Cả đất nước nỗ lực vớt kho báu dưới đại dương, giá trị có thể “chấn động toàn cầu”

16/11/2023, 15:24
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Colombia tuyên bố xác con tàu chứa đầy kho báu San Jose sẽ được trục vớt trước khi nhiệm kỳ của Tổng thống Gustavo Petro kết thúc vào năm 2026

Con tàu được cho là “Chén thánh của những vụ đắm tàu” chứa tới 200 tấn vàng, bạc và ngọc lục bảo và hiện đang nằm sâu dưới vùng biển Caribe. Colombia tuyên bố mục tiêu trục vớt số kho báu này là sứ mệnh quốc gia.

Chiếc thuyền buồm San Jose của Tây Ban Nha bị chìm ngoài khơi cảng Cartagena của Colombia sau khi các kho đạn của nó phát nổ trong cuộc giao tranh với người Anh vào năm 1708. Trên tàu chứa kho báu trị giá lên tới 20 tỷ USD theo thời giá ngày nay cùng với 600 thủy thủ, tất cả đã chìm cùng với con tàu này ngoại từ 11 người sống sót.

Năm 2015, chính phủ Colombia thông báo một nhóm thợ lặn hải quân đã phát hiện ra con tàu huyền thoại nằm ở độ sâu gần 1km. Năm ngoái, một nhóm khác đã mang về những hình ảnh đáng kinh ngạc được cho là của số hàng hóa được bảo quản hoàn hảo bên trong con tàu.

Cả đất nước nỗ lực vớt kho báu dưới đại dương, giá trị có thể “chấn động toàn cầu” - 1

Tổng thống Colombia Gustavo Petro đã yêu cầu nhà chức trách nước này hợp tác với đơn vị tư nhân để trục vớt xác tàu càng sớm càng tốt, theo Bộ trưởng Văn hóa Juan David Correa. Ông Petro muốn thực hiện kế hoạch này trước khi kết thúc nhiệm kỳ vào năm 2026.

Tuy nhiên, sẽ có một cuộc chiến toàn diện về việc ai là người sở hữu xác tàu, khi một công ty Mỹ tuyên bố họ đã tìm thấy chiếc thuyền và yêu cầu sở hữu một nửa số chiến lợi phẩm. Chính phủ Tây Ban Nha và một nhóm người bản địa cũng đưa ra yêu sách tương tự.

Công ty nghiên cứu của Mỹ, Glocca Morra, tuyên bố họ đã tìm thấy tàu San Jose vào năm 1981 và chuyển tọa độ cho người Colombia với điều kiện sẽ nhận được một nửa tài sản sau khi con tàu được trục vớt.

Nhưng điều này đã bị Tổng thống Colombia khi đó là Juan Manuel Santos phản đối vào năm 2015, ông cho biết Hải quân đã tìm thấy chiếc thuyền ở một địa điểm khác dưới đáy biển. Công ty trục vớt Glocca Morra, hiện là Công ty Sea Search Armada, cũng đang kiện đòi một nửa số kho báu - ước tính khoảng 10 tỷ USD - theo Thỏa thuận xúc tiến thương mại Mỹ-Colombia, theo Bloomberg.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Bộ Văn hóa Colombia Juan David Correa cho biết bộ phận nghiên cứu của chính phủ đã đến thăm tọa độ do Sea Search Armada cung cấp và không tìm thấy dấu vết nào của San Jose.

Vấn đề còn phức tạp hơn nữa khi có những tuyên bố cạnh tranh từ người Tây Ban Nha - quốc gia sở hữu con tàu - và quốc gia Qhara Qhara bản địa thuộc Bolivia - vốn cho rằng người dân của họ bị buộc phải khai thác số vàng và đá quý trên con tàu, vì vậy kho báu phải thuộc về họ.

Trong khi đó, Colombia đã ca ngợi phát hiện này là một thành tựu lịch sử và văn hóa to lớn. Correa nói với Bloomberg: 'Đây là một trong những ưu tiên của chính quyền Petro. Tổng thống đã yêu cầu cả nước phải tăng cường thực hiện công tác trục vớt.”

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cả đất nước nỗ lực vớt kho báu dưới đại dương, giá trị có thể “chấn động toàn cầu”