Nội) - cho rằng, thí sinh có thể dùng phương pháp xét nghiệm tính cách, hỏi chuyên gia, tư vấn qua truyền hình để có thêm thông tin. Từ đó, phân tích tổng hợp và đưa ra quyết định cuối cùng.

Vẫn biết, thị trường lao động và xu hướng việc làm luôn được “dự lệnh” có sự dịch chuyển. Vì lẽ đó, lựa chọn nghề nghiệp không giống như giải quyết một bài tập toán trong sách giáo khoa. Bởi, sự lựa chọn ngành nghề tại thời điểm này có thể đúng nhưng khi có thêm thông tin hoặc ở thời điểm khác, các em sẽ thấy không phù hợp.

Nhưng tài sản quý giá của các em là tuổi trẻ, thanh xuân nên hãy tự tin để bước tới tương lai. Chỉ cần các em đủ đam mê, quyết tâm thì thành công sẽ “mỉm cười”. Vì thế, hãy tự tin và sáng suốt để lựa chọn cho mình con đường phù hợp. Mỗi người tìm thấy hạnh phúc trong công việc khi có tình yêu với nghề nghiệp. Thế nhưng, các bạn chỉ có thể thành công khi thực sự dành tâm huyết và tình cảm cho nghề nghiệp mà mình đã chọn lựa. Khi có định hướng đúng đắn, các em sẽ phát huy tối đa khả năng và có được công việc phù hợp.

Theo giaoducthoidai.vn
Copy Link
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bước tới tương lai