“Tới đây, chúng tôi sẽ khảo sát sơ bộ nhu cầu học đại học, học nghề của học sinh lớp 12 để có cơ sở tư vấn, định hướng nghề nghiệp tốt hơn. Nhà trường chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm, Đoàn Thanh niên, giáo viên bộ môn có mối quan hệ gần gũi với học sinh quan tâm, theo dõi định hướng nghề nghiệp để các em chọn trường phù hợp năng lực, sở thích”, thầy Lê Quang Trọng nhấn mạnh.
Trực tiếp tư vấn cho học sinh, cô Phạm Thị Thanh Huyền – giáo viên Trường THPT Hoàng Cầu (Đống Đa, Hà Nội) nhìn nhận, tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp giúp học sinh cảm nhận bước đầu về ngành, trường học. Đây là kênh tham khảo hữu ích, giúp các em có thêm nguồn tư liệu, cơ sở để lựa chọn ngành, trường học phù hợp. Tuy nhiên, cần thay đổi phương thức tư vấn nhằm tăng hiệu quả, hiệu ứng tích cực.
Chẳng hạn như, mời cán bộ, giảng viên đại học nói chuyện, trao đổi với học sinh. Ngoài ra, có thể đưa trò đi trải nghiệm thực tế tại một số cơ sở giáo dục đại học. Phương thức này giúp các em hình dung rõ hơn các ngành đào tạo và có sự so sánh về phương pháp học của sinh viên. Trên hết, các em được giải đáp cặn kẽ về những vấn đề liên quan đến chỉ tiêu, ngành nghề mình chọn, phương thức tuyển sinh... đồng thời trải nghiệm thực tế như một sinh viên của trường. Đây là phương thức hay cần phát huy.
Thông qua các hoạt động tư vấn, hướng nghiệp, em Dương Mạnh Dũng – học sinh lớp 12, Trường THPT Sóc Sơn (Hà Nội) nhận được nhiều thông tin hữu ích; trong đó có những điểm cần lưu ý trong mùa tuyển sinh năm nay và cơ hội, tiêu chuẩn đầu vào, việc làm của một số ngành học. Từ đó, giúp sĩ tử thêm động lực để ôn tập, quyết tâm thực hiện ước mơ học đại học.
Theo ThS Trịnh Hữu Chung - Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Gia Định (TP Hồ Chí Minh), khi tư vấn, định hướng nghề nghiệp cho học sinh, cần chú trọng đến phương pháp. Qua đó, hướng dẫn các em có kế hoạch, sự chuẩn bị kỹ lưỡng khi lựa chọn ngành, trường học.
“Chẳng hạn, tháng nào thì học sinh cần nghiên cứu, tìm hiểu về ngành nghề đào tạo; tháng mấy cần nghe ngóng thông tin truyền thông…”, ThS Trịnh Hữu Chung viện dẫn, đồng thời cho rằng, thời điểm này phù hợp để tư vấn cho học sinh về ngành nghề, sở thích, sở trường. Sang tháng 3, các em đặt bút làm hồ sơ đăng ký vào một số cơ sở giáo dục đại học có xét tuyển sớm.
Theo ThS Trịnh Hữu Chung, nếu thực hiện tốt khâu định hướng nghề nghiệp, học sinh sẽ có cơ sở khoa học để lựa chọn đúng ngành, trường học. Khi đó sẽ giúp các em phát huy năng lực, sở trường của mình trong học tập và công việc sau này.