Tổng thu du lịch giảm do xu hướng du lịch của khách năm nay là thắt chặt chi tiêu, sức mua thấp, cắt giảm chi phí phương tiện công cộng (máy bay, tàu) trong khi giá dịch vụ vận chuyển tăng trong những ngày cao điểm. Ngoài ra, do tình hình thời tiết diễn biến phức tạp, trước lễ đã có thông tin cảnh báo mưa lớn, ảnh hưởng của bão số 3 (Saola) tại khu vực miền Nam và đồng bằng sông Cửu Long, các tuyến tàu tới nhiều khu, điểm du lịch đảo phải ngưng hoạt động, ảnh hưởng đến hoạt động du lịch, khách hủy tour, thay đổi lịch trình sang điểm đến khác.
Tuy đã chủ động xây dựng và làm mới sản phẩm du lịch nhưng việc tổ chức các loại hình du lịch một số nơi chưa phong phú, các điểm vui chơi giải trí còn thiếu là lý do khiến khách du lịch ở nhiều nơi không được như mong muốn.
Đáng chú ý là lượng khách du lịch quốc tế tới các địa phương trọng điểm du lịch vào dịp nghỉ lễ cơ bản tăng. Đây là tín hiệu khả quan cho mùa cao điểm du lịch quốc tế của Việt Nam từ tháng 10 sắp tới. Cụ thể, Đà Nẵng ước đón 78.900 lượt khách quốc tế; Hà Nội ước đón hơn 41.700 lượt (tăng 83,6% so với cùng kỳ); Thành phố Hồ Chí Minh ước đón 37.600 lượt (tăng 15%); Khánh Hòa ước đón 23.450 lượt (tăng 363,34%)...Trong đó, khách quốc tế chủ yếu mang các quốc tịch như Hàn Quốc, Trung Quốc, Mỹ với thời gian lưu trú khoảng 4-5 đêm.
Các tour outbound (ra nước ngoài) đang chia sẻ bớt lại thị phần khách nội địa, lượng tour khởi hành và điểm đến rất đa dạng, đặc biệt ở các tuyến Đông Bắc Á như Trung Quốc, Đài Loan (Trung Quốc), Hàn Quốc, Nhật Bản, Hồng Kông (Trung Quốc)...Các tuyến Đông Nam Á phổ thông như Thái Lan, Singapore - Malaysia...chiếm ưu thế về giá và điểm đến đổi mới liên tục. Riêng các tuyến châu Âu, Mỹ… tiếp tục tăng khoảng 10-15% so với mùa Hè vì đã bắt đầu vào mùa đẹp nhất trong năm là mùa thu và mùa lễ hội cuối năm.
Theo Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, kết quả hoạt động du lịch dịp nghỉ Quốc khánh 2/9 cho thấy, mặc dù còn nhiều khó khăn song du lịch nội địa đã phục hồi, là đòn bẩy cho du lịch quốc tế. Đặc biệt, các địa phương đã bắt nhịp với việc làm mới sản phẩm, xúc tiến quảng bá sản phẩm đặc trưng của địa phương để thu hút khách trong và ngoài nước. Đây là dấu hiệu lạc quan cho mùa du lịch lễ hội cuối năm và mùa đón khách inbound của thị trường Việt Nam...